นายกฯ เผย รอคำสั่งทางการดีกว่า ปม ตั้ง วิษณุ นั่งที่ปรึกษา สลค.

28 พ.ค. 67

นายกฯ เผย รอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่า ปมตั้ง วิษณุ นั่งที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการนายกฯ ด้าน เลขาครม. ระบุยังไม่เห็นหนังสือ​แต่งตั้ง


นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี กรณีที่นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา เป็นที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี​ หรือ​ สลค.​ จะต้องมานั่งทำงานประจำที่ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่​ ว่า​ ตนยังไม่ทราบ ยังไม่เห็นหนังสือคำสั่ง​

ส่วนตำแหน่งนี้จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบหรือไม่​ นางณัฐฎ์จารี ว่า ต้องดูว่านายกรัฐมนตรีใช้กฎหมายมาตราอะไรแต่งตั้งนายวิษณุ แต่ตนเองยังไม่เห็นคำสั่ง พร้อมกับระบุว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีการตั้งที่ปรึกษา สลค.​แต่อย่างใด​ และยังไม่เคยเห็น​ ซึ่งตนจะพบกับนายกรัฐมนตรีในเวลา 09.30 น.

ส่วนได้มีการพูดคุยกับนายวิษณุหรือไม่ นางณัฐฎ์จารี กล่าวว่า​ คุยกับนายวิษณุ​ เป็นเรื่องปกติ ที่ท่านจะมาเป็นที่ปรึกษา ก็มีการพูดคุยกันบ้าง แต่ยังไม่เห็นคำสั่ง ซึ่งยังไม่แน่ใจว่านายกรัฐมนตรี ให้ทำตำแหน่งอะไร

ส่วนอำนาจหน้าที่ของที่ปรึกษา สลค.​ นางณัฐฎ์จารี กล่าวว่า เป็นการให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี จะมอบหมายงานให้ทำอะไร

และเมื่อถามว่าตำแหน่งที่ปรึกษาเข้า​ สลค.สามารถดูวาระก่อนเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม.ได้หรือไม่​ นางณัฐฎ์จารี ยอมรับว่าเป็นไปได้​

ส่วนจะเหมือนกับตำแหน่งเลขาฯครม หรือไม่นั้น​ นางณัฐฎ์จารี กล่าวว่า​ "ท่านอยู่สูงกว่านั้นไหมคะ" ขณะเดียวกันตำแหน่งนี้มีเงินเดือนหรือไม่ ก็จะต้องดูในคำสั่งว่าใช้กฎหมายอะไรในการแต่งตั้ง พร้อมย้ำว่ายังไม่เห็นคำสั่งจริงๆ ก่อนจะกล่าวว่าหากเป็นไปตามข่าว ต้องดูว่าเป็นตำแหน่งข้าราชการการเมืองหรือไม่ 

นางณัฐฎ์จารี ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อม ในการชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ คดีนายเศรษฐาถูก 40 สว. ร้องแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน​ เป็นรัฐมนตรี ว่าโดยหลักเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว เกี่ยวข้องกับการเลือกรัฐมนตรี ก็ต้องมีการให้ข้อมูลคำชี้แจงต่างๆ ในประเด็นที่ศาลถามมา โดยขณะนี้เตรียมไว้เยอะแล้ว และมีความมั่นใจ ส่วนจะขอคำแนะนำจากนายวิษณุหรือไม่ หากนายกฯมอบหมายแบบนั้นก็ต้องทำ ส่วนจะต้องเป็นพยานในคดีดังกล่าวหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ และหากต้องไปชี้แจงตนก็พร้อม เพราะประเด็นต่างๆตนสามารถตอบได้ทั้งหมด​ แต่ขณะนี้ไม่สามารถทำอะไรได้​ เนื่องจากอยู่ระหว่างการทำคำชี้แจง​ และยืนยันว่า​ สลค.ตรวจสอบถูกต้อง​ เราทำแบบนี้​ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ​ปี 2560 บังคับใช้​

ส่วนจะขอขยายเวลาการทำคำชี้แจงออกไปหรือไม่นางณัฐฎ์จารี ระบุ​ ไม่สามารถตอบได้​ เนื่องจากยังไม่เห็นหนังสือจากศาลรัฐธรรมนูญ​ เข้าใจว่า​ หนังสือจะมาที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ แต่ในส่วนสลค.มีการจัดทำเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่า เดี๋ยวรอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่า

1716868060491

เมื่อถามย้ำว่าตอนที่ทาบทามนายวิษณุ เข้ามาก็ไม่มีการปฏิเสธ และจะเข้ามาช่วยงานด้านไหน นายกรัฐมนตรี ย้ำคำตอบเดิมคือ เดี๋ยวรอคำสั่งอย่างเป็นทางการดีกว่า.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม