"บิ๊กแจ๊ส"ส่งคนร้องกกต. สอบคนขาดคุณสมบัติ แต่ยังลงสมัครนายกอบจ.

17 ก.ค. 67

ได้เวลาเอาคืน! "บิ๊กแจ๊ส" ส่งคนร้องกกต. สอบคนที่คุณก็รู้ว่าใคร อ้างขาดคุณสมบัติถูกชี้มูลความผิด แต่ยังลงสมัครนายกอบจ.

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (แจ้งวัฒนะ) แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพ

พันเอกปณต เขตต์สันเทียะ และทีมกฎหมายของพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มีผู้สมัครขาดคุณสมบัติเนื่องจากมีคดีทุจริตก่อนสมัครเลือกตั้ง

1721199397578

พันเอกปณต เขตต์สันเทียะ กล่าวว่า ในนามของทีมกฎมายเราได้ตรวจพบว่า มีผู้สมัครท่านหนึ่งขาดคุณสมบัติในการขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งฯ ตามกฎหมายของการเลือกตั้ง เพราะว่าเคยถูกเพิกถอนหรือถูกให้หยุดให้ปฏิบัติหน้าที่ โดยมีคำสั่ง คสช.ที่ 35/60 โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และให้พ้นจากหน้าที่ออกไปโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม แต่ว่าการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตได้มีการสอบสวนต่อโดย ป.ป.ช. ผลคดีของ ป.ช.ช. เท่าที่ทราบกับดีคือว่า ได้ชี้มูลความผิดว่า มีมูลว่าทุจริตจึงมีคำสั่ง และได้ส่งเรื่องให้อัยการดำเนินคดี แต่ปรากฏว่า คณะกรรการของอัยการได้มีความเห็นแย้งเนื่องจากพยานหลักฐานไม่พอ หลังจากนั้นเท่าที่ทราบคือจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง อัยการ และ ป.ป.ช. ผลที่สุด ป.ป.ช.มีความเห็นว่าควรจะสั่งฟ้องเอง จึงได้นำเรื่องส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริต

818293_0

ในส่วนที่เรายื่นเรื่องวันนี้นั้น เราไม่ได้ฟ้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ตามที่อาจารย์ทางกฎหมายและผู้รู้กฎหมายได้ชี้ในประเด็นนั้นไว้ แต่ทีมกฎหมายของเราเห็นว่าการลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเป็นสิ่งที่ไม่สอบด้วยกฎหมาย เพราะว่าผู้สมัครขาดคุณสมบัติก่อนวันที่ลงสมัคร ในเมื่อ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลตามความผิดข้อหาเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งกฎหมายก็เขียนไว้อยู่แล้วว่าคนที่ทุจริตขาดคุณสมบัติที่จะลง จึงมี 2 ครั้ง โดยในครั้งที่ 1. เมื่อปี 60 ตามคำสั่ง คสช. ที่ 35/60 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และ 2. มีคำสั่งชี้มูลความผิดเมื่อ 31 มีนาคม 2564 ของ ป.ป.ช. เราจึงถือว่าผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ขาดคุณสมบัติที่จะลงรับเลือกตั้ง.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส