แย้มแผน "ให้ตำแหน่งครองใจคน" ฟันธงทำ บิ๊กแจ๊ส ชนะเลือกตั้ง

25 มิ.ย. 67

 

แย้มแผน "ให้ตำแหน่งครองใจคน" ฟันธง ตั้ง อ.วีระ เป็น กมธ.งบประมาณ ทำ บิ๊กแจ๊ส ชนะเลือกตั้ง หวังได้ใจคนชอบการเมืองไร้เส้นสาย ไร้ฐานบ้านใหญ่  

วันที่ 25 มิ.ย. 67 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้ราษฎร กล่าวถึงกรณีการตั้งนาย วีระ ธีรภัทร นักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ เป็น กมธ.วิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในโควตาของพรรคก้าวไกลว่า 

บางคนก็แปลกใจว่าทำไมพรรคก้าวไกลจึงตั้งนายวีระที่เชียร์นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมาโดยตลอด นั้นก็เพราะว่า กมธ.งบประมาณฯ มีแต่คนอยากจะเป็น แล้วการตั้งนายวีระที่อายุมาก ซึ่งไม่สอดคล้องกับพรรคก้าวไกลนำเสนอ 

นาบสามารถ กล่าวต่อว่า นี่คือสิ่งที่มันเกิดการแปลกประหลาดว่า นายวีระเข้ามาได้อย่างไร ตนถึงบอกว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะพรรคก้าวไกลให้ใจ แล้วหวังว่า นายวีระจะเข้ามาช่วยตรวจสอบการใช้งบประมาณของนายเศรษฐา เพราะงบประมาณปีนี้ถือว่าเป็นงบมาที่ตั้งไว้สูงมากถึง 3.7 ล้านล้านบาท 

“ผมจึงไม่แปลกใจว่า สัดส่วนพรรคก้าวไกลได้ 16 คนเสียไป 1 คนให้อาจารย์วีระที่ไม่ได้ทำอะไรให้พรรคมาเพื่อซื้อใจ เพื่อให้เข้ามาช่วยก้าวไกล แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ การสะท้อนให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ หรือคนรุ่นแก่ หรือคนที่ไม่เคยมีฐานการเมืองเข้ามาทำงานในพรรคก้าวไกล ซึ่งมันแตกต่างกับพรรคการเมืองที่มีอยู่ปัจจุบัน ที่ถ้าคุณไม่ใช่คนของหัวหน้าหรือเลขา คุณไม่มีทางได้เป็น กมธ.งบประมาณ นั่นคือสิ่งที่ผมบอกว่ามันทำลายวัฒนธรรมในอดีต แล้วเรื่องนี้เป็นการซื้อใจ” นายสามารถ กล่าว 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนฟันธงได้เลยว่าในการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี ในวันที่ 30 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ มั่นใจว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ส ชนะแน่นอน แล้วจะกลายเป็นว่าพรรคก้าวไกลนั้นตบหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่อย่างไร เพราะพื้นที่ปทุมธานีเคยเป็นพื้นที่เสื้อแดง แต่โดนส้มกิน พอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาก็พยายามลงพื้นที่ปทุมธานี ไปงานบวชลูกชาย นายกฯ เบี้ยว หรือนายกฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จ.ปทุมธานี เอานายพานทองแท้ ชินวัตร ลงพื้นที่ช่วยนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี ในนามพรรคเพื่อไทยหาเสียง แต่มันสู้กระแสไม่ได้หรอก เพราะวันนี้กระแสพรรคเพื่อไทยมันตก กระแสนายกเศรษฐาทวีสินนั้นไม่ได้บวกเลย เป็นลบด้วย ประกอบกับเรื่องของการที่จะเอาที่ดินให้คนต่างชาติถือครอง 99 ปี อันนี้ก็คือปัญหา 

“ผมถึงบอกว่า การเลือกตั้งวันที่ 30 มิ.ย.พรรคก้าวไกลจะชนะพรรคเพื่อไทย ถึงแม้บิ๊กแจ๊สจะไม่ลงในนามพรรคก้าวไกล แต่รู้กันได้ว่าฐานเสียงด้านล่าง กลุ่มสีส้มเขาเชียร์ใครอยู่ ฉะนั้นการตั้งอาจารย์วีระมันแสดงให้เห็นว่า ใครที่ไม่มีฐานการเมือง ไม่ใช่พวกผมคนบ้านใหญ่ หรือ ใครที่ไม่ใช่ลูกผู้มีอิทธิพลก็ควรไปสนับสนุนพรรคก้าวไกลหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่ผมบอกว่า พรรคการเมืองของพรรคก้าวไกล นั้นแตกต่างพรรคการเมืองในอดีตที่มีอยู่ในสภาเวลานี้  แผนให้ตำแหน่ง เพื่อครองใจคน แผนนี้นับว่าได้ผลตอบรับที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส