พะเยาสุดทึ่ง!! พระธาตุพระอินทร์ โบราณอายุกว่า 500 ปี 1 ใน 3 ของประเทศ

20 มิ.ย. 67

พะเยาสุดทึ่ง!! พระธาตุพระอินทร์ สีเขียวโบราณอายุกว่า 500 ปี 1 ใน 3 ของประเทศ สร้างในสมัยพ่อขุนรามคำแหง หาดูยากมาก 

วันที่ 20 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบ พระธาตุพระอินทร์ ซึ่งเป็นพระธาตุสีเขียว ที่ประดับด้วยแก้วสีเขียวทั้งองค์ และเป็นพระธาตุที่อดีตเจ้าเมืองพะเยาได้สร้างขึ้นมา มีอายุเก่าแก่โบราณ จนถึงปัจจุบัน 

ชื่อวัดพระธาตุมุงเมือง ตั้งอยู่ที่ ม.6 บ้านสันม่วงใหม่ ต.เจริญราษฎร์ อ.แม่ใจ จ.พะเยา สร้างในสมัยพ่อขุนรามคำแหง โดยเจ้าเมืองขณะนั้นคือ พ่อขุนคำลือ ต่อมาได้ชำรุดและบูรณะขึ้นมาใหม่ โดยพระครูวิศาลสุนทรกิจ เจ้าอาวาส ได้เข้ามาบูรณะพระธาตุขึ้นใหม่ และได้ติดกระจกสีเขียวทั้งองค์ ตามความต้องการของคณะศรัทธาญาติโยมต้องการ จึงเป็นพระธาตุสีเขียว 1 ใน 3 ของประเทศที่ประดับด้วยแก้วสีเขียวดังกล่าว 

พะเยาสุดทึ่ง!! พระธาตุพระอินทร์ โบราณอายุกว่า 500 ปี 1 ใน 3 ของประเทศ

พระครูวิศาลสุนทรกิจ เจ้าอาวาส เล่าว่า ตามประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุมุงเมือง ตำนานที่เล่าว่าสร้างในสมัยพ่อขุนรามคำแหง โดยเจ้าเมืองขณะนั้นคือ พ่อขุนคำลือเดิม สถานที่ตั้งวัดเป็นสถานที่ของหมู่บ้านใช้สำหรับปั้นก้อนอิฐ ต่อมาขุนคำลือได้มีความยินดีในราชสมบัติ จึงคิดขยายเมืองให้กว้าง จึงสร้างประตูเมือง และกำแพงล้อมรอบ จึงนำความไปปรึกษากับพระมเหสี จึงรับสั่งหัวเมืองต่างๆ นำก้อนอิฐมา เพื่อสร้างเมือง และหมู่บ้านที่ก่อสร้างก้อนอิฐนั้นถูกน้ำท่วม ไม่สามารถส่งก้อนอิฐมาได้ตามเวลากำหนด จึงทำให้พระมเหสีไม่พอพระทัย 

พะเยาสุดทึ่ง!! พระธาตุพระอินทร์ โบราณอายุกว่า 500 ปี 1 ใน 3 ของประเทศ

เจ้าเมืองจึงโกรธช่างปั้นก้อนอิฐ จึงเดินทางลุยน้ำมายังหมู่บ้านดังกล่าว เพื่อจะมาประหารช่างปั้นอิฐด้วยตนเอง หลังจากเดินทางลุยน้ำมาก็เกิดอาการเหนื่อยล้า จึงได้พักใต้ต้นไม้ ช่างทำอิฐที่พักกลางวันได้นำเครื่องดนตรีพื้นเมืองมาเล่น เจ้าเมืองจึงได้ง่วงหลับไป หลังจากเจ้าเมืองได้ตื่นมามีความรู้สึกว่าพระองค์ไม่ได้มีความสบายใจเช่นนี้มานานแล้ว จึงมีความคิดที่จะพัฒนาบริเวณนี้ให้เป็นสุขสบายสงบ โดยกำหนดให้เป็นวัด และได้เริ่มสร้างพระเจดีย์ไว้ เพื่อเป็นนิมิตแห่งพระศาสดา และความสุขแก่ผู้มาเยือนหลัง 

พะเยาสุดทึ่ง!! พระธาตุพระอินทร์ โบราณอายุกว่า 500 ปี 1 ใน 3 ของประเทศ

จากนั้นทางอาตมาก็ได้มาบูรณะพระธาตุ เพื่อให้อยู่คู่วัด โดยขนาดของพระธาตุฐานกว้าง 16 เมตร สูง 29 เมตร พระธาตุเป็นทรงระฆังคว่ำประดับด้วยแก้วสีเขียวเหมือนพระอินทร์ ซึ่งเป็นพระธาตุ 1 ใน 3 ของประเทศไทยที่หาดูยาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส