“วิษณุ” เข้าทำเนียบ ประเดิมงานแรก ตรวจคำชี้แจงนายกฯ ก่อนส่งศาลรธน.  

4 มิ.ย. 67

 

“วิษณุ” เข้าทำเนียบ ไม่ตื่นเต้น เหมือนกลับบ้านทำงานเข้า-ออกมา  30 ปี เตรียมประเดิมงานแรก ตรวจคำชี้แจงนายกฯ ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญ 

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปดูห้องทำงานที่ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ สลค.

โดยทันทีที่นายวิษณุ เดินทางมาถึงได้เปรยกับผู้สื่อข่าวว่า "เหมือนกลับบ้าน"  พร้อมกับระบุว่า ตนเคยเข้าออกทำงานที่นี่มา 30 กว่าปีแล้วไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ ตื่นเต้นหรือโลดโผน ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และให้คำปรึกษาตามที่ได้รับมอบหมาย และอนุญาตให้เข้าประชุมครม.ได้ และมีประเด็นบางอย่างที่นายกรัฐมนตรีสั่ง และเป็นที่ถกเถียงระหว่างหน่วยงานต่างๆ และทำหน้าที่เช่นเดียวกับที่นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เคยทำก่อนเข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตรวจคำชี้แจงต่อรัฐธรรมนูญ  กรณี 40 สว.ยื่นคำร้องตรวจสอบหลังแต่งตั้งนายพิชิต เป็นรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่า หนีไม่พ้นจะต้องมีอยู่แน่นอน แต่คนที่ทำคือทีมงานของนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายพิชิต ก็เป็นหนึ่งในทีมงาน เพราะเป็นเรื่องของนายพิชิต ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ทราบ และทางสำงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ทำตามที่เสนอมา สลค.ก็ทกงานที่เสนอมา และนำมารวมกันคงจะให้ตนตรวจดูสักครั้งหนึ่ง และอาจให้คนอื่นตรวจอีกครั้ง ซึ่งเท่าที่ทราบมีการร่างฉบับแรกเสร็จแล้ว และจะให้ตนดูวันนี้ เพื่อให้นายกรัฐมนตรี ลงนามก่อนส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ทันตามกรอบเวลา  และไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากอาจเสียรูปคดี

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่าผลของคดีอาจ 50 /50 นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ ผมจะมายืนยันได้ไงว่าแพ้แหงๆ"

ส่วนที่วิการวิเคราะห์กันว่าการกลับครั้งนี้มีอะไรนอกเหนือ เนื่องจากผ่าวิกฤตด้านสุขภาพมา นายวิษณุ ยอมรับว่า คิดหนักอยู่แล้ว เหมือนคนไม่เจียมตัว แต่เห็นใจนายกฯ ที่อธิบายเหตุผลหลายอย่างให้ฟัง ก็คิดว่ามาช่วยท่านสักระยะ ไม่น่าทำให้ตัวเองเกิดอันตรายอะไร และไม่น่าเป็นผลเสียต่อประเทศชาติ ซึ่งไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เพราะเป็นที่ปรึกษาธรรมดา และนายกรัฐมนตรี มีที่ปรึกษาทางการเมือง 5 ตำแหน่ง มีเงินเดือน ส่วนที่ปรึกษาลอยๆ ไม่ใช่ที่ปรึกษาทางการเมือง และส่วนใหญ่ตนจะอยู่ที่บ้านมีเพียงวันอังคาร ที่จะเข้ามา ไม่มีห้องทำงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรี อาจปรึกษาหรือมอบให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีปรึกษา และยืนยันให้ท่านมั่นใจในบางเรื่อง

เมื่อถามว่าจะช่วยงานนายกรัฐมนตรี จนครบวาระรัฐบาล หรือเป็นไปตามภารกิจ นายวิษณุ กล่าวว่า อนาคตตนไม่ทราบแต่เท่าที่คุยกับนายกฯ เข้ามาช่วยเพียงบางภารกิจ

เมื่อถามว่าการมารับตำแหน่งในขณะที่เงินและเกียรติยศก็มีแล้ว ยังต้องการอะไร นายวิษณุ ระบุว่า "ผมคิดว่าประเทศชาติน่าจะต้องการคนช่วยแก้ปัญหา คนเล็กๆคนหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหารัฐบาลในบางเรื่องที่รัฐบาลมีข้อสงสัย สมัยที่คุณพิชิต หรือแม้ไม่ใช่คุณพิชิต ใครก็ตามที่อยู่เขาก็ช่วยได้ ผมก็มาทำหน้าที่แทน ไม่ได้ต้องการเงิน ไม่ได้ต้องการเกียรติยศ เพราะเกียรติศักดิ์ของการเป็นรองนายกฯแล้วมานั่งเป็นที่ปรึกษาแบบนี้ สมัยผมเป็นรองนายกฯตั้งเป็น 10 คน "

นายวิษณุ ระบุว่า การตัดสินใจมาทำหน้าที่เป็นการตัดสินใจต่อหน้านายกรัฐมนตรี  และได้มีการพูดคุยว่าอะไรที่ตนทำได้ หรือไม่ควรทำ  ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายงานแต่อย่างใด และนายกรัฐมนตรียังไม่ได้มีการขอคำปรึกษาเรื่องใดเป็นพิเศษ ส่วนเงื่อนไขการรับตำแหน่งมีเงื่อนไขเพียงเล็กๆแต่ไม่เกี่ยวข้องกับตน ซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัว

นายวิษณุ ยืนยันว่า การกลับมาทำงานครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการลงเรือแป๊ะ เพราะแป๊ะขึ้นไปแล้ว แต่อันนี้เศรษฐีมา ไม่ใช่แป๊ะ ส่วนจะเป็นเรื่ออะไรไม่ขอเปรียบเทียบเพราะตนไม่ได้อยู่ในรัฐบาลไม่เรียกว่าร่วมรัฐบาล

ส่วนรัฐบาลชุดก่อนมีการเตือนเปรียบเหมือนสนิมเหล็กเนื้อใน แล้วรัฐบาลนี้จะมีการเตือนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องเตือน รัฐบาลนี้ เพราะฝ่ายการเมืองเขาเตือนกันเอง

รวมทั้งกรณีที่มีการออกมาระบุว่า รัฐบาลชุดนี้มีแต่คนไม่รู้คุยกันกับคนไม่รู้ แล้วในครม.ทำไปแล้วบ้าง นายวิษณุ  กล่าวว่า ไม่มีสื่อมวลชนเป็นคนวิจารณ์กันเอง แต่ที่บอกว่าไม่รู้ ไม่ใช่ไม่รู้เรื่องรู้ราว แต่เป็นการรู้เพียงเรื่องของตนเองไม่รู้เรื่องคนอื่น ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่โต

นายวิษณุ ยืนยันว่า ตนมาร่วมประขุมครม.เฉพาะวันอังคาร เวลา 11.00 - 12.00 น.จะไปมีอำนาจอะไร ซึ่งหากทักท้วงอะไรก็สามารถทำได้ ซึ่งในแต่ละรัฐบาลไม่แปลกที่จะมีคนนอกมานั่ง แต่มานั่งเฉยๆ ไม่ได้ท้วง แต่หากมีอะไรผิดพลาดก็สามารถโน๊ตเตือนได้ อย่างน้อยไม่ได้นั่งเพื่อมาท้วงแต่นั่งเพื่อวันหนึ่งหากเกิดคดีความก็จะช่วยจด ช่วยจำ เป็นพยาน เพราะบางคดีต้องการคนนอกไม่มีส่วนได้เสีย

ส่วนที่มีกระแสต้านจากคนในพรรคเพื่อไทย กรณีมารับตำแหน่ง นายวิษณุ กล่าวว่า "ก็ไม่เดือนร้อน ต้านมากๆผมก็ไม่อยู่ ไม่แปลก  เพราะผมไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย ปกติถ้าวันอังคารผมอยู่บ้านนอน"

ส่วนการที่มาช่วยงานรัฐบาล จะการรันตีว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของผม และผมไม่ได้อยู่ในรัฐบาล รวมทั้งยังไม่มีการพูดคุยให้เข้ามาดูข้อกฎหมาย เกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000  บาท ดิจิทัลวอลเล็ต

นายวิษณุ ยังระบุถึงกรณีร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ไม่ใช่เป็นความพยายามของรัฐบาล แต่เป็นรัฐสภาที่พยายามและต้องส่งมาให้รัฐบาลดู และขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการหรือพูดอะไร แต่เป็นเรื่องปกติที่จะมีร่างประกบหากร่างฯของรัฐบาลนั้นต่างจากร่างฯของสส.

ส่วนโอกาสที่จะรวมคดี ม.112 ลงในพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส