แบกเจ้าบ่าวหุ่นหมีแก้บนไปขอสู่เจ้าสาวถึงบ้าน ระยะทาง 1 กม.

20 มิ.ย. 67

เพื่อนแก้บน แบกเจ้าบ่าวหุ่นหมีหนัก 100 กก. เดินเท้า 1 กิโลเมตรเพื่อขอสาวแต่งงาน พร้อมมอบวัว 1 ตัวแพะ 4 ตัวให้ด้วย

วันนี้ (20มิ.ย.67) เพื่อนๆช่วยกันแบกเจ้าบ่าว คือนายสิทธิชัย ง๊ะหมาด อายุ 25 ปี แห่ขันหมากไปขอนางสาวสุดารัตน์ ทองอยู่ อายุ 30 ปี เจ้าสาว ซึ่งเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน ในพื้นที่หมู่ 5 ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล โดยบ้านเจ้าสาว อยู่ห่างจากบ้านเจ้าบ่าว 1 กิโลเมตร

เมื่อถึงเวลาฤกษ์งามยามดีขบวนขันหมาก ก็เริ่มเคลื่อนขบวนที่แปลกตากว่าขบวนขันหมากอื่นๆทั่วไปก็คือมีเพื่อนเจ้าบ่าวมานั่งให้เจ้าบ่าวขี่คอแล้วแบกเจ้าบ่าวเดินเท้านำหน้าขบวนขันหมาก โดยมีเพื่อนเจ้าบ่าว 4 คนสับเปลี่ยนกันแบกพาเจ้าบ่าวเดินไปบ้านเจ้าสาว โดยไม่ให้เจ้าบ่าวเดินเองมีระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเรื่องแปลกที่หาดูได้ยากเพราะส่วนมากแล้วไม่ค่อยมีการแบกเจ้าบ่าวกัน

สอบถามนายบุญเลิศ อ่อนนาลี เพื่อนเจ้าบ่าว 1 ใน 4 คน ที่ร่วมแบกเจ้าบ่าวบอกว่า ที่เพื่อนทั้ง 4 คน ต้องแบกเจ้าบ่าว เพราะเพื่อนๆ ได้บนบานไว้ว่า หากเจ้าบ่าวจีบเจ้าสาวคนนี้ได้ และได้แต่งงานกันในวันที่ไปสู่ขอ เพื่อนทั้ง 4 คน จะให้เจ้าบ่าวขี่คอ และแบกไปส่งถึงหน้าบ้านเจ้าสาวโดยจะไม่ให้เจ้าบ่าวเดิน แม้แต่ก้าวเดียว ที่บนไว้อย่างนี้เพราะไม่เชื่อว่าเจ้าบ่าว จะมีความสามารถจีบเจ้าสาวคนนี้ได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นจริงก็จำเป็นต้องมาแก้บนเพื่อให้ขาด

ด้านนายสิทธิชัย เจ้าบ่าวเล่าว่า ตนเองแอบชอบเจ้าสาวมาหลายปีแล้วเมื่อเพื่อนๆรู้ก็บอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากปัจจัยหลายๆอย่าง ตนเองจึงพูดกับเพื่อนว่า จะจีบและขอแต่งงานด้วยให้ได้

โดยคอยเอาใจคอยดูแลและแสดงให้ฝั่งเจ้าสาวได้รู้ว่าตนเองรักเขามากและรักจริง จนกระทั่ง 3 ปีผ่านไป ฝ่ายหญิงตอบรับและยอมแต่งงานด้วยเพื่อนๆที่เคยพูดไว้ว่า หากได้แต่งกับคนนี้จะให้ขี่คอแบกไปส่งให้ถึงบ้านเจ้าสาว วันนี้จึงต้องทำตามคำพูด

นอกจากนี้ยังบนว่าจะมอบวัว 1 ตัว และแพะอีก 4 ตัว เพื่อนำมาปรุงอาหารเลี้ยงรับรองแขก ที่จะมาร่วมแสดงความยินดีในวันเข้าพิธีแต่งงานที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ สำหรับวันนี้เป็นพิธีสู่ขอตามประเพณีของชาวอิสลาม

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส