“ธรรมนัส” โยน ก.ทรัพย์ฯ จัดการปัญหาที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติทับลาน

9 ก.ค. 67

"ธรรมนัส" โยน ก.ทรัพย์ฯ จัดการปมปัญหาที่ดินทับซ้อนที่อุทยานแห่งชาติทับลานให้เสร็จก่อน สปก. เข้าไปจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกร 

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณี การคัดค้านเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชน ว่าขั้ นตอนขณะนี้ไม่อยู่ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ที่ผ่านมาทุกเรื่องกระทรวงเกษตรฯภายใต้ทำงานภายใต้คณะกรรมการนโยบายแห่งชาติทั้งหมด ทั้งเรื่องที่ดิน ก็มีคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คตช. เรื่องข้าวก็มีคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลาน  เกิดขึ้นในรัฐบาลหลายยุค แต่มาสรุปต้นปี 2566 ในรัฐบาลยุคที่แล้ว เรื่องการปรับแนวเขตปี 2543 โดยหลังจากที่ครม. เห็นชอบ ก็เป็นเรื่องที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องไปดำเนินการโดยกรมอุทยานแห่งชาติ และขณะนี้ก็มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ขอให้เข้าใจว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ขออย่านำมาผสมผสานจนเข้าใจผิด ในฐานะที่ตนกำกับดูแล สปก. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับนโยบายจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) สหาก สคทช. เห็นชอบอย่างไรก็จะนำเสนอต่อครม. เมื่อเห็นชอบให้ สปก.นำไปจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรทำกินก็จะนำไปปฏิบัติ ขอให้เข้าใจตรงนี้ตนเห็นสื่อบางสำนักไปโจมตี สปก. ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหาย

เมื่อถามว่า ที่ดินที่มีปัญหาที่อุทยานแห่งชาติทับลานมีปัญหาคาบเกี่ยวกับบางรีสอร์ทที่พรรคพลังประชารัฐเคยไปจัดสัมมนาเมื่อปี 2562 และต่อมาก็มีมติมติครม.นั้น ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้

ส่วนจำนวนที่ดินที่ทับซ้อนประมาณ 150,000 ไร่ ในจำนวนนี้พบว่ามีของนายทุนและชาวบ้านนั้น ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่า ที่ดินเหล่านี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชมีคณะกรรมการตรวจสอบ และจำแนกชัดเจน ว่าตรงไหนที่ประชาชนร้องเรียนมาไม่ใช่เหมารวมทั้งหมด จนนำไปสู่การประชุมของการประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน (คนช.) และย้ำว่า ต้องมีการจำแนกให้ชัดเจนถึงแนวเขตว่าตรงไหนควรอนุอนุรักษ์เป็นป่า ตรงไหนที่ชาวบ้านอยู่อยู่แล้ว หลายคนที่ออกมานำเสนอ ก็มีข้อมูลที่ถูกต้องเพียงแต่ต้องเข้าใจก่อนว่า กรณีนี้เป็นการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐกับประชาชน มีมาตรการและขั้นตอนอยู่เพราะฉะนั้นขอให้ใจเย็นๆ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการทำประชาวิจารณ์อยู่ 

ส่วนจะต้องใช้แผนที่ใดในการแบ่งเขต ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า เราบริหารราชการแผ่นดินภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งเรื่องนี้หน่วยงานที่จะปฏิบัติอะไรก็ต้องนำมติที่ผ่านคณะกรรมการนโยบายที่ดินเข้าครม. 

เมื่อถามว่าการออกสปก. ทับที่อุทยานเกิดขึ้นหลายพื้นที่ ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรเป็นหน่วยงานปฏิบัติที่ต้องทำตามมติครเมื่อเห็นชอบอย่างไรเราก็ต้องนำไปปฏิบัติหากไม่ปฏิบัติก็จะโดนมาตรา 157 ดังนั้นเรื่องนี้ยังไม่ถึงกระบวนการของ สปก. ตอนนี้เป็นเรื่องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องดำเนินการและหลังจากที่กรมอุทยานเห็นชอบอย่างไรก็จะต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจนตรงไหนที่เป็นกลุ่มนายทุนบุกรุกก็จะ ต้องถูกออกหมายจับดำเนินคดีอาญา  ดังนั้นต้องแยกแยะระหว่างผู้ที่กระทำความผิดกฎหมายกับปัญหาประชาชน

ส่วนที่หลายคนกังวลใจว่าหากมีการออกแนวเขตจะเป็นการนิรโทษกรรมนายทุนทั้งหมด ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ต้องจำแนกให้ชัดเจนว่าอะไรคือกลุ่มทุนอะไรคือเกษตรกร

ร้อยเอกธรรมนัส ยังยืนยันว่า นี่ไม่ใช่การงัดข้อกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะเรื่องนี้เราคุยกันตลอด และตนเองก็ได้หารือกันกับทุกฝ่าย ทั้งรัฐมนตรีและปลัดกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ไม่มีปัญหาอะไร ยังไม่ถึงกระบวนการที่สปก.จะเข้าไปดำเนินการ

ส่วนปัญหาความเห็นไม่ตรงกันของทั้งสองกระทรวงที่มีบ่อยครั้ง ร้อยเอกธรรมนัส  กล่าวว่า ตอนนี้เรามีคณะกรรมการที่ ทำงานร่วมกัน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส