KRAC เปิดเว็บไซต์ รวบข้อมูลลึกต้านคอร์รัปชัน ผ่านศูนย์กลางระดับภูมิภาค

15 ก.ค. 67

 

KRAC เปิดเว็บไซต์ รวบข้อมูลลึกต้านคอร์รัปชัน ผ่านศูนย์กลางระดับภูมิภาค ชวนทุกคนมุ่งเปลี่ยนผ่านประเทศ หลังพบดัชนีรับรู้การทุจริตไทยไม่เคยเกิน 38 คะแนน 

วันที่ 15 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประเมินดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index)  หรือ CPI โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใส่นานาชาติ (Transparency International) ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา พบว่า ‘ประเทศไทย’ ยังไม่เคยได้คะแนนเกินกว่า 38 คะแนน สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์คอร์รัปชันภายในประเทศที่ยังคงรุนแรง และไม่มีสัญญาณว่าจะดีขึ้น 

คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดตั้ง ศูนย์ความรู้เพื่อความร่วมมือในการต่อต้านคอร์รัปชัน และส่งเสริมธรรมาภิบาลในระดับภูมิภาค (KRAC) ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 66 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเร่งพัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพ เพื่อการต่อต้านคอร์รัปชันอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมการขจัดปัญหาอุปสรรคที่เผชิญในปัจจุบัน 

คือข้อมูลหรืองานวิชาการเพื่อการต่อต้านคอร์รัปชันที่ยังคงกระจัดกระจาย ทำให้ยากต่อการใช้งาน รวมถึงความร่วมมือในการทำงานด้านการต่อต้านคอร์รัปชันของภาครัฐและภาคประชาชน ภาคสังคมยังเป็นแบบแยกส่วน ทำให้ยากต่อการเชื่อมโยงกันเพื่อให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ 

ขณะเดียวกัน KRAC ยังมีภารกิจสำคัญ คือการมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และเผยแพร่ องค์ความรู้เชิงวิชาการ และภาคปฏิบัติด้านการต่อต้านคอร์รัปชันในประเทศไทย พัฒนาและขยายเครือข่ายความร่วมมือ ในการต่อต้านคอร์รัปชันในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังร่วมพัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรมด้านการต่อต้านคอร์รัปชันที่สามารถนำไปแก้ไขปัญหาและสร้างการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์การคอร์รัปชันในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และยั่งยืนภายใต้ความร่วมมือ กับเครือข่ายระดับนานาชาติ รวบข้อมูลต้านทุจริต ผ่านเว็บไซต์ 

สำหรับในปี 67 KRAC ได้วางแผนดำเนินงานสู่การเป็นศูนย์ความรู้เพื่อความร่วมมือในการต่อต้านคอร์รัปชัน ที่จะช่วยลดอุปสรรคในการเข้าถึงข้อมูลและองค์ความรู้ด้านการต่อต้านคอร์รัปชัน ล่าสุดได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.kraccorruption.com อย่างเป็นทางการ ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านคอร์รัปชันที่กระจัดกระจายอยู่บนโลกออนไลน์ เช่น งานวิจัย บทความวิชาการ เครื่องมือและความรู้ที่จะช่วยแก้ปัญหาคอร์รัปชัน สำหรับแพลตฟอร์ม KRAC จะประกอบไปด้วย 5 ฟีเจอร์สำคัญ ได้แก่

  • KRAC Knowledge
  • KRAC Network
  • Learn with KRAC
  • KRAC News and Updates
  • About KRAC 

นอกจากนี้ KRAC ยังได้พัฒนา “หลักสูตรการส่งเสริมธรรมาภิบาลและการต่อต้านคอร์รัปชันร่วมสมัย (Contemporary Good Governance and Anti-Corruption)” ซึ่งบรรจุอยู่ในเว็บไซต์ KRAC Corruption เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าเรียนผ่านทางออนไลน์ได้ 

โดยหลักสูตรฯ ดังกล่าว KRAC ได้พัฒนาร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (CAC) และ HAND Social Enterprise เป็นหลักสูตรการสร้างความรู้ความเข้าใจและแนวปฏิบัติด้านการต่อต้านคอร์รัปชัน (Corruption Literacy) ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสอนทักษะและการใช้เครื่องมือป้องกันการคอร์รัปชัน และส่งเสริมธรรมาภิบาลที่นำไปประยุกต์ใช้ได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับบริบทของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสังคมได้อย่างมีประสิทธิผล โดยหลักสูตรฯ ดังกล่าวเหมาะสำหรับกลุ่มเป้าหมายบุคคลทั่วไปและนิสิต นักศึกษา ที่สนใจพัฒนาทักษะ ความรู้ในการต่อต้านคอร์รัปชัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส