ชัยวัฒน์ แฉ นักการเมืองหัวหมอเฉือนป่าทับลาน ชี้เป็นแค่โมเดล มีขบวนการจ้องเขมือบเป็นสเต็ป

9 ก.ค. 67

ชัยวัฒน์ แฉ นักการเมืองหัวหมอใช้ช่องว่างกฎหมาย เฉือนป่าทับลาน ชี้เป็นแค่โมเดล มีขบวนการจ้องเขมือบเป็นสเต็ป “เสม็ด- สิรินาถ ภูเก็ต-เกาะช้าง” หวั่นอนาคตประเทศไทยไม่เหลือป่า 

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 67 นาย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ถึงกรณีว่าใครเป็นคนสั่งให้เฉือนป่าทับลานว่า 

แนวทางการแก้ไขของมติ ครม.ก็เกิดมาจากนักการเมืองในพื้นที่เสนอไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน จากนั้นเข้าไปในคณะกรรมการ และเสนอ ครม.ผ่านช่องทางเล็กๆ ที่เป็นช่องว่างของกฎหมาย เสนอความเห็นได้ และผ่านครม. ขณะเดียวกันตนสรุปสั้นๆ ว่าการแก้ไขปัญหาไม่ได้แก้ไขปัญหาเบ็ดเสร็จเพื่อประชาชนทั่วไป คือ 1.ปัญหาที่เกิดขึ้นในทับลาน เนื่องจาก ส.ป.ก.ไปออกเอกสาร 4-01 ทับพื้นที่อนุรักษ์ ออกนอกเขต ส.ป.ก.เข้าไปในพื้นที่ป่าทับลาน 2.กลุ่มนายทุนไปซื้อที่ดิน ซื้อขายเปลี่ยนมือจากประชาชนที่เคยอยู่มาก่อน และไปสร้างโรงแรม รีสอร์ต ปัจจุบันเราจับมาแล้ว 500 กว่าคดี ซึ่งเป็นกลุ่มทุนทั้งหมด ส่วนคนที่อยู่ดั่งเดิมเราไม่ได้ดำเนินคดี เขาก็อยู่ปกติและให้สิทธิ์เขา ถ้าไม่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ 

ทั้งนี้ทิศทางดังกล่าว ไม่ได้แก้ไขเพื่อประชาชนคนยากไร้หรือไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งเรื่องนี้เสนอ ครม.เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 66 และให้เราจัดทำ แต่ก่อนหน้านั้นคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ก็มีความเห็นแย้งอยู่แล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการเฉือนป่า 2.6 แสนไร่ ออกจากพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน เราคัดค้านมาตลอด แต่ปัญหาคือมติ ครม.อาจจะลักหลับ หรือเงียบๆ มาดำเนินการ ซึ่งตนเห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงต้องออกมานำเสนอให้ประชาชนได้รับทราบ 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้คลิกออฟจากนักการเมืองท้องถิ่น ร้องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามว่านักการเมืองท้องถิ่นคนนั้นคือใคร นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เขามีตัวตนอยู่แล้ว มันชัดเจน ความไม่ถูกต้องไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย แต่วันนี้มีความพยายามเอาความไม่ถูกต้อง สิ่งที่ผิดกฎหมายมาอยู่เหนือกฎหมาย ทำผิดให้เป็นถูก 

เมื่อถามว่า นักการเมืองท้องถิ่นกลุ่มนั้นมีผลประโยชน์อะไรตรงนั้นอย่างไร นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ทับซ้อนมาก เพราะโรงแรม รีสอร์ตก็เป็นของกลุ่มพวกเขาอยู่แล้ว และเป็นเคสข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการเกษียณยศใหญ่ๆ ที่ไปซื้อที่ดินตรงนั้นก็พยายามที่จะจัดการพื้นที่ตรงนี้ เพื่อกันออกจากพื้นที่อุทยานฯ 

เมื่อถามว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไปเล่นกับเขาได้อย่างไร เหมือนกับรับลูกแล้วส่งต่อไปยัง ครม.หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินคือผู้รับเรื่องและเป็นผู้เสนอเรื่อง ขอให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติที่มีอำนาจไปตรวจสอบดู ก็พบว่ามีที่ดิน รีสอร์ตอยู่ในเครือข่าย และเครือญาติตนเองอยู่ในพื้นที่ทับลานทั้งหมด ตนไม่ไว้หน้าใครแล้ว 

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่าทุกข้อต่อของกลไกรัฐ มีบางคนเข้าไปมีผลประโยชน์กับตรงนั้นด้วยใช่หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า “ถูกครับ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะแอบกันทำ การไปตรวจสอบ หรือตั้งกลุ่มก้อน ทางเจ้าหน้าที่ติดตามคนกลุ่มนี้เช่นเดียวกัน เราก็รู้ว่าเงาของเขาทำอะไรกันบ้าง มีอะไรกันบ้างตรงไหน มีเครือญาติ มีรีสอร์ตโรงแรมตรงไหน หากเขาทำโดยชอบเพื่อประชาชนตนไม่ติดใจ แต่การเอาป่าออกจากพื้นที่เอาให้ประชาชน เรามีการสำรวจที่ดินทำกินพบว่าคนดั่งเดิมเรามีอยู่แล้ว และคดีกว่า 5400 คดีต้องถูกเพิกถอนหรือรื้อถอนมาเป็นป่า หรือพื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ชุมชนก็ว่ากันไป” 

เมื่อถามว่า กลไกลรัฐที่ชงเรื่องนี้ไปยัง ครม. คือ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติใช่หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เราแก้ไขปัญหาพื้นที่ ส.ป.ก.ที่รุกล้ำเข้ามาพื้นที่อุทยานฯ วันนี้ไม่ว่าจะคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือคณะกรรมการวันแมป ก็มีคณะกรรมการส่วนหนึ่งที่เป็น ส.ป.ก.อยู่ แล้วเราจะไปพึ่งพาใคร วันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ หรือกระทรวงทรัพย์ฯ พยายามพูดคุยตามหลักฐานแต่ว่าหลักการของคณะกรรมการดังกล่าว พยายามบอกว่า วัน แมปคือแผนที่เส้นสุดท้ายที่จะจัดการให้ทุกอย่างลงตัว แต่คณะกรรมการเป็น ส.ป.ก. เราจะพูดคุยอย่างไร วันนี้เรามีคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาสามารถชี้ไปซ้ายไปขวาได้ แบบนี้ไม่ถูกคต้อง เพราะตนต้องอาศัยเสียงประชาชน 

เมื่อถามว่า ถือเป็นมรดกบาปจากรัฐบาลชุดที่แล้วมาถึงรัฐบาลชุดนี้ใช่หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า แนวทางเส้นทาง มันไม่ได้เป็นแปลงแรกและแปลงเดียวที่เขาจะคิดทำ แต่เป็นโมเดลแรกตั้งแต่ อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อไปอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ภูเก็ต และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เป็นสเต็ปที่เขาจะเดินต่อไป 

อย่างไรก็ตามพื้นที่ 2.6 แสนไร่ที่จะเพิกถอนนั้น พบว่าเป็นพื้นที่กว่า 50,000 ไร่เป็นพื้นที่ที่กำลังดำเนินคดีกับผู้บุกรุกอยู่ ถ้าเพิกถอนสภาพป่าก็เหมือนกับเป็นการนิรโทษกรรมให้กับผู้บุกรุก หากยังมีการใช้เทคนิคแบบนี้อยู่ เราจะไม่เหลือป่าอีกแล้ว 

เมื่อถามว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ตที่พรรคพลังประชารัฐเคยไปใช้เป็นสถานที่สัมมนาของพรรคอยู่ในส่วนของทับลานที่มีปัญหานี้ด้วยหรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า รีสอร์ตดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ทับลาน เส้นต.ไทยสามัคคี รวมถึงรีสอร์ตอิมพลูฮิลล์ ที่ยังคาราคาซังอยู่ ศาลสั่งรื้อแต่เรายังรื้อไม่ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้มีความเกี่ยวข้องกันทั้งหมดกับนักการเมืองในพื้นที่ 

เมื่อถามว่า มันจะจบอย่างไร นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เราต้องอาศัยพลังของประชาชน และยืนยันว่าประชาชนที่อยู่พื้นที่ดังกล่าวยังมีสิทธิ์เหมือนเดิม แต่เราขอปัดกวาดบ้าน คนที่เป็นกลุ่มนายทุน เราจะเอกออกให้หมด หากศาลสั่งรื้อถอนก็จะปรับเป็นพื้นที่ป่าเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน อย่างไรก็ตามกรมอุทยานฯ กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนถึงวันที่ 12 ก.ค.นี้ ในเรื่องดังกล่าว ส่วนตัวตนนั้นคัดค้าน 100%  และขอให้ประชาชนเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

 

ขอบคุณข้อมูล : รายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส