ชาวเน็ต โวย คู่รัก-ก๊วนพรีเวดดิ้ง ไม่สนป้ายเตือนห้ามบุกโป่งดินสัตว์ป่า

19 มิ.ย. 67

 

ชาวเน็ต โวย คู่รัก-ก๊วนพรีเวดดิ้ง ไม่สนป้ายเตือน บุกโป่งดินสัตว์ป่าแชะภาพ จี้ กรมอุทยานฯ ออกกฎเปรียบเทียบปรับเด็ดขาด 

เมื่อช่วงสายวันที่ 18 มิ.ย. 67ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทุ่งหญ้าปากทางเข้าหอดูสัตว์หนองผักชี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 5 อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบนักท่องเที่ยวจำนวนมาก 

ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นคู่รัก รวมทั้งทีมงานถ่ายทำ พรีเวดดิ้ง พากันมาสัมผัสธรรมชาติ และถ่ายรูปเซลฟี่กันอย่างคึกคัก หลายรายละเมิด เดินบุกรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม โดยไม่สนใจป้ายที่เจ้าหน้าที่อุทยานปักเตือนแจ้งไว้อย่างชัดเจนรอบพื้นที่ดินโป่ง ระบุ "ห้ามเดินลงโป่ง" 

ทุ่งหญ้าปากทางเข้าหอดูสัตว์หนองผักชี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เนื่องจากเป็นพื้นที่ดินโป่งสำหรับสัตว์ป่าลงมากินแร่ธาตุตามธรรมชาติ เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวและสัตว์ป่า 

ล่าสุดวันที่ 19 มิ.ย. 67 เฟซบุ๊กเพจ "ที่นี่เขาใหญ่" โพสต์ข้อความ และภาพถ่ายระบุว่า "อะไรครับเนี้ย!! #ทำให้ช้างงาหัก หรือจะติดป้ายเล็กไป ติดป้ายเตี้ยไปเเอดมินทำป้ายให้ใหญ่ขึ้นเเล้วชัดเจนดีนะครับ” 

“กระผมจะอธิบายยังไงดี ยาวหน่อย จุดนี้คือโป่งชมรมเพื่อนเเนะนำไปเดินถ่ายรูปทางเข้าหอส่องสัตว์หนองผักชี ใกล้กันสวยด้วยจะได้ไม่ต้องมีดาราม่า55+” 

“เริ่มจากป้ายแจ้งเตือน ห้ามลงไปที่ดินโป่ง ไม่ว่าจะห้ามลงสาเหตุอะไร มีป้ายแจ้งว่าห้าม ก็ควรปฎิบัติกฎของสถานที่นั้นๆ จุดดินโป่งที่เป็นแอ่งดินสีน้ำตาลนั้นแหละ รวมไปถึงพื้นที่ทุ่งหญ้าบริเวณโดยรอบ ยิ่งจุดที่ไกลโป่งไปอีก เดินลงไปไกลมาก นอกจากกลิ่นของมนุษย์ ไหนจะกลิ่นน้ำหอม กลิ่นครีมทาผิวที่มนุษย์ใช้ทาตัวใช้ฉีดตัวทั่วร่างกาย ที่สัตว์ป่ารับรู้ได้ และสัตว์จะไม่ลงมา ซึ่งจุดที่เรียกว่าดินโป่ง เป็นแร่ธาติแคลเซียม และสารอาหารอย่างดีของสัตว์ป่า” 

ทุ่งหญ้าปากทางเข้าหอดูสัตว์หนองผักชี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

“ไม่ว่าจะเป็นช้างป่า กระทิงป่า สัตว์น้อยใหญ่ มีนกเงือกลงมากินด้วยนะจะบอกให้ อีกหนึ่งสิ่งคืออันตรายจะมาเยือนตัวท่านเอง ใกล้ถนนก็ไม่เท่าไร นี่เดินไปไกลเกือบชายป่า ในระหว่างเดินไปไม่กลัวงูกันเหรอ งูจงอางดุนะจะบอกให้ ไม่คิดว่าจะมีสัตว์ป่าออกมากันเหรอ เกิดไรขึ้นมารับผิดชอบตัวเองกันด้วยเด้อ แบบว่าไม่โทษเจ้าหน้าที่ไรงี้ สุดท้ายก็ไม่พ้นเจ้าหน้าที่โดนตำหนิ ทั้งๆ ที่ปัญหานิดเดียว ไม่ลงไปก็จบ จุดอื่นมีให้ถ่ายเยอะแยะ หรือแค่ขอบๆ ริมถนนเเล้วหันกล้องถ่ายไปหญ้าขาวๆ เยอะๆ ก็สวยได้” 

“ในช่วงนี้จะเห็นหญ้าสีขาวขึ้นเต็มไปหมด นักท่องเที่ยวก็ต่างพากันมาถ่ายรูป ซึ่งคงหาที่ไหนไม่ได้นอกจาก อุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ที่มีหญ้าสีขาวให้เห็นกว้างใหญ่ เหมาะกับการลงไปเก็บภาพความทรงจำ เข้าใจนะครับ กระผมเคยลงไปทำโป่งนี้ เดินอย่างไกล นี่เดินลงไปไกลกว่าโป่ง เเล้วเป็นเนินสูงด้วย เว้นระยะห่างจากสัตว์ป่าทำตามอย่างเคร่งเครัด เช่น ไม่ให้อาหารสัตว์ป่า ไม่ทิ้งขยะ ควรเคารพระยะห่างจากสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่า การสังเกตการณ์สัตว์ป่า รักษารัศมีที่จะไม่ทำให้สัตว์ป่าคิดว่าตัวเองไม่ปลอดภัย เขาจะมาทำร้ายเราได้ ตัวเราเอาก็ไม่ปลอดภัย ยุคนี้ธรรมชาติเปลี่ยนไปเยอะมากคนทำให้ธรรมชาติเปลี่ยน” 

“อุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ขึ้นตรงกับ กรมอุทยานเเห่งชาติสัตว์ป่าเเละพันธ์พืช ช่วยกันเเชร์ให้กรมเห็น ออกกฎเปรียบเทียบปรับอย่างเด็ดขาด ช่วยกันรักษาคงไว้เป็นธรรมชาติให้มากที่สุด ข่าว#ที่นี่เขาใหญ่” 

ด้าน น.ส.พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ขอฝากถึงบรรดานักท่องเที่ยวทุกคนว่า ทุกคำแนะนำและคำเตือนประกาศห้ามต่างๆ จากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ล้วนแต่คำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และสัตว์ป่าในอุทยานฯ ดังนั้นนักท่องเที่ยวทุกคนควรปฏิบัติตามคำเตือน ไม่ควรฝ่าฝืนทำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อธรรมชาติ และระบบนิเวศควรร่วมกันสร้างจิตสำนึก เพื่อแบ่งปันความสวยงามของธรรมชาติให้แก่นักท่องเที่ยวอื่นได้สัมผัสต่อไปอย่างยั่งยืน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส