ราชทัณฑ์แจงผู้ต้องขังโคม่า จากอาการเจ็บป่วย ไม่ได้ถูกซ้อมในคุก

24 มิ.ย. 67

ราชทัณฑ์แจงผู้ต้องขังโคม่า จากอาการเจ็บป่วย ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว ไม่ได้ถูกซ้อมในคุก ญาติตรวจวงจรปิดไม่ติดใจกับสาเหตุการเสียชีวิต

 

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณี แม่ร้องสื่อสงสัยลูกชายใกล้พ้นโทษอาการโคม่า แผลเต็มตัวหวั่นถูกซ้อมในคุกโดยได้นำโพสต์ข้อความของผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ LaiLar bannob มากล่าวอ้าง นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ได้รับรายงานข้อเท็จจริงจากเรือนจำกลางสุราษฎร์ธานีว่ากรณีดังกล่าวผู้โพสต์ได้กล่าวถึง ผู้ต้องขังที่ชื่อว่า นายป๊อป อายุ 31 ปี คดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ยาเสพติด เข้าเรือนจำเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 ตรวจสอบประวัติการเจ็บป่วยพบว่ามีประวัติการรักษาโรคทางจิตประสาท และโรคลมชัก หลังออกจากห้องกักโรค นายป๊อบ ได้เข้ามารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของเรือนจำฯ เนื่องจากมีการเจ็บป่วยเนื่องจากมักมีอาการชัก เกร็ง ทั้งนี้ในวันที่ 15 มิถุนายน 2567 นายป๊อป ได้พยายามลุกขึ้นยืน แต่ไม่สามารถทรงตัวได้จนล้มทำให้ศีรษะกระแทกร่องน้ำ จนเกิดบาดแผลฉีกขาดที่ด้านหลังศีรษะ พยาบาลของเรือนจำฯ ได้ดูแลรักษาเย็บแผลห้ามเลือด และให้นอนพัก ที่ห้องพักฟื้นเพื่อสังเกตอาการ หลังจากนั้นขณะนอนอยู่เริ่มมีอาการชัก เกร็ง อาการไม่ทุเลาลง ทางเรือนจำฯ จึงได้รีบดำเนินการจัดส่งไปรับการรักษายังโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

ซึ่งได้รับตัวไว้รักษาจากอาการชัก เกร็ง และได้รับรายงานจากโรงพยาบาลฯ ว่าในวันที่ 22 มิถุนายน 2567 เวลา 02.20 นาฬิกา นายป๊อปฯได้เสียชีวิต และเรือนจำฯ ได้ประสานญาติเพื่อเข้ารับทราบสาเหตุการเสียชีวิต โดยหลังจากการชันสูตรศพ แพทย์ได้ให้ความเห็นว่าสาเหตุการตายเกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ ไม่ได้มีการทำร้ายร่างกายแต่ประการใด ซึ่งทางเรือนจำฯ ได้ให้ญาติมาตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดและทำความเข้าใจกับญาติเรียบร้อยแล้ว โดยญาติไม่ติดใจกับสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด

กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า เรือนจำ/ทัณฑสถานได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดขั้นต่ำขององค์การสหประชาชาติในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง (ข้อกำหนดแมนเดลา) เพื่อสร้างความปลอดภัยของผู้ต้องขังทุกคนเป็นสำคัญ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส