ทุกโรงเรียนตื่นตัว งดใช้ตู้ทำน้ำเย็น หวั่นนักเรียนไม่ปลอดภัย

26 มิ.ย. 67

ทุกโรงเรียนตื่นตัว งดใช้ตู้ทำน้ำเย็นหันมาดื่มน้ำธรรมดาผ่านเครื่องกรอง หวั่นนักเรียนไม่ปลอดภัย

จากกรณีกระแสไฟฟ้าจากตู้ทำน้ำเย็นชอร์ต นร.ชาย ชั้นม. 2 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง พื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง เสียชีวิต ติดกับตู้ทั้งๆที่เป็นตู้ที่ไม่ได้ใช้งานมานานแล้วแต่ระบบไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้ายังคงมีอยู่ยังทำงานตามปกติเมื่อเกิดฝนตกหนักทำให้กระแสไฟฟ้ารั่วเข้าสู่กรงเหล็กและลงดินทำให้ชอร์ตนักเรียนผู้เคราะห์ร้ายที่เดินผ่านไปแตะเข้าบริเวณกรงเป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว

โดยต่อมาจังหวัดตรังและหน่วยงานกำกับโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดตรัง ได้มีคำสั่งให้ทุกโรงเรียนที่มีตู้ทำน้ำเย็นดังกล่าวให้งดการใช้ตู้ทำน้ำเย็นและทำการตรวจสอบความปลอดภัยของตู้ให้มั่นใจป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในโรงเรียนอื่นๆซ้ำตามมาขณะที่ผู้ปกครองที่มีลูกเรียนโรงเรียนที่มีตู้ทำน้ำเย็นต่างสั่งให้ลูกหลานงดดื่มน้ำเย็นจากตู้และพกน้ำไปจากบ้านหรือซื้อน้ำกินก็มี

4_44

ล่าสุด จากการลงพื้นที่ดูโรงเรียนต่างๆพบว่าโรงเรียนทั้งเอกชนและรัฐบาลในจังหวัดตรังต่างตื่นตัวต่อความปลอดภัยในเรื่องนี้ จึงได้มีการเลิกใช้ตู้ทำน้ำเย็นไปเลยโดยให้นักเรียนหันมาดื่มน้ำธรรมดาผ่านเครื่องกรองของตู้ทำน้ำเย็น โดยไม่มีการเสียบปลั๊กไฟแต่อย่างใด เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและความสบายใจของครูและผู้ปกครอง

โดยที่โรงเรียนบ้านคลองมวน ต.หนองปรือ อ.รัษฎา จ.ตรัง ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสมีนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 - ม. 3 มีนักเรียนรวม 503 คน นางทัศนีย์ หนูจิตต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองมวนบอกว่า ตู้ทำน้ำเย็นของโรงเรียนเพิ่งติดตั้งและใช้งานได้เพียง 6 เดือน เท่านั้น แต่หลังทราบเหตุการณ์ในข่าวและทางจังหวัดได้สั่งการให้งดใช้ตู้ทำน้ำเย็น จึงได้ถอดปลั๊กไฟออกเก็บไว้แล้วไม่ผ่านการทำความเย็นแล้วเหลือเป็นเครื่องกรองน้ำธรรมดาเพื่อให้นักเรียนได้ดื่มน้ำสะอาดต่อไป โดยนักเรียนนำขวดน้ำแก้วน้ำมากดรองรับน้ำไปดื่มได้อย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงว่าจะมีกระแสไฟฟ้าลัดวงจรหรือกระแสไฟฟ้ารั่ว ไม่ต้องห่วงหากเกิดฝนตกหนักฟ้าร้องฟ้าผ่าก็ไม่ต้องกลัว เพราะไม่มีการเสียบปลั๊กไฟแล้วนักเรียนก็ได้ดื่มน้ำสะอาด ช่วยผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายได้เหมือนเดิมนักเรียนปลอดภัยครูและผู้ปกครองก็สบายใจ

6_44

ขณะที่นายปรีชา ณรัษฎา ประธานกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านคลองมวน บอกว่า ที่ผ่านมาทางกรรมการสถานศึกษาครูและชุมชนจะร่วมกันทำงานในทุกด้านเพื่อให้นักเรียนปลอดภัยในเรื่องนี้ก็เช่นกันทุกคนเห็นตรงกันว่าเด็กๆไม่ต้องดื่มน้ำเย็นก็เป็นผลดีต่อสุขภาพด้วยและปลอดภัย จึงเห็นสมควรให้เลิกใช้ตู้น้ำเย็นเพียงแต่ใช้เป็นเครื่องกรองน้ำให้เด็กๆได้มีน้ำสะอาดดื่มต่อไป

เช่นเดียวกับโรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ต.หนองปรือ อ.รัษฎา นางสาวสิริขวัญ ขวัญเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่า ความจริงเป็นตู้ทำน้ำเย็นเล็กๆไม่ได้ติดตั้งระบบสายไฟฟ้าใหม่แต่อย่างใดแค่เสียบปลั๊กทำความเย็นเท่านั้น แต่ก็ได้ถอดปลั๊กออกแล้วและย้ายจากจุดที่มีปลั๊กไฟมาไว้ตรงจุดที่ไม่มีปลั๊กไฟแทนจึงเหลือเป็นแค่ตู้กรองน้ำธรรมดาจากถังน้ำให้เด็กๆกดดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดปลอดภัยดื่มแทน

7_43

ทั้งนี้ทางโรงเรียนและกรรมการสถานศึกษาและชุมชนต่างตระหนักในเรื่องนี้จึงร่วมกันดูแลความปลอดภัยในทุกด้าน ตั้งแต่ช่วงก่อนเปิดเทอมนักการภารโรงรวมทั้งครูก็ช่วยกันตรวจสอบระบบไฟสายไฟประตูหน้าต่างหลังคาอาคารเรียนและหมั่นตรวจสอบตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยของนักเรียนโดยนักเรียนมีทั้งหมด 100 คน รวมทั้งความเสี่ยงจากภัยภายนอกโดยโรงเรียนมีประตู 2 บาน เปิดใช้ครั้งละ 1 บาน เท่านั้น เมื่อนักเรียนเข้าเรียนหมดก็จะปิดประตูโรงเรียนทั้งหมดเปิดเฉพาะเวลาเลิกเรียนอีก 1 บาน หากมีใครมาธุระจะต้องโทรมาก่อนหรือมาติดต่อด้านหน้าจะมีนักการไปเปิดประตูให้เป็นครั้งๆไปเพื่อความปลอดภัยในทุกด้านไม่ใช้เฉพาะเรื่องกระแสไฟฟ้าเท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส