วิทยุการบินฯ แจงดรามาบั้งไฟสุรินทร์ ขณะเครื่องบินผ่าน ย้ำต้องขออนุญาตก่อน

21 พ.ค. 67

 

วิทยุการบินฯ แจง ดรามาบั้งไฟที่สุรินทร์ ขณะเครื่องบินผ่าน ย้ำต้องขออนุญาตก่อน แจ้งข้อมูลให้ครบถ้วนชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในการบิน 

วันที่ 21 พ.ค. 67 บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ชี้แจงกรณีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ บริเวณ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ซึ่งขณะจุดบั้งไฟได้มีเครื่องบินบินผ่านน่านฟ้าบริเวณจัดงาน และโฆษกในงานได้ประกาศว่า มีการแจ้งจุดบั้งไฟตามขั้นตอน และประสานงานกับวิทยุการบินฯ แล้ว 

โดย นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. เปิดเผยว่า ได้รับรายงานและตรวจสอบพบว่า ผู้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ บริเวณ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ได้แจ้งขออนุญาตจุดบั้งไฟตามขั้นตอนไปยังท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ทางท่าอากาศยานบุรีรัมย์ได้พิจารณา และตรวจสอบข้อมูลการขอจุดบั้งไฟดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไข จึงอนุญาตให้ผู้จัดงานดำเนินการได้ตามรายละเอียดที่แจ้งมา และได้จัดทำเป็นข่าวประกาศนักบิน (NOTAM) เพื่อแจ้งไปยังสายการบินและวิทยุการบินฯ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการบิน 

โดยใน NOTAM ฉบับดังกล่าวระบุว่า วันที่ 19 พ.ค. 67 ระหว่าง 08.00-17.00 น. จะมีการจุดบั้งไฟ บริเวณห่างจากสนามบินบุรีรัมย์ ประมาณ 72 กิโลเมตร ที่ความสูง 5,000 ฟุต ทั้งนี้ผู้จัดงานได้มีการประสานงานแจ้งมายังหอควบคุมการจราจรทางอากาศบุรีรัมย์ ก่อนเริ่มกิจกรรมด้วย 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ได้ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ ตามกฎการบิน โดยให้ข้อมูลกับนักบินตามข่าวประกาศนักบิน (NOTAM) ที่ได้รับ สำหรับเส้นทางบินบริเวณพื้นที่จัดงานดังกล่าว ตามกฎการบินแล้ว ระบุให้อากาศยานทำการบินไม่ต่ำกว่า 7,000 ฟุต ซึ่งเป็นความสูงที่เกินกว่าระดับความสูงของบั้งไฟที่ขออนุญาตจุดมา (5,000 ฟุต) จึงสามารถทำการบินได้ในเส้นทางดังกล่าว และเมื่อตรวจสอบไปยังหอควบคุมการจราจรทางอากาศบุรีรัมย์ ไม่มีรายงานการพบเห็นบั้งไฟในเส้นทางบินจากนักบิน 

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยในการบิน วิทยุการบินฯ ขอรณรงค์ให้ผู้จัดงานทุกท่าน แจ้งขออนุญาตก่อนจุดบั้งไฟ 5-7 วันตามขั้นตอน โดยแจ้งข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งขนาด ความสูงของบั้งไฟ ตำแหน่งการจุดบั้งไฟ รวมถึงข้อมูลของผู้รับผิดชอบในการจุดอย่างชัดเจน เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่สำคัญ ในการพิจารณาอนุญาตจุดและจัดทำข่าวประกาศนักบิน (NOTAM) ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ และนักบินทราบก่อนการทำการบิน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส