ทำไมเมื่อเข้าฤดูฝน ‘ยุงลาย’ จึงเป็นภัยถึงชีวิต ‘โรคไข้เลือดออก’ น่ากลัวอย่างไร?

3 ก.ค. 67

ทำไมเมื่อเข้าฤดูฝน ‘ยุงลาย’ จึงเป็นภัยถึงชีวิต ‘โรคไข้เลือดออก’ น่ากลัวอย่างไร? ปลอดภัย ห่างไกล ‘ไข้เลือดออก’ ในงาน ‘ไบกอน’ ‘ชีวิตปลอดภัย ร่วมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก’ ภายใต้แคมเปญ ‘อย่าให้ไข้เลือดออกทำลายช่วงเวลาพิเศษของคุณ’ 5 – 7 ก.ค. ณ เมกา บางนา

ฤดูฝนกลับมาเยือนอีกครั้ง พร้อมกับสายฝนที่โปรยปรายลงมาชโลมใจให้ชุ่มฉ่ำ แต่ในความสดชื่นนั้นยังแฝงภัยเงียบที่เราต้องระวัง นั่นคือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อที่มากับยุงลาย ซึ่งแพร่ระบาดได้ง่ายในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ มาร่วมทำความรู้จักกับโรคไข้เลือดออกให้มากขึ้น เพื่อป้องกันตัวเองและคนที่คุณรักจากภัยเงียบนี้กันเถอะ

ไข้เลือดออก ภัยเงียบจากยุงลายที่ไม่ควรมองข้าม

ไข้เลือดออก (Dengue fever) เป็นโรคติดเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue virus) ที่มีสาเหตุมาจากการถูกยุงลายที่มีเชื้อกัด โดยยุงลาย Aedes aegypti เป็นพาหะหลักในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ (DENV-1 ถึง DENV-4) ที่สามารถก่อให้เกิดโรคได้

istock-1317059852_0

อาการของผู้ป่วยไข้เลือดออกมีความหลากหลาย ตั้งแต่ไม่มีอาการแสดง ไปจนถึงมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะรุนแรง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ อาเจียน และอาจพบผื่นหรือจุดเลือดออกตามร่างกาย ในกรณีที่รุนแรง อาจนำไปสู่ภาวะช็อกและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้น หากมีอาการสงสัย ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด

สาเหตุหลักของการติดเชื้อไข้เลือดออก คือ การถูกยุงลาย Aedes aegypti ที่มีเชื้อไวรัสกัด โดยยุงลายตัวเมียที่ได้รับเชื้อจากผู้ป่วย จะมีระยะฟักตัวของเชื้อภายในร่างกายยุงประมาณ 8-12 วัน ก่อนที่จะสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้

ไข้เลือดออก มีอาการอย่างไร

istock-1400164039_0

เมื่อได้รับเชื้อไวรัสเดงกีจากยุงลาย อาการที่แสดงออกในผู้ป่วยแต่ละรายอาจมีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยบางรายอาจไม่ปรากฏอาการใดๆ เลย ในขณะที่บางรายอาจมีอาการรุนแรงจนเป็นอันตรายถึงชีวิต

ในระยะแรก หรือ "ระยะไข้สูง" ผู้ป่วยจะมีไข้สูงเฉียบพลัน 39-40 องศาเซลเซียส ซึ่งมักไม่ตอบสนองต่อยาลดไข้ทั่วไป นอกจากนี้ อาจมีอาการปวดศีรษะรุนแรง ปวดเบ้าตา คลื่นไส้อาเจียน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และอาจพบผื่นหรือจุดเลือดออกตามร่างกายได้

ในบางกรณี ผู้ป่วยอาจเข้าสู่ "ระยะวิกฤต" ซึ่งมักเกิดขึ้นหลังจากมีไข้สูงประมาณ 3-7 วัน ในระยะนี้ อาการจะรุนแรงขึ้น โดยอาจมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เลือดออกผิดปกติ เช่น เลือดกำเดาไหล อาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายอุจจาระปนเลือด นอกจากนี้ อาจมีอาการหายใจลำบาก ตัวเย็น มือเท้าเย็น ชีพจรเต้นเบาเร็ว และปัสสาวะออกน้อย ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ภาวะช็อกที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน

แล้วเราจะป้องกันตัวเองจากไข้เลือดออกได้อย่างไร?

การป้องกันตนเองจากไข้เลือดออกสามารถทำได้หลายวิธี เริ่มจากการหลีกเลี่ยงการถูกยุงกัด เช่น ทายากันยุง สวมเสื้อผ้ามิดชิด และใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงที่มีส่วนผสมของสาร DEET ควบคู่ไปกับการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบริเวณบ้าน เช่น ปิดฝาภาชนะใส่น้ำให้สนิท และดูแลไม่ให้มีน้ำขัง นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก 4 สายพันธุ์ ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกัน วัคซีนรุ่นใหม่นี้สามารถป้องกันได้ครอบคลุมทั้ง 4 สายพันธุ์ และเหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 4-60 ปี ที่มีสุขภาพแข็งแรง ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานที่มีอายุตั้งแต่ 4 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลที่มีบริการ เพื่อสร้างเกราะป้องกันโรคไข้เลือดออกให้กับทุกคนในครอบครัว

ไข้เลือดออกเป็นภัยเงียบที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน การป้องกันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อให้คุณและคนที่คุณรักปลอดภัยจากโรคร้ายนี้ มาร่วมกันสร้างเกราะป้องกันไข้เลือดออกด้วยการดูแลทำความสะอาดบ้าน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และใช้ผลิตภัณฑ์ Baygon เป็นประจำ เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขในทุกฤดูกาล

istock-1385465439_0

Baygon เพื่อนคู่ใจในการปกป้องคุณจากยุงลาย

artboard1_2

Baygon เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงอันดับ 1 ประเทศไทยที่ได้รับความไว้วางใจจากคนไทยมายาวนานกว่า 50 ปี ด้วยสูตรที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นสำคัญ ผลิตภัณฑ์ Bygone ทุกชนิดมีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยง แต่มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดยุงลายและแมลงอื่นๆ

• Baygon ไร้กลิ่น: เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้ง่ายหรือไม่ชอบกลิ่นของผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงทั่วไป Baygon ไร้กลิ่นสามารถกำจัดยุงลายได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทิ้งกลิ่นรบกวน
• Baygon สเปรย์: ด้วยสูตรพิเศษที่ออกฤทธิ์ยาวนาน ช่วยปกป้องคุณและครอบครัวจากยุงลายได้ตลอดวัน ไม่ว่าจะอยู่ภายในบ้านหรือนอกบ้าน

artboard2_0

อย่ารอให้ไข้เลือดออกมาทำลายช่วงเวลาดีๆ ของคุณ พบกับผลิตภัณฑ์ Baygon ได้แล้ววันนี้ ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ เช่น Big C, Tops, Gourmet Market, Makro และช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น Shopee และ Lazada

Baygon ขอเรียนเชิญร่วมงาน "ชีวิตปลอดภัย ร่วมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก"

นอกจากนี้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมการป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างจริงจัง Bygone ขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงาน "ชีวิตปลอดภัย ร่วมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก" ณ ลานน้ำพุ เมกา พลาซ่า ศูนย์การค้าเมกา บางนา ระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2567 งานนี้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกอย่างครบถ้วน ตั้งแต่สาเหตุ อาการ การป้องกัน ตลอดจนการรักษา เพื่อให้ทุกคนสามารถดูแลตนเองและคนรอบข้างได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

baygon_poster_27.06.24

กิจกรรมภายในงานที่คุณไม่ควรพลาด:
• 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 13:00 - 15:30 น.: พบกับคู่รักสุดฮอต "ป็อก-มาร์กี้" ในฐานะพรีเซนเตอร์คู่ใหม่ของ Bygone พร้อมร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการป้องกันโรคไข้เลือดออกในครอบครัว
• 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 14:00 - 15:30 น.: ฟังเรื่องราวจากชีวิตจริงของเซเลบริตี้ "บอย ปกรณ์" และ "โบว์ แวนด้า ที่เคยผ่านประสบการณ์การป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก พวกเขาจะมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ในการรับมือกับโรคร้ายนี้ รวมถึงวิธีป้องกันที่ได้ผล
• กิจกรรมแจกของรางวัล: นอกจากความรู้และความสนุกสนานแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมและเกมส์ให้ร่วมสนุกมากมาย พร้อมลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษจาก Bygone อีกด้วย

อย่าลืม! มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ "ชีวิตปลอดภัย ร่วมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก" กับ Baygon ระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2567 ณ ลานน้ำพุ เมกา พลาซ่า ศูนย์การค้าเมกา บางนา

#โรคระบาด #ไข้เลือดออก #ยุงลาย #ไบกอน #ไบกอนเขียว #หน้าฝน #สุขภาพ #วัคซีนไข้เลือดออก #Dengue #BAYGON #baygonspray #กรมควบคุมโรค #BaygonTH #ต้านภัยไข้เลือดออก #ชีวิตปลอดภัยร่วมใจต้านภัยไข้เลือดออก #อย่าให้ไข้เลือดออกทำลายช่วงเวลาพิเศษของคุณ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม