"ภูมิธรรม" ยันไม่ยกเลิกช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท เดือดร้อนหนักพร้อมช่วย!

19 ก.ค. 67

"ภูมิธรรม" ยันไม่ได้ยกเลิกโครงการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ชี้หากเดือดร้อนหนักพร้อมช่วยเหลือ แถมเพิ่มวงเงินให้อีก ลั่นคนละส่วนกับ "ปุ๋ยคนละครึ่ง"

จากกรณีที่ประชาชนเรียกร้องขอให้ นำโครงการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ คืนมา และให้เอา โครงการปุ๋ยคนละครึ่งกับคืนไป

ล่าสุดวันนี้ (19 ก.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า เรื่องชดเชย 1,000 บาทไม่เกิน 20 ไร่ เป็นเรื่องที่ยังดำรงอยู่ ไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาทดแทนกัน เพราะนโยบายนี้เป็นมาตรการที่รัฐบาล ใช้ไว้ในการแทรกแซง หรือช่วยเหลือตอนที่ราคาข้าวตกต่ำ และเกษตรกรขาดทุน หากตราบใดที่เกษตรกรขาดทุนมาตรการนี้ก็จะกลับมา แต่ถ้าเสียหายมากกว่านี้เพิ่มมาตรการนี้ ก็อาจจะเพิ่มวงเงินขึ้นก็ได้ ยืนยันว่ายังไม่ได้ยกเลิก

ส่วนโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง  ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตนได้กำกับดูแลในฐานะรองนายกฯ ก็เป็นโครงการที่รัฐบาลคิดมานานแล้วว่าจะทำอย่างไร ในการเพิ่มผลผลิต ต่อไร่ให้มากขึ้น เพราะข้าวไทย เป็นข้าวที่มีมีมาตรฐาน และหลายชาตินิยม แต่ว่าราคาข้าวไทยยังคงสูง เพราะต้นทุนของเราถูกกว่า อีกทั้งเมล็ดพันธุ์ข้าว ไม่สามารถให้ ผลผลิตจำนวนมากได้ เหมือนประเทศประเทศเวียดนามหรืออีกหลายประเทศที่ได้ดำเนินการ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ทำให้ต้นทุนการผลิตของเวียดนามถูกกว่าเรา จึงมาขายตีตลาดเรา ซึ่งรัฐบาลก็พยามทำให้ต้นทุนการผลิตของไทยลดลง ไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงราคาที่ต่างชาติต้องการด้วย ซึ่งโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เป็นวิธีการลด ต้นทุนการผลิต เพราะก่อนหน้านี้ มีชาวนาหลายคนนำเงินไปซื้อปุ๋ย แต่หากไม่มีเงินก็มีการติดค้าง ค่าชำระไว้ กับร้านค้า ก็เปรียบเสมือนการกู้นอกระบบ ซึ่งต้องมีการคิดดอกเบี้ย พอได้ผลผลิตมา ก็จะถูกนำไปหักกับค่าปุ๋ย จึงทำให้เกษตรกรมีความยากลำบาก จึงได้ดำเนินการโครงการนี้ เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ให้สามารถซื้อปุ๋ยในราคาถูกได้

ส่วนกรณีเกษตรกรที่ไม่มีเงิน  รัฐบาลก็ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ช่วยพิจารณาเช่นการออกเงินกู้ให้ ในราคาดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า  ขณะนี้ก็ยังมีเสียงทักท้วง แต่ก็มีเสียงสนับสนุนพอสมควร อย่างไรก็ตามทางกระทรวงเกษตรฯ ก็เริ่มที่จะให้ลงทะเบียนแล้ว แต่ยังมีอีกข้อท้วงติงหนึ่ง ที่บอกว่าดำเนินการไม่ทันแล้ว แต่ความตั้งใจของรัฐบาลมีความตั้งใจว่า จะดำเนินการโครงการนี้ก่อนเริ่มฤดูกาลปลูกแล้ว แต่เนื่องจากยังติดขัดเรื่องความเข้าใจของประชาชน และสส.อีกหลายพรรค ที่ไม่สะดวกใจที่จะให้ทำ ซึ่งสส.ก็ไม่ได้ช่วยกันชี้แจง ให้ประชาชนเข้าใจอย่างถ่องแท้ แต่คิดว่าก็น่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะโครงการนี้ดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ จนถึงพฤษภาคมปีหน้า ซึ่งก็มีหลายคนที่เสนอให้นำไปใช้กับพืชผักผลไม้อื่นๆด้วยซ้ำไป จึงอยากฝากไปยังเกษตรกร ว่าไม่ต้องกังวลใจ หากมีปัญหาหรือวิกฤติรัฐบาลก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส