หลวงพี่น้ำฝน ติง พระนั่งขายของ เข้าข่าย "โลกวัชชะ" ฝากตรวจสอบด่วน

25 มิ.ย. 67

"หลวงพี่น้ำฝน" ติงพระนั่งขายของกับพื้น ไม่เลือกงาน ไม่อยากจน เข้าข่ายความผิด “โลกวัชระ” ชาวโลกติติง เร่งตรวจสอบพระจริงหรือปลอม

วันที่ 25 มิ.ย.67 จากกรณีมีผู้ใช้สื่อโซเชียลTiktok โพสต์คลิปชายแต่งกายคล้ายพระนั่งขายของในตลาด โดยไม่แคร์สายตาคนที่บริเวณตลาดศิวะ สมุทรปราการ ทำให้มีกระแสวิจารณ์ ถึงความเหมาะสม

1719314846576

โดยเรื่องนี้ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์(หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือ งจ.นครปฐม ได้ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า ภาพที่เห็นคือเป็นชายสวมอังสะตัวเดียว ไม่นุ่งสบงถือเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม พระสงฆ์ที่จะออกนอกวัด จะต้องมีการห่มผ้าให้อยู่ในปริมณฑล ก็คือการห่มจีวร ในการห่มคลุมไม่ใช่ใส่อังสะตัว ใส่สบงไปนั่งแบบนั้น หากเกิดเหตุที่จังหวัดนครปฐม อาจจะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้ทันที และดำเนินการในการตรวจสอบเอกสารต่างๆว่าเป็นพระจริงหรือไม่ หากเป็นพระจริง ก็ต้องมีการประสานไปยังเจ้าอาวาสต้นสังกัดให้มีการสั่งการดำเนินการตามขั้นตอนกันไป

1719315391591

"ขั้นตอนแรกหากประชาชนเกิดความไม่สบายใจ  ก็สามารถไปแจ้งเจ้าอาวาสบริเวณวัดที่อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่นั้น หรือจะไปแจ้งที่เจ้าคณะตำบลในจุดที่พบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว หากยังเงียบเฉยยังไม่มีการเข้าไปดำเนินกา รก็สามารถประสานไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประจำจังหวัดนั้น และเจ้าหน้าที่ตำรวจ นายอำเภอ ให้เข้าตรวจสอบได้ นี่คือขั้นตอนหากประชาชนพบเห็นความไม่เหมาะสมหรือสงสัยว่าจะเป็นพระจริงหรือพระปลอม"

หลวงพี่น้ำฝน ยังบอกอีกว่า หากเป็นพระก็ถือว่าเข้าข่ายความผิดโลกวัชชะ ไม่เหมาะสม ชาวโลกติเตียน โดยทำให้ญาติโยมเกิดความไม่สบายใจ และต้องแจ้งเจ้าอาวาสวัดต้นสังกัดว่าเบื้องต้นจะต้องมีการเรียกเข้าไปติติงถึงความไม่เหมาะสม หรือหากได้มีแจ้งไปแล้วหลายครั้งแต่ก็ไม่เป็นผล ก็ต้องมีมาตรการขั้นต่อไปที่เด็ดขาดขึ้นนั่นคือการให้ลาสิกขาออกไปเ พราะถือว่าประพฤติไม่เหมาะสมและทำให้ญาติโยมเกิดความไม่สบายใจ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส