ลุ้นหมายจับ! ตัวบงการใหญ่เรือนํ้ามันเถื่อนมีมากกว่า 1 คน

19 มิ.ย. 67

รองผู้บังคับการกองปราบปราม เผยสัปดาห์หน้าลุ้นออกหมายจับตัวบงการใหญ่ คดีเรือนํ้ามันเถื่อน มีมากกว่า 1 คน ขณะที่ 8 ลูกเรือต้องสอบเพิ่ม จ่อฝากขังพรุ่งนี้ 

จากกรณี เรือน้ำมันของกลาง จำนวน 3 ลำ หายไปจากสะพานท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยตำรวจใช้เวลา 5 วันในการติดตามเรือน้ำมันเถื่อน 

จนต่อมาเมื่อเวลา 19.35 น. วันที่ 17 มิ.ย. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำ เรือของกลางทั้ง 3 ลำ เข้าเทียบที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสงขลา เป็นที่เรียบร้อย จากนั้นวันที่ 18 มิ.ย. 67 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมชุดตำรวจมัจฉานุ ตำรวจน้ำ คุมตัวลูกเรือ 8 คน ผู้ต้องหาขโมยเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง ขึ้นเครื่องบินตำรวจ เดินทางมายังกทม. เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม ที่กองบังคับการปราบปราม ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ล่าสุดวันที่ 19 มิ.ย. 67 พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยความคืบหน้า ภายหลังคุมตัว 8 ลูกเรือนํ้ามันเถื่อน เข้าสอบปากคําที่กองบังคับการปราบปราม เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมาว่า ผู้ต้องหาหลายคนให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี เนื่องจากจับกุมตัวได้พร้อมเรือของกลาง ซึ่งเขาต้องยอมรับในข้อเท็จจริง ซึ่งจะปฏิเสธว่าไม่รู้ ไม่เห็น และไม่เกี่ยวข้องนั้นคงเป็นไปได้ยาก 

ส่วนจะโยงไปถึง เสี่ย จ. หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยรายเอียดได้ แต่คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าจะมีความกระจ่างในหลายเรื่อง รวมถึงจะมีการออกหมายจับตัวการใหญ่ในคดีนี้ด้วย เนื่องจากมีพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงถึง และยืนยันว่ามีมากกว่า 1 คนแน่นอน เพราะฝ่ายสืบสวนได้ข้อมูลที่พบว่ามีหลายคนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อเท็จจริงบางส่วนบงชี้ว่าคดีนี้มีการวางแผนล่วงหน้า 

ส่วนกรณีที่มีบุคคลใกล้ชิด เสี่ย จ. เปิดเผยว่ามีตํารวจเรียกรับส่วย อ้างเป็นผู้กํากับ น. ในพื้นที่นั้น พ.ต.อ.เอนก ระบุว่า เรื่องนี้คงต้องสอบถามกับทางผู้บังคับการตํารวจนํ้า  เนื่องจากมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในส่วนของกองปราบฯ มีหน้าที่รับผิดชอบ 2 เรื่อง คือการสืบสวนในคดีเดิมเกี่ยวกับการจับกุมเรือทั้ง 5 ลํา และเรื่องเรือหายรวมถึงการสืบสวนขยายผลเพิ่ม 

พ.ต.อ.เอนก กล่าวต่อว่า สําหรับลูกเรืออีก 7 คน ที่ยังหลบหนีอยู่นั้น ตํารวจมีข้อมูลแล้วว่า หลังจากที่มีการนํานํ้ามันไปส่งขายให้กับเรือลําหนึ่ง มีลูกเรือบางส่วนได้ขึ้นเรือลํานั้นไป อย่างไรก็ตาม หากหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านจะมีการออกหมายแดงของตํารวจสากล เพื่อติดตามตัวกลับมาดําเนินคดี 

ในส่วนของการออกหมายจับลูกเรือ 15 คนที่หลบหนีไปกับเรือของกลางทั้ง 3 ลำนั้น ถูกแจ้งข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และลูกเรือเดิมอีก 14 คน ถูกแจ้งข้อหา “ร่วมกันทำให้ทรัพย์สินของเจ้าพนักงานของรัฐสูญหาย” ส่วนอีก 1 คน ซึ่งเป็นลูกเรือใหม่ถูกแจ้งข้อหา “ช่วยเหลือผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง” 

ทั้งนี้มีรายงานว่าตำรวจจะทําการสอบปากคำลูกเรือทั้ง 8 คน ตลอดทั้งอีกครั้ง ก่อนจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาก่อนเที่ยงพรุ่งนี้ (20 มิ.ย. 67)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส