ร้านกัญชาโวยลงทุน 10 ล้าน หากกลับไปเป็นยาเสพติด จะเยียวยายังไง

9 ก.ค. 67

ร้านกัญชาขอนแก่น ติงรัฐบาล ดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ไม่ให้ผู้ประกอบการตั้งตัว โอดลงทุนไปเกือบ 10 ล้าน ถามจะเยียวยายังไง

วันที่ 9 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ร้านเคแคนนาบิส จ.ขอนแก่น เพื่อสอบถามความคิดเห็น ภายหลังมีความชัดเจนจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ กัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติดแล้ว โดยคาดว่าจะประกาศบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 68 

นายเจตนิพิฐ มุสิเกตุ เจ้าของร้าน กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด คาดว่าจะมีผลวันที่ 1 ม.ค. 68 ซึ่งเหลือระยะเวลาประมาณ 6 เดือน โดยส่วนตัวยอมรับว่า รัฐบาลไม่ให้โอกาสผู้ประกอบการปรับตัว เพราะเป็นเวลาที่รวดเร็ว และกระชั้นชิด อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนในหลายอย่างว่าจะต้องเยียวยาผู้ประกอบการที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายอย่างไร เพราะร้านได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐบาลที่เปลี่ยนกลับไปกลับมา ซึ่งยังยืนยันว่าเรื่องนี้มีทางออก ด้วยการกำหนดให้กัญชาเป็นพืชควบคุม และออกระเบียบให้ชัดเจนว่าผู้ประกอบการที่จะทำธุรกิจต่อต้องเดินไปในทิศทางไหน 

ร้านได้รับผลกระทบตั้งแต่ครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้นำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ซึ่งตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ต้องลดกำลังการผลิต เงินที่ลงทุนไปทั้งการทำร้าน การทำฟาร์มเกือบ 10 ล้าน ยังไม่คืนทุน และขณะนี้ผู้ประกอบการหลายรายทั่วประเทศ ก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน 

“ผมมองว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องการเมืองแต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบกลับเป็นผู้ประกอบการและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการรวมตัวกันในนามเครือข่ายกัญชาไทย เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวน และกำหนดให้กัญชาเป็นพืชควบคุม คือทางออกที่ดีที่สุดอย่างไรก็ตามร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาหลายรูปแบบ มีลูกค้าทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งลูกค้าหลายคนก็ไม่เห็นด้วยที่จะนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด แต่จะให้เป็นพืชควบคุมแทน” 

ขณะที่นายแอนเดรล อายุ 40 ปี ลูกค้าชาวรัสเซีย กล่าวว่า กังวลกับกฎหมายไทยที่จะดึงกัญชามาเป็นยาเสพติด ปัญหาของกัญชามีอย่างเดียวคือ เรื่องกลิ่น หากเทียบผลกระทบไม่ร้ายแรงเท่าเหล้า บุหรี่ และยาบ้าด้วยซ้ำ การใช้กัญชาทุกวันนี้ก็มีการจัดโซนนิ่ง เป็นระเบียบอยู่แล้ว และตนเองอยู่ในประเทศไทยกว่า 10 ปี และใช้กัญชา เพื่อผ่อนคลาย หากบริหารจัดการดีๆ ประเทศไทยควรจะเป็นผู้นำในเรื่องกัญชา และสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นจำนวนเงินไม่น้อย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส