ทนายอนันต์ชัยเดือด! ลั่นแจ้งความเอาผิด หลวงปู่พุทธสาวก อ้างบิดเบือนพระไตรปิฎก

5 ก.ค. 67

 

สนทนาธรรมเดือดกลางสำนักพุทธธรรม ทนายอนันต์ชัย ลั่นแจ้งความเอาผิด หลวงปู่พุทธสาวก อ้างบิดเบือนคำสอนพระไตรปิฎก ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

จากกรณีที่นาย อนันต์ชัย ไชยเดช หรือ ทนายอนันต์ชัย ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม โพสต์ข้อความระบุว่า พระอรหันต์และพระอนาคามีเกิดใหม่ได้จริงหรือ? หลวงปู่พุทธสาวก สำนักพุทธธรรม แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กทม. ได้บรรยายธรรม สรุปว่า พระอรหันต์ พระอนาคามีกลับมาเกิดใหม่ได้ และยังดูถูกผู้ศึกษาพระไตรปิฎก เรียนแต่ในตำรา แต่ไม่ละเอียด เรียนกันมาอย่างนั้นแล้วก็เชื่อกันตามนั้น แต่ไม่คิดพิจารณา ซึ่งถ้าคิดพิจารณามันก็ต้องรู้โดยสามัญสำนึก 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 ก.ค. 67 ที่สำนักพุทธธรรม เขตมีนบุรี กทม. นาย อนันต์ชัย ไชยเดช หรือ ทนายอนันต์ชัย ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมด้วยนายประยุทธ ประเทศเสนา หรือ มหาหมี รองประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม และตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักพุทธธรรมของ หลวงปู่พุทธสาวก รวมถึงพูดคุยสนทนาธรรมเรื่องพระอรหันต์ พระอนาคามี 

ทนายอนันต์ชัยเดือด! ลั่นแจ้งความเอาผิด หลวงปู่พุทธสาวก อ้างบิดเบือนพระไตรปิฎ

โดยทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า จากที่หลวงปู่พุทธสาวกพูดว่าพระพุทธเจ้าเป็นพระอรหันต์ แต่สามารถกลับมาเกิดได้ เราในฐานะที่เป็นองค์กรที่มีวัตถุประสงค์ดูแลพระพุทธศาสนา ดูแลคนที่จะมาทำลายพระพุทธศาสนาต้องออกมา เพราะตอนนี้มูลนิธิฯได้กล่าวโทษแก๊งลัทธิเชื่อมจิตที่พูดว่าตัวเองเป็นอนาคามีกลับชาติมาเกิดได้และเป็นลูกพระพุทธเจ้า เป็นลูกเจ้าแม่กวนอิม เป็นพญานาคได้รับบัญชาจากพระพุทธเจ้ามาสอนธรรมะ 

แต่พอเรามาฟังคลิปเสียงของหลวงปู่พุทธสาวก เรารู้สึกคาใจ ปัญหาที่เรามาวันนี้เพราะอยากถามว่า ท่านสังกัดอยู่มหาเถรสมาคมหรือไม่ หรือสังกัดวัดไหน และการที่สอนว่าอนาคามี พระอรหันต์กลับมาเกิดได้อยู่ในพระไตปิฎก พระสูตรไหน บทไหน วรรคไหน และการที่พูดว่าพระอรหันต์สามารถกลับมาเกิดเป็นพระพุทธเจ้าได้ เอามาจากพระไตปิฎกเล่มไหน บทไหน พระสูตรไหน 

 อนันต์ชัย ไชยเดช หรือ ทนายอนันต์ชัย

ด้าน หลวงปู่พุทธสาวก กล่าวว่า ที่บอกว่าพระพุทธเจ้ากลับมาเกิดอีก ตนไม่ได้พูด แต่พูดว่าอนาคา และพระอรหันต์มียังเกิดอีกได้ ส่วนเรื่องสังกัดมหาเถรสมาคมหรือไม่นั้น ตนบวชที่วัดบำรุงรื่น เขตลาดกระบัง ได้ 7 เดือนออกจากวัด แสวงหาว่าที่ไหนแนะนำเรื่องประพฤติปฏิบัติธรรม จากนั้นปี 2532 ได้ส่งคืนใบสุทธิ และไปญัตติใหม่ พระสมณะโพธิรักษ์เป็นพระอุปัชฌาย์ และต่อมาปี 2555 ลาออกจากสันติอโศก โดยประกาศว่าจากนี้ไปจะสังกัด ธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า และสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ไม่ใช่สาขาของสันติอโศก เพราะประกาศแยกทางกับสันติอโศกปี 55 จากนั้นเจ้าของที่แปลงนี้บริจาคพื้นที่ให้สร้างวัด ตนมาอยู่ที่แห่งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 55 ตนไม่ได้สังกัดคณะสงฆ์ไทย และไม่ได้สังกัดสันติอโศก 

ด้าน นายประยุทธ กล่าวว่า แต่ตามกฎหมายหลวงพ่อยังอยู่ในคณะสงฆ์ไทย เพียงแต่ไม่มีใบสุทธิ เพราะไม่ได้ลาสิกขา ไม่เช่นนั้นการนุ่งห่มจีวรจะมีความผิด ที่เรามาวันนี้เพราะเราไม่สบายใจ กรณีที่มีกลุ่มบุคคลหนึ่งอ้างว่าเป็นพระอนาคามีกลับชาติมาเกิด และการที่หลวงพ่อพูดก็สอดรับก็กลายเป็นประเด็นว่าใช่หรือไม่ 

เราจะไม่กังวลเลยว่าสิ่งที่ท่านเทศน์บอกว่าเป็นสิ่งที่ท่านเชื่อ และตีความแบบนั้น แต่การตีความพระไตรปิกฎผ่านสื่อนำไปสู่การเข้าใจผิดของพุทธศาสนิกชน 

หลวงปู่พุทธสาวก

จากนั้นทนายอนันต์ชัย รีบถามว่า หลวงพ่อเรียนพระไตรปิฎกจบนักธรรมหรือไม่ ขณะที่หลวงปู่พุทธสาวก กล่าวว่า คนเรียนพระไตรปิฎกไม่จำเป็นต้องจบนักธรรม แต่อาตมาเคยจบนักธรรมตรี ทั้งนี้ยืนยันว่าพระอนาคามี และพระอรหันต์ การเกิดยังมีอยู่กับท่าน สามารถเลือกได้ว่าจะสิ้นภาพจบชาติ ทำให้ทนายอนันต์ชัยพูดตัดบท จนหลวงปู่พุทธสาวกพูดว่า “คุณเอาแต่ใจตัวเองไม่ได้” ด้านทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า แบบนี้ตอบแบบศรีธนญชัย และวันนี้ยืนยันว่าพวกท่านอยู่เฉยๆ ผมเป็นแขก แสดงว่าตัวท่านเองบิดเบือนพระไตรปิฎก เหมือนกับลัทธิเชื่อมจิต ตนก็จะดำเนินคดีนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพราะถ้ายังยืนยันแบบนี้ พุทธเถวรวาทเราก็ฉิบหาย ถ้าเอาความเห็นส่วนตัว คิดเองเออเองมันไม่ใช่ เพราะมีพระไตรปิฎกจะไปนอกรีดนอกรอยได้อย่างไร เพราะการสอนแบบนี้ไม่ถูก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นเกิดการปะทะคารมกันไปมาระหว่างทนายอนันต์ชัย และผู้ที่ศรัทธาหลวงปู่พุทธสาวก โดยทนายอนันต์ชัยยืนยันว่าจะดำเนินคดี และให้เจ้าคณะผู้ปกครองดำเนินการ เพราะยังถือว่าหลวงปู่พุทธสาวกเป็นสงฆ์ และเป็นภิกษุอยู่ในเถรวาท ตนจะร้องทุกข์กล่าวโทษเอง จากนั้นทนายอนันต์ชัย ได้ลุกขึ้นเดินออกจากวงสนทนาธรรมทันที 

ทั้งนี้ ทนายอนันต์ชัย ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เราได้มาที่สำนักพุทธธรรม ในสายตาถือว่าเขาไม่ใช่พระ การตีความพระไตรปิฎกของเขาเป็นแบบคิดเองเออเอง ไม่ยึดพระไตรปิฎก ทั้งที่มีหลักธรรมคำสอน เพราะพระอนาคามีและพระอรหันต์ไม่สามารถกลับมาเกิดได้ ถือว่าบิดเบือนพระไตรปิฎก ดังนั้นมูลนิธิฯจะดำเนินคดีกับพระรูปนี้ ข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 

ทนายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า การที่เขายืนยันแบบนี้มีผลกระทบต่อสัทธิเชื่อมจิตอย่างมาก เขาอาจจะเอาไปกล่าวอ้างต่อได้ว่ามีพระรูปหนึ่งบอกว่าพระอนาคามีสามารถกลับชาติมาเกิดได้ แม้แต่มหาเถรสมาคม ท่านยังมีมติออกมาว่าอนาคามีกลับมาเกิดไม่ได้ แต่นำความคิดของตนเองมาตีความพระไตรปิฎกเอง 

นางศรัณย์พร ลูกศิษย์หลวงปู่พุทธสาวก เป็นคนที่นำหนังสือศีล 8 ไปยื่นให้กับทนายอนันต์ชัย แต่ทนายอนันต์ชัยโยนทิ้ง บอกว่า หนังสือเล่มนี้หลวงปู่พุทธสาวก เขียนมาเกือบ 20 ปีแล้ว เป็นหนังสืออุโบสถศีล 8 ซึ่งตนอยากให้ทนายอนันต์ชัยอ่านจะได้มีความเข้าใจมากขึ้นว่าสิ่งที่หลวงปู่พุทธสาวกทำไปเพื่ออะไร และที่ทนายอนันต์ชัยโยนทิ้งก็อยากให้คนดูข่าวพิจารณาดู เพราะที่นี่อยู่กันเงียบๆ มาตั้งแต่ปี 2556 เพราะคิดว่าเป็นสถานปฎิบัติธรรมที่ช่วยเหลือคน ที่มีการบุกมาในวันนี้ ตัวเองมองว่าใครจะพูดอย่างไรก็พูดได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส