ลาวไม่พอใจคนไทยวิจารณ์พระพุทธรูปอายุไม่ถึง 500 ปี

20 พ.ค. 67

ดรามายังไม่จบ ชาวลาวไม่พอใจไทยวิจารณ์พระพุทธรูปอายุไม่ถึง 500 ปี ด้านอาจารย์ต๋อง ลูกศิษย์เทพเจ้าแห่งวิชาโลหะ ขอยุติบทบาท พร้อมขอโทษคนลาวและคนไทย

 

จากกรณีมีการขุดพบ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ พร้อมฐาน สภาพสมบูรณ์ ในหาดทรายกลางแม่น้ำโขง ฝั่งเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย กลายเป็นที่พูดถึง ถึงความงามและความเก่าของพระรูปดังกล่าว ว่าอายุนับพันตามที่หลายคนอ้าง หรือว่าเป็นพระที่ทำขึ้นใหม่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

7zosimpk5s5kz4zkjkxg

ต่อมา เพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ โพสต์ข้อความระบุว่า ชาวลาวไม่พอใจ  ที่ผู้เชี่ยวชาญฝั่งไทยหลายคนกำลังวิจารณ์  ตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับอายุ พระพุทธรูป ที่อ้างอิงมากกว่า 500  ปี  ขุดค้นพบที่ริมแม่น้ำโขง เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว

ผู้เชี่ยวชาญหลายแขนง ในไทยตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับโลหะไม่สึกกร่อน  และวิธีเทคโนโลยี สร้างหล่อสมัยก่อน  ซึ่งปัจจุบันพระพุทธรูป ยังไม่มีการเปิดเผยแน่ชัดว่าสร้างยุคไหน  และอายุอ้างที่ 500 ปี+ แต่ยังไม่มีการตรวจสอบประวัติ และตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ 

ซึ่งจากความเห็นชาวลาวส่วนใหญ่ต่างไม่พอใจ บอกว่า กล้าวิจารณ์สิ่งศักดิ์สิทธิ์  เล่นกับความศรัทธา ขอให้บาป อยากได้เหรอ อิจฉา เป็นต้น

ล่าสุด ( 19 พ.ค.2567 ) "อาจารย์ต๋อง" พยุงศักดิ์ อัครเกื้อกูล ได้ออกมาโพสต์ขอยุติบทบาทในเรื่องการขุดค้นพบพระพุทธรูปในครั้งนี้ ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

ขอยุติเรื่องราว \'อาจารย์ต๋อง\' โพสต์ขอโทษชาวลาว ปมดราม่าขุดเจอ \'พระพุทธรูป\'

เรียน สื่อทุกสำนัก ก่อนอื่น ผมขอขอบคุณสื่อทุกสำนักที่ติดต่อเข้ามา และเชิญผมไปออกรายการของท่าน บางช่องขอพูดคุยทางโทรศัพย์ เพื่อนำคำพูดของผมไปสื่อสารต่อ ในรายการ

ผมขอใช้ช่องทางตรงนี้ แจ้งสื่อมวลชนทุกท่านว่าไม่ต้องติดต่อมาแล้วนะครับ ผมขอหยุดบทบาทของผมในเรื่องนี้ และที่ผมโพสต์ผ่านๆ มา ผมคิดว่า ข้อมูลมีเยอะเพียงพอแล้วสำหรับการนำไปเสนอข่าวของท่าน อีกประการหนึ่ง หากผมไปออกสื่อ เรื่องนี้ก็จะบานออกไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดจบสิ้น

ผมขอโทษ คนลาว และคนไทย ที่ทำให้ท่านเข้าใจผิด ในการที่ผมโพสต์เตือนให้ท่านระวังตัว จากขบวนการพุทธพานิชย์ที่จ้องจะดูดเงินในกระเป๋าท่านโดยนำเอา "ความเคารพเชื่อถือพระพุทธรูป" มาเป็นเครื่องมือและสินค้า ของลัทธิของเขา ผมลืมไปว่า เงินมันก็เงินของคุณเอง ความเชื่อความงมงายมันก็เป็น เรื่องของใครของมัน ผมไม่ควรไปเกี่ยวข้องไปหวังดีไปห่วงท่านตั้งแต่แรกแล้ว

สรุปก็คือ ผมขอยุติทุกบทบาทในเรื่องการขุดค้นพบพระพุทธรูปในครั้งนี้ครับผม สุดท้ายนี้ ผมก็ขออำนวยอวยพรให้ทุกท่าน จงมีแต่ความสุขความเจริญ แม้แต่กลุ่มคนลาวที่เข้ากร่นดำาผม ก็ขอให้ท่านมีความสุขความเจริญเช่นกัน

ผมไม่โกรธเลย ผมอโหสิกรรมให้หมดทุกคนเลยครับ คำพูดที่ดีและไม่ดีที่เราเคยสาดใส่กัน ก็ขอให้มันสูญสลายไปกับกาลเวลาที่ผ่านมาขอให้มันผ่านไปครับ จงอย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลยครับ สวัดดีครับ อ.ต๋อง

1716180355063

ที่มา : เพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส