ร้อนอภิมหาโหด! ผู้แสวงบุญวูบกลางพิธีฮัจญ์ ดับทะลุ 1,000 ศพ

20 มิ.ย. 67

สลดในพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่ซาอุฯ! ผู้แสวงบุญ”ฮัจญ์” วูบดับทะลุ 1 พันคนแล้ว หลังเจอร้อนอภิมหาโหด อุณหภูมิสูงสุด 51.8 องศาเซลเซียส

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเสียชีวิตระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ ในนครเมกกะของซาอุดีอาระเบียกว่า 1,081 คนแล้ว สาเหตุการเสียชีวิตของผู้แสวงบุญครั้งนี้ มาจากอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 51.8 องศาเซลเซียส ถือว่าร้อนกว่าที่ร่างกายคนปกติจะรับได้

ที่น่าตกใจ คือในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตราว 630 คน ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ทำให้การตรวจสอบของทางการเป็นไปอย่างล่าช้า ซึ่งชาวมุสลิมที่เสียชีวิตนั้น เดินทางมาจากประเทศอียิปต์ มาเลเซีย ปากีสถาน อินเดีย จอร์แดน อินโดนีเซีย เซเนกัล ตูนิเซีย และอิรัก และอีกหลายประเทศที่มาร่วมในพิธีนี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งครอบครัวของผู้ประสบภัยเหล่านี้ต่างก็ช่วยกันเร่งค้นหา

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้วางร่างของผู้เสียชีวิตเรียงรายตามพื้นถนนใกล้กับ เมืองมินา ตั้งอยู่ด้านนอกของนครเมกกะ และห่มร่างผู้เสียชีวิตด้วยผ้าเอียะห์รอม (Ihram) เป็นผ้าสีขาวที่ผู้แสวงบุญใช้ห่มในระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ เพื่อรอให้รถพยาบาลมารับร่างของผู้เสียชีวิต

สำหรับพิธีฮัจญ์ เป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่มีชาวมุสลิมจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาร่วมพิธี โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 1.8 ล้านคน โดยมีการเตรียมุปกรณ์ดับร้อนให้ผู้ที่มาร่วมงาน แต่หากเป็นคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนมาถูกต้องก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ให้อยู่ในพื้นที่ที่มีเครื่องปรับอากาศคล้ายร้อน ซึ่งทางการประกาศแล้วว่าอากาศปีนี้ร้อนขึ้น 0.4 องศาเซลเซียส จึงมีคำแนะนำให้ผู้ที่เดินทางไปร่วมพิธีให้เตรียมตัวให้พร้อม

เป็นที่น่าสังเกตว่า ตอนนี้ทางการซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้ให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวเลขความสูญเสียที่เกิดขึ้นในพิธีฮัญจ์ เพราะมีการคาดการณ์ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงนั้นอาจสูงถึง 2,700 คน

ในอดีตเคยเกิดโศกนาฏกรรมในพิธีฮัจญ์เมื่อปี 2558 มีชาวมุสลิมเหยียบกันเสียชีวิตกว่า 2,300 คน ระหว่างประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ นับเป็นความสูญเสียที่น่าสลดใจมากที่สุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม