แห่กราบ "หลวงตาบุญชื่น" ธุดงค์เท้าเปล่า จ.ตราด มุ่งหน้า จ.จันทบุรี

7 ก.ค. 67

อิ่มบุญถ้วนหน้า ชาวบ้านนับพันคนแห่กราบไหว้ตลอดเส้นทาง "หลวงตาบุญชื่น" ธุดงค์เท้าเปล่า จ.ตราด มุ่งหน้า วัดท่าสอน จ.จันทบุรี

ที่ วัดท่ากระท้อน ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ พระสายป่าธรรมยุติ ออกธุดงค์เท้าเปล่าจากวัดท่ากระท้อนมุ่งหน้าเข้า จ.จันทบุรี โดยมีจุดหมายอยู่ที่ วัดท่าสอน อ.ขลุง จ.จันทบุรี พร้อมด้วยลูกศิษย์ญาติโยมที่ศรัทธาและเจ้าหน้าที่กู้ภัยคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และสิ่งของที่ชาวบ้านนำถวายระหว่างเดินธุดงค์

ซึ่งบรรยากาศบนถนนสุขุมวิทขาออกตัวเมืองตราด ตั้งแต่หน้าวัดท่ากระท้อนไปจนถึงสะพานข้ามแม่น้ำเวฬุ มีประชาชนชาวตราดหลั่งไหลมากันเต็มข้างถนนเพื่อรอกราบไหว้สักการะหลวงตาบุญชื่นเป็นจำนวนมาก ระหว่างที่หลวงตาบุญชื่นธุดงค์ผ่านชาวบ้านจะนำน้ำดื่มขนมผลไม้และยารักษาโรคมาถวายและรอให้หลวงตาบุญชื่นเคาะศีรษะเพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต

หลวงตาบุญชื่น ธุดงค์เท้าเปล่า

ส่วนน้ำดื่มและสิ่งของที่นำมาบริจาคหลวงตาบุญชื่นได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งสองหน่วย (สมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด และสมาคมตราดพุทธสงเคราะห์) นำไปแจกจ่ายให้กับวัด-หมู่บ้านที่ขาดแคลน เพื่อเป็นการต่อบุญให้ญาติโยมที่ศรัทธาในหลวงตาบุญชื่นต่อไป

จนเวลา 11.45 น. หลวงตาบุญชื่นได้เดินธุดงค์ถึงสะพานข้ามแม่น้ำเวฬุ ขณะนั้นเริ่มมีฝนตกลงมาแต่หลวงตาบุญชื่นก็ยังคงเดินธุดงค์ข้ามไปจังหวัดจันทบุรีโดยชาวบ้านยังคงรอกราบไหว้กันอย่างต่อเนื่อง และจะไปจำวัดที่วัดท่าสอนตามหมายเดิมต่อไป

หลวงตาบุญชื่นธุดงค์เท้าเปล่าจังหวัดตราด ระยะทางทิ้งสิ้น 60 กิโลเมตร ตั้งแต่วัดสะพานหิน ต.แหลมกลัด อ.เมืองตราด ถึงสะพานข้ามแม่น้ำเวฬุ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง รวม 4 วัน 4-7 ก.ค.67

หลวงตาบุญชื่น ธุดงค์เท้าเปล่า

ประวัติ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ

หลวงตาบุญชื่น อายุ 74 ปี เดินธุดงค์เท้าเปล่านับพันกิโลเมตร ไม่รับปัจจัยเพราะไม่ต้องใช้
เกิดที่บ้านเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เคยมีชีวิตครอบครัวมาก่อนและต่อสู้สร้างครอบครัวมาตลอด โดยในช่วงเป็นหนุ่มหลวงตาเคยเป็นทหารเกณฑ์และได้รับคัดเลือกไปสู้รบในยุคสงครามเวียดนาม ประมาณปี 2512 สังกัดพลกองพันปืนใหญ่ จ.อุดรธานี และเคยผ่านการฝึกรบพิเศษอยู่ในค่ายเป็นเวลา 2 ปีก่อนปลดประจำการได้เหรียญทหารผ่านศึกกลับมาสร้างชีวิตครอบครัวแต่งงาน มีลูกทั้งหมด 4 คน

จากนั้นเมื่อดูแลบุตรทั้งหมดสร้างครอบครัวหมดแล้วจึงขอครอบครัวลาบวชเพราะต้องการหาสัจธรรมของชีวิต อยากเห็นความสงบในชีวิตเพราะชอบศึกษาธรรมะและชอบศึกษาหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่น จึงเข้าอุปสมบทตัดทางโลกเข้าสู่ทางธรรมเมื่อปี 2552 ที่วัดบ้านเกิด จากนั้นได้แสวงบุญเป็นพระสายป่าธรรมยุติเดินธุดงค์ไปหลายที่ไม่จำวัด

หลวงตาบุญชื่น ธุดงค์เท้าเปล่า

หลวงตาบุญชื่นได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าสาเหตุที่ออกธุดงค์เพราะต้องการฝึกมาขัดเกลากิเลสออกจากใจ ละความโกรธควงามโลภความหลงมาสร้างบุญบารมี แต่ละวันมีชาวบ้านมาบริจาคน้ำดื่มสิ่งของมากมาย แต่ที่หลวงตาออกธุดงค์เพื่อละความโลภเหล่านี้จึงได้มอบให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่คอยติดตามแบ่งปันและนำไปแจกในที่ที่ขาดแคลนจริงๆ

สำหรับชาวตราดที่มาในครั้งนี้อยากอนุโมทนาบุญด้วยเพราะทุกท่านมาด้วยความศรัทธา ทั้งผู้ใหญ่และเด็กเล็กต้องตากแดดตากฝนอดทนรอหลวงตาเห็นแล้วก็น่าสงสาร

หลวงตาบุญชื่น ธุดงค์เท้าเปล่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม