"อรอนงค์ ปัญญาวงศ์" รักษามะเร็งหายแล้ว แต่ตรวจเจอโรคใหม่ "แพ้ภูมิกล้ามเนื้อตัวเอง"

16 ก.ค. 67

อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ หายป่วยจากการเป็นมะเร็ง แต่ตรวจเจอโรคใหม่ "แพ้ภูมิกล้ามเนื้อตัวเอง" ผลต่อเนื่องรักษามะเร็ง ต้องตรวจเลือดทุก 2 เดือน

 

นักแสดงชื่อดัง อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาเผยว่าตรวจเจอมะเร็งต่อมไทมัส ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นเคสหายากหนึ่งในแสน

ล่าสุด อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ ได้เผยว่าหายป่วยมะเร็งจนหายแล้ว แต่ตรวจพบโรคใหม่ แพ้ภูมิกล้ามเนื้อตัวเอง เหมือน SLE แต่เจาะจงไปที่กล้ามเนื้อหรือที่เรียกว่าโรคแพ้ภูมิกล้ามเนื้อตัวเอง ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากการรักษามะเร็ง ต้องตรวจเลือดทุกๆ 2 เดือน

“ตอนนี้มะเร็งไม่มีแล้ว แต่แพ้ภูมิกล้ามเนื้อตัวเองแทนค่ะ คือมันก็เหมือน SLE แต่ SLE มันก็จะเป็นภูมิคุ้มกันบกพร่อง แต่อันนี้มันเจาะจงไปที่กล้ามเนื้อเลย หลังจากที่เรารู้ว่าเราไม่ได้เป็นมะเร็งแล้ว”

“หลังจากที่รักษาการฉายรังสีมะเร็งเสร็จแล้วค่ะมาวัดค่าเลือดดู ถึงมารู้ว่าแพ้ภูมิกล้ามเนื้อตัวเอง ต้องกินยากดภูมิ มันเป็นผลต่อเนื่อง เพราะเราตัดต่อมไทมัสออก ต่อมไทมัสเป็นต่อมที่ควบคุมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายเราด้วย มันเหมือนเราไม่มีภูมิคุ้มกันตรงนี้”

อรอนงค์ ปัญญาวงศ์

“ทำให้เราสามารถป่วยง่ายขึ้น เวลารับเชื้ออะไรมาก็จะแบบว่าเป็นหนัก สมมุติเป็นไข้หวัด ทุกทีเราเป็น 3 วันหาย อันนี้จะเป็นอาทิตย์หนึ่ง หรือสองอาทิตย์ กว่าจะหาย นานขึ้น แล้วแพ้ภูมิกล้ามเนื้อ ถ้ามันจะไปทำร้ายสิ่งที่มันจะไปทำร้ายก่อนก็คือกล้ามเนื้อปอด กล้ามเนื้อหัวใจ มันจะไปกล้ามเนื้อสำคัญๆ เลย เพราะมันทำลายง่ายที่สุด”

“อาจจะทำให้เราเหนื่อย หอบ ง่าย เวลาเราโดนฝุ่น ควัน มันจะทำให้เรามีอาการมากกว่าปกติ บางทีก็มีน้ำมูกหรือไอ จาม อะไรอย่างนี้ โดยรวมต้องให้แพทย์วินิจฉัยอีกทีว่าเลือดเป็นอย่างไร ค่าเป็นอย่างไร ต้องไปตรวจเลือดทุก 2 เดือน หมอบอกว่าโชคดีที่เห็นเร็ว เห็นตั้งแต่เบื้องต้น และต้องทำการรักษาเป็นปี”

อรอนงค์ ปัญญาวงศ์

อรอนงค์ ปัญญาวงศ์

อรอนงค์ ปัญญาวงศ์

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม