เลขาฯ​กฤษฎีกา​ ชี้เปลี่ยนสัญญาซื้อ เรือดำน้ำ​​ แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้​ ไม่น่ามีปัญหา

9 ก.ค. 67

 

เลขาฯ​กฤษฎีกา​ เผย รัฐบาลยังไม่ส่งข้อกฎหมายเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำมาให้ตรวจ​​ บอก​เหมือนการจัดซื้อจัดจ้างปกติ​ แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้​ ไม่น่ามีปัญหา 

วันที่ 9 ก.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำน้ำว่า​ ขณะนี้ยังไม่มีการส่งคำถามมายังกฤษฎีกา ถ้ามีอะไรอยู่ที่ตนตนก็บอกว่ามี ถ้าไม่มีตนก็บอกว่าไม่มี ไม่ได้โกหกอะไร ไม่มีความลับ เรือดำน้ำลำใหญ่จะตาย 

ส่วนกฤษฎีกาจะดูในเรื่องข้อกฎหมายเท่านั้นใช่หรือไม่นายปกรณ์​ ระบุว่า ถ้ามีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายเราก็จะดู ส่วนเรื่องความจำเป็นทางยุทธการก็เป็นเรื่องของทหารเรือ ของกระทรวงกลาโหมและรัฐบาล 

เมื่อถามว่ากรณีที่ไม่เป็นไปตามสัญญา ที่ตกลงไว้ กฤษฎีกาจะสามารถให้คำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะอะไรกับรัฐบาลได้หรือไม่นายปกรณ์​ กล่าวว่า ก็เหมือนกับการจัดซื้อจัดจ้างทั่วไป ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข สัญญาก็สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามันเป็นไปตามหลักการปกติของสัญญา ซึ่งก็เหมือนกับการซื้อของปกติ ไม่มีปัญหาอะไร 

เมื่อถามต่อว่ากรณีการจัดซื้อแบบรับต่อรัฐ ที่ห้ามมีการฟ้องร้อง คณะกรรมการกฤษฎีกา จะต้องถูกกฎหมายละเอียดเรื่องกฎหมายให้ละเอียดใช่หรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่า​ ไม่น่ามี ถ้ามีน่าจะเป็นปัญหาใหญ่ คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คงจะดูกันเรียบร้อยแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส