เปิดปฏิบัติการทวงคืนพื้นที่ ส.ป.ก.กว่า 300 ไร่ จับ จนท.สปก.โคราชหลายรายทุจริต

20 มิ.ย. 67

เปิดปฏิบัติการทวงคืนพื้นที่ ส.ป.ก.กว่า 300 ไร่ จับ จนท.ส.ป.ก.โคราชหลายรายทุจริต เอื้อประโยชน์ โรงงานแป้งมัน ปล่อยน้ำเสียลงที่ดิน 

จากกรณีชาวบ้าน นักเรียน พระภิกษุ ในพื้นที่ ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเน่าเสียของโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหรังรายใหญ่แห่งหนึ่ง โดยไม่ผ่านการบำบัดน้ำเสีย มาเป็นระยะเวลายาวนาน ร้องขอความช่วยเหลือจาก นายกฤษฎา อินทามระ "ทนายปราบโกง“ 

จึงลงพื้นที่ เริ่มลงมือตรวจสอบพฤติการณ์ของโรงงานแห่งนี้ตั้งแต่กลางปี 2566 จนพบความผิดปกติว่า โรงงานแป้งมันแห่งนี้ได้ทำการลักลอบปล่อยน้ำเสียโดยที่ไม่ผ่านการบำบัดลงในที่ดินข้างเคียงจำนวนกว่า 100 ไร่ โดยขุดเป็นบ่อขนาดใหญ่นับสิบบ่อ  ปล่อยให้น้ำเสียบำบัดเองตามธรรมชาติ มีการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ถ่ายเทน้ำเสียจากบ่อหนึ่งไปอีกบ่อหนึ่ง สภาพน้ำเสียที่เห็นพบว่าไม่สามารถที่สิ่งมีชีวิตทั้งสัตว์และพืชจะอาศัยอยู่ได้  นอกจากนี้ยังพบว่าที่ดินที่โรงงานแป้งมันลักลอบปล่อยน้ำเสียน่าเชื่อว่าเป็นที่ดิน สปก. 

เปิดปฏิบัติการทวงคืนพื้นที่ สปก.กว่า 300 ไร่ จับ จนท.สปก.โคราชหลายรายทุจริต

จึงนำเรื่องร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางจังหวัดนครราชสีมาเรื่อยมา แต่ยังพบว่ามีการดำเนินการตรวจสอบในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับทางโรงงานแป้งมันมาตลอด 

โดยนายกฤษฎา จึงดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พงส.บก.ปปป. บช.ก. ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่หลายนายที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตาม ม.157 

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่งตั้งนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบ และพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดิน และผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน ก่อนจะร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ใน จ.นครราชสีมา จนพบว่ามีนายทุนรายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา แอบอ้างสิทธิฯ ทำกิน พร้อมแจ้งความดำเนินคดีขุดดิน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ม.3 (15) 

เปิดปฏิบัติการทวงคืนพื้นที่ สปก.กว่า 300 ไร่ จับ จนท.สปก.โคราชหลายรายทุจริตเปิดปฏิบัติการทวงคืนพื้นที่ สปก.กว่า 300 ไร่ จับ จนท.สปก.โคราชหลายรายทุจริต

ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และดำเนินคดีกับนอมินี 13 รายที่ถือครองแทนนายทุนรายใหญ่รายนี้ ก่อนจะขออนุมัติศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบภาค 3 ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องจำนวน 13 ราย และหมายค้น 4 แห่ง 

เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 20 มิ.ย. 67 ที่ศูนย์ฝีกอบรมตำรวจภูธรภาค 3 (จอหอ) อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.ร่วมกับนายธนดล  ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบ และพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.  บก.ป. - หนุมาน บก.ปทส. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. , ป.ป.ท. และ ป.ป.ง.  ปล่อยแถวเปิดปฏิบัติการตรวจค้น และจับกุมเป้าหมายในพื้นที่ จ.นครราชสีมาและใกล้เคียง รวมทั้ง กทม. ทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

เปิดปฏิบัติการทวงคืนพื้นที่ สปก.กว่า 300 ไร่ จับ จนท.สปก.โคราชหลายรายทุจริต

ด้า นายกฤษฎา ทนายปราบโกง กล่าวว่า ตนได้ติดตามรวบรวมข้อมูลดำเนินการเรื่องนี้มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว จนมีโอกาสมาร่วมงานกับทีมงานของนายธนดล ช่วยขยายผล จนพบเห็นการกระทำผิด มีการลักลอบขุดดิน และปล่อยน้ำเสีย ลงที่ดิน ส.ป.ก.

จนมาถึงวันนี้มีการจับกุมผู้กระทำผิดดำเนินคดี ก่อนจะเรียกคืนที่ดินสำหรับทำการเกษตรจำนวนมากกลับคืนมาให้รัฐแจกจ่ายเกษตรกรได้ใช้งานตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริงต่อไป 

จากการทำงานพบปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมาคือ ไม่ได้รับความเป็นร่วมมือจากข้าราชการในท้องที่ ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ทันที ก่อนคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบ และพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดิน และผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดินมาตรวจสอบจึงสำเร็จ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส