เอฟเฟกต์ #แบนเที่ยวเกาหลี คนไทยไม่ง้อ! เซ็งตม.เกาหลี

19 มิ.ย. 67

เกาหลีใต้ตัดพ้อ! นักท่องเที่ยวไทยเมินเช็คอินเกาหลีใต้ซะแล้ว เหตุ ตม.เขี้ยวสุดๆ ทำคนเคยโดนกักตัวเข็ด! ชี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดฮวบ 21.1%

สื่อเกาหลีใต้ อ้างอิงข้อมูลจากองค์การการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ที่พบว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเที่ยวในประเทศเกาหลีใต้ ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2567 มีจำนวน 119,000 คน ถือว่า ลดลง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งๆ ที่ ช่วงปี 2562 นักท่องเที่ยวชาวไทย ครองแชมป์ชอบเที่ยวเกาหลีใต้เป็นอันดับต้นๆ ของอาเซียน
เรื่องของตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยที่ลดลง สวนทางกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่มขึ้น 86.9%ในช่วงเวลาเดียวกัน  

ทางการเกาหลีใต้จัดอันดับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวในประเทศ โดยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้นมากถึง 470% และชาวญี่ปุ่น 86% ส่วนนักท่องเที่ยวทางฝั่งอาเซียน อาทิ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์ ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนเหตุผลที่คนไทยไปเที่ยวเกาหลีใต้ลดลงนั้น ทางผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกล่าวว่า มาจากความรู้สึกด้านลบจากการโดนตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้ ปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศ

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ ได้เปิดตัวระบบ K-ETA ซึ่งกำหนดให้นักเดินทางจากประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า 112 ประเทศ ต้องลงทะเบียนและขออนุมัติการเข้าประเทศทางออนไลน์ ก่อนออกเดินทางไปเกาหลีใต้ แต่ประเทศไทยกลับไม่ได้อยู่ในระบบนี้ด้วย

หลังเกิดกรณีที่คนไทยติดตม.ประเทศเกาหลีใต้ ต้องหอบกระเป๋ากลับบ้านเกิด กลายเป็นดรามาบนสื่อสังคมออนไลน์ของไทยที่ถกเถียงกันไม่จบ ตรงนี้อาจเป็นหนึ่งเหตุผลที่ให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง แต่ข้อกำหนดการเข้าเมืองที่เข้มงวดนั้น ส่วนหนึ่งมาจากนักเดินทางชาวไทยเป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายอันดับต้น ๆ ของเกาหลีใต้ บางส่วนเข้าไปสร้างชื่อเสียให้กับประเทศไทย เพราะเข้าไปเกี่ยวข้องกับการขายยาเสพติด และค้าบริการทางเพศ  

ด้านกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ได้ออกมาย้ำถึงมาตรการดังกล่าว เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และไม่เลือกปฏิบัติต่อคนไทย

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 20 ล้านคนต่อปี แต่ก็มีความกังวลเรื่องตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยที่ลดลง

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และไทย ได้กำหนดให้ปี 2566-2567 เป็นปีแห่งการฉลองการท่องเที่ยวเกาหลี-ไทย โดยมุ่งหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม