ปลดแล้ว!พระฉาวล่วงละเมิดเด็ก 2 คนในวัดไทยที่ตปท.ออกจากรักษาการเจ้าอาวาส

21 มิ.ย. 67

แฉพระฉาว!ล่วงละเมิดเด็ก 2 คนในวัดไทยที่ต่างประเทศ ถูกไล่เนรเทศกลับไทย ล่าสุดถูกปลดจากตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสแล้ว

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 จากกรณีเพจอีซ้อขยี้ข่าว3 ได้นำเรื่องราวของพระสงฆ์รูปหนึ่งมาแฉถึงพระพฤติกรรม โดยโพสต์ระบุข้อความว่า"วาสนาแท้หนอ...ในขณะบวชอยู่วัดศรีเจริญธรรมที่อเมริกา มีคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก 2 คน จนทำให้ถูกขับไล่เนรเทศกลับเมืองไทย และไปบวชเป็นพระที่บ้านเกิดในโคราช ผ่านมา 4 ปี วันนี้ได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนึงใน จ.นครราชสีมา"

1718960972732

จากการตรวจสอบทราบว่าเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ประทาย จ.นครราชสีมา หลังจากภาพดังกล่าวเผยแพร่ออกไปกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ถึงประพฤติกรรมของพระสงฆ์และวงการผ้าเหลือง

 

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ชิคาโกทริบูนรายงานเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ระบุว่าเจ้าหน้าที่ตํารวจสหรัฐอเมริกาได้จับกุมพระไทยระดับเจ้าอาวาสในวัดที่สหรัฐอเมริกา ที่ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็ก 2คน ที่เรียนรู้วัฒนธรรมไทยที่วัดในนครชิคาโกสหรัฐอเมริกาเมื่อปี2001 และ 2002

1718961231577

รายงานระบุว่า พระรูปดังกล่าวมีชื่อว่าศรีไพร  วัย 48 ปี ถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศกับเยาวชน 2 คน ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ในเมืองชิคาโก ในช่วงปี 2001 และปี 2002

โดยเว็บไซต์ฟ๊อกซ์32 รายงานว่าพระศรีไพร ได้สอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยที่ วัดในชิคาโก และก่อเหตุคุกคามทางเพศและลวนลามเด็กนักเรียนในชั้นเรียน 2 คน ในช่วงเวลาดังกล่าว

รายงานระบุว่า พระศรีไพร ถูกจับตามหมายจับโดยถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจําคุกเคาน์ตี้ โดยมีเงินประกันตัวถูกกําหนดไว้ที่ 20,000ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่รายงานระบุว่ายังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดบ้านนางิ้ว หมู่ 9 ตำบลประทายอำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งพระศรีไพร  รับตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส ปรากฏว่าทีมข่าวไม่พบตัวของพระศรีไพร คาดว่าออกจากวัดไปหลังจากถูกแฉพฤติกรรม

1718962263690

ต่อมาทีมข่าวได้พูดคุยกับพระเอกชัย พระลูกวัดบ้านางิ้ว เผยว่าปกติแล้วพระศรีไพร ไม่ได้จำพรรษาอยู่ที่ภายในวัดแห่งนี้ พระศรีไพรมาบิณฑบาตตอนเช้า ตอนเย็นก็จะกลับไปทำวัตรที่กระท่อมท้ายหมู่บ้าน เมื่อช่วงเช้าก็ยังเจอพระศรีไพร มาที่วัด แต่หลังจากนั้นออกไปตอนไหนไม่รู้

พระเอกชัย ยังบอกอีกว่า พึ่งมาบวชที่วัดนี้ได้ 1-2 ปี เนื่องจากว่าวัดแห่งนี้เป็นวัดร้าง ไม่มีพระจำพรรษา ชาวบ้านจึงได้นิมนต์ให้พระเอกชัย มาอยู่ที่วัดเพื่อบูรณะซ่อมแซม ชาวบ้านจะให้ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส แต่พระเอกชัย ได้ปฏิเสธ

หลังจากนั้นพระศรีไพรได้มาจำพรรษาที่วัด ซึ่งที่ผ่านมาไม่รู้เลยว่าพระศรีไพร มีพฤติกรรมอย่างไร ทราบเพียงว่าพระศรีไพร เคยไปอยู่ที่ต่างประเทศ ชาวบ้านเห็นว่าเป็นคนในพื้นที่ จึงได้ให้พระศรีไพร ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส

พระเอกชัย ยังบอกอีกว่า เพิ่งมาทราบวันที่หลวงพ่อเจ้าคณะอำเภอประกาศแต่งตั้งพระศรีไพร ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส

ขณะเดียวกันหลวงพ่อ เจ้าคณะอำเภอ ได้พูดขึ้นว่า พระศรีไพร ท่านมีปัญหานะ แต่ไม่ได้พูดให้ชาวบ้านรับรู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรที่ผ่านมา ถ้าจะให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสต้องยื่นเรื่องเสนอไปที่จังหวัดส่วนตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส เจ้าคณะอำเภอสามารถแต่งตั้งได้เลย

พระเอกชัย บอกว่า รู้สึกงงว่าเจ้าคณะอำเภอทราบเรื่องอยู่แล้วว่าพระศรีไพร มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่ทำไมยังแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสได้

 1718962197998

ต่อมาทีมข่าวได้สอบถามนายธนดล เบียดนอก ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่าตนเองเพิ่งมาดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านได้ไม่นาน หลังจากที่กลับจากไปทำงานที่ต่างประเทศ  จึงไม่รู้ว่าพระศรีไพร มีพฤติกรรมแบบไหนมาก่อน

ส่วนวันที่แต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส มีชาวบ้านมาร่วมในงานจำนวนมาก รวมทั้งตนเอง แต่ก็ไม่มีชาวบ้านคนไหนโต้แย้งว่า พระศรีไพร มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย เนื่องจากว่าไม่มีชาวบ้านคนไหนรู้ว่าพฤติกรรมของพระศรีไพรตอนอยู่ต่างประเทศล่วงละเมิดเด็ก

โดยส่วนตัวตนเองยืนยันว่าไม่รู้มาก่อน แต่ถ้าตนเองและชาวบ้านรู้เรื่องนี้ก็จะโต้แย้งกับทางเจ้าคณะอำเภอในวันที่ทำพิธีแต่งตั้งพระศรีไพรเป็นรักษาการเจ้าอาวาสอย่างแน่นอน

1718962382743

หลังจากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของพระศรีไพร  เจอน้องสาวพระศรีไพร นั่งอยู่ที่บริเวณหน้าบ้าน จึงได้เข้าไปสอบถามน้องสาวของพระศรีไพร เปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางครอบครัวไม่ทราบรายละเอียดเลย ทราบเพียงจากคนอื่นแจ้งข่าวมา ส่วนมากแล้วจะมีคนไทยที่เป็นคนสนิทของพระศรีไพร อยู่ต่างประเทศจะเป็นคนช่วยเหลือและดำเนินการในเรื่องต่างๆ ส่วนตัวตนเองและครอบครัวไม่เชื่อว่าพระศรีไพร จะก่อเหตุจริง

จากการสอบถามคนไทยที่อยู่ที่ต่างประเทศ ก็ไม่เชื่อเหมือนกันและจึงให้การช่วยเหลือพระศรีไพร ถ้าหากพระศรีไพรกระทำผิดจริงคงไม่มีใครกล้าเข้ามาช่วยเหลือ ตอนนี้พระศรีไพร ไม่ได้อยู่ที่วัดเมื่อช่วงเช้าคนขับรถได้พาไปหาเพื่อนที่ในตัวเมืองโคราช บอกกับทางครอบครัวแค่ว่าจะไปทำธุระ

ล่าสุดคณะสงฆ์ตำบลประทาย อำเภอประทาย มีคำสั่งปลดพระครูศรีไพร ให้ออกจากตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านนางิ้วไว้ก่อนเนื่องจากว่าทางคณะสงฆ์ จะได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นคดีที่เกิดจากต่างประเทศ จะต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบให้รู้ผลอย่างโดยเร็ว ซึ่งต้องตรวจสอบว่าพระรูปดังกล่าวกลับมาบวชใหม่ได้กี่พรรษา หรือว่ากลับมาเป็นพระ หลังจากที่กลับมาจากต่างประเทศโ ดยที่ไม่ได้มีการบวชใหม่ต้องมีการสอบสวนรายละเอียดอีกครั้ง

17189611550441718961197936

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส