สวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งโต๊ะแถลง “จิงโจ้แดง” ตาย คาดพลัดตกแอ่งน้ำก่อนจมน้ำดับ

30 พ.ค. 67

สวนสัตว์เชียงใหม่สุดเศร้า!ตั้งโต๊ะแถลง “จิงโจ้แดง” หลุดจากคอก จมน้ำตายอยู่ในป่าดอยสุเทพ พร้อมตั้งกรรมการสอบตามขั้นตอนของราชการ

ความคืบหน้ากรณี “จิงโจ้แดง” ของสวนสัตว์เชียงใหม่ หลุดออกจากคอกกักแล้ววิ่งสู่ถนนทางขึ้นดอยสุเทพ ก่อนที่จะเตลิดหายเข้าไปในป่าเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยตั้ง แต่ช่วงเช้าวานนี้(29พ.ค.67) โดยเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลัง ทั้งจากสวนสัตว์เชียงใหม่,อุทยานฯ,ทหารและจิตอาสา ออกค้นหาตลอดทั้งวันของวานนี้และต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้(30พ.ค.67)
กระทั่งช่วงบ่ายที่ผ่านมา พบซากจิงโจ้แดงตัวดังกล่าวตายอยู่ในแอ่งน้ำด้านล่างของน้ำตกห้วยช่างเคี่ยน ห่างจากสวนสัตว์เชียงใหม่ประมาณ 2 กิโลเมตรนั้น

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้(30พ.ค.67)ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายวุฒิชัยม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยและสัตวแพทย์หญิงกรรณิกา จันทรังษี รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยสุขภาพสัตว์สวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าว พบร่างจิงโจ้แดง ที่บริเวณด้านล่างน้ำตกของลำห้วยช่างเคี่ยน ห่างจากสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นระยะทางประมาณ 1.8 กิโลเมตร

สำหรับจุดดังกล่าวนั้นมีลักษณะพื้นที่เป็นโขดหินขนาดใหญ่และมีร่องน้ำลึกประมาณ 1 เมตร ปกคลุมด้วยพงหญ้าและต้นไม้ค่อนข้างหนาทึบ ซึ่งหลังจากที่ได้พบร่างแล้วได้ตรวจสอบ และเคลื่อนย้ายร่างจิงโจ้ออกจากพื้นที่จนแล้วเสร็จ ในเวลาประมาณ15.30 น. เพื่อนำไปชันสูตรซากตามกระบวนการ

ฃโดยเบื้องต้นร่างจิงโจ้แดงที่พบนั้นมีบาดแผลเล็กน้อย จากการขีดข่วน และไม่มีร่องรอยการถูกกัดหรือทำร้ายจากสัตว์อื่น
อย่างไรก็ตามจะทำการชันสูตรซากเพื่อระบุสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ทั้งนี้นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จุดที่พบร่างจิงโจ้ เป็นแอ่งที่อยู่ด้านล่างน้ำตกของห้วยช่างเคี่ยน จึงสันนิษฐานว่า มีความเป็นไปได้ที่สาเหตุการตายน่าจะมาจากการตกลงไปในน้ำ
ส่วนแนวทางการป้องกันเหตุในอนาคตนั้นจะทำการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุให้เข้มข้นยิ่งขึ้น พร้อมกับย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานต้องเข้มงวดในการดูแลสัตว์ป่า ที่ผ่านมาพลาดเพราะความเคยชิน ขณะเดียวกันก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการ

ขณะที่สัตวแพทย์หญิงกรรณิกาจันทรังษีรักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยสุขภาพสัตว์สวนสัตว์เชียงใหม่บอกว่าโดยสภาพร่างจิงโจ้แดงที่พบอยู่ในน้ำนั้น

เบื้องต้นสันนิษฐานได้ว่าสาเหตุการตายอาจจะมาจากการจมน้ำเพราะตามธรรมชาติ จิงโจ้เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำไม่เก่งอยู่แล้วแต่ระดับน้ำลึกกว่าความสูงของจิงโจ้ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นโขดหินและตลิ่งสูงชันรวมทั้งมีพงหญ้าและต้นไม้ขึ้นรกจึงทำให้ไม่สามารถดันตัวขึ้นมาได้ ส่วนปัจจัยจะเนื่องมาจากระบบอวัยวะภายในล้มเหลวหรือไม่นั้นต้องรอผลการชันสูตรซากซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส