กุ้งแชบ๊วยล้นทะเล ชาวประมงเมืองตรังจับได้เยอะสุดในรอบ 30 ปี คนแย่งกันซื้อเพียบ

2 ก.ค. 67

ชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง จับกุ้งแชบ๊วยได้เยอะที่สุดในรอบ 30 ปี แต่ละลำได้กุ้งเป็นร้อยกิโล จากปกติจับได้ 10-20 กก. ชาวบ้านแห่ซื้อกันเพียบเพราะต้องเร่งระบายของ เนื่องจากตลาดมาเลเซียปิดรับซื้อโดยไม่ทราบสาเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวประมงพื้นบ้านที่บริเวณแพปลาเจ้นา บ้านฉางหลาง ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ได้ทยอยนำกุ้งแชบ๊วยซึ่งหาได้ในทะเลปากเมงและฉางหลางมาขายที่แพปลาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์แปลกชาวประมงจับกุ้งแชบ๊วยได้มากกว่าปกติหลายเท่าตัว ที่ปกติเรือประมงพื้นบ้านออกไปจับกุ้งแชบ๊วยในทะเลได้เพียง 10-20 กิโลกรัมต่อครั้งเท่านั้น แต่ตอนนี้กลับจับได้มากกว่าเดิมหลายเท่าตัวโดยจับได้ 40-100 กิโลกรัมต่อครั้ง

1719880737372

ชาวประมงพื้นบ้านต่างนำกุ้งที่จับได้มาขายให้กับแพปลาแห่งนี้ รวมทั้งแพปลาในละแวกใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก ในขณะที่แพปลาเจ้นารับซื้อกุ้งแชบ๊วยแบบคละไซส์จากชาวประมงในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ทำให้มีกุ้งเข้าแพวันละหลายร้อยกิโลกรัม และต้องเร่งนำกุ้งมาระบายออกในราคาเท่ากับทุนที่ซื้อมา โดยนำมาขายที่แผงในตลาดสดเทศบาลนครตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง โดยมีประชาชนที่มาเดินจับจ่ายซื้อของในตลาดซื้อกันเป็นจำนวนมาก

1719880757664

นางสาวศิริทัศน์ ทิพย์เพ็ง อายุ 54 ปี เจ้าของแพปลาเจ้นาบอกว่า ตนรับซื้อกุ้งแชบ๊วยจากชาวประมงพื้นบ้านในราคากิโลกรัมละ 200 บาท และมาขายต่อในตลาดสดเทศบาลนครตรังราคากิโลกรัมละ 200 บาท เพื่อช่วยกระจายสินค้าให้ชาวประมงเพราะช่วงนี้เขาจับกุ้งแชบ๊วยได้เยอะมาก ในขณะเดียวกันตลาดมาเลเซียไม่รับซื้อกุ้งแชบ๊วยจากไทยด้วย จากเดิมเคยส่งขายได้แต่ตอนนี้ปิดรับกุ้งจากไทย ตนเองก็ไม่ทราบสาเหตุ

1719883874970

ทั้งนี้ตนมาเปิดแพปลาที่ตรังนาน 30 ปี ปีนี้เพิ่งเจอปรากฏการณ์แปลกที่ชาวประมงพื้นบ้านจับกุ้งได้เยอะมากเช่นนี้ ตนไม่รู้ว่าเกิดจากระบบนิเวศทางธรรมชาติหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ ชาวประมงเขาจับกุ้งแชบ๊วยได้มาเยอะมาก ชาวประมงมีรายได้จากการขายกุ้ง 6,000 บาทจนถึงหลักหมื่นต่อลำ ซึ่งใครที่อยากกินกุ้งทะเลสดๆ ราคาไม่แพงสามารถมาซื้อได้ที่แผงปลาเจ้นาในตลาดสดเทศบาลนครตรัง

1719880791955

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่าสาเหตุที่ประเทศมาเลเซียไม่รับซื้อกุ้งจากไทยจากเดิมไม่รับซื้อกุ้งขาวแวนนาไม (กุ้งที่เกษตรกรเลี้ยงและราคาตกต่ำอยู่ขณะนี้) เป็นเพราะมาเลเซียนำเข้ากุ้งแวนนาไมจากประเทศเอกวาดอร์ เนื่องจากราคาถูกกว่ากุ้งจากไทย กก.ละ 40-50 บาท ขณะที่กุ้งไทยราคาสูงกว่าเพราะต้นทุนการผลิตทั้งอาหารค่าน้ำมันดีเซล ค่าไฟ เคมีภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ของเราราคาแพงกว่า เชื่อว่าจากสาเหตุเดียวกันนี้คงกระทบมามาถึงกุ้งแชบ๊วยซึ่งเป็นกุ้งทะเลของไทยที่มาเลเซียปิดประตูไม่รับซื้อ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส