87 ประเทศทั่วโลกบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายแล้ว ประเทศไทยจะเลือกทางไหน ?

19 ก.ค. 67

87 ประเทศทั่วโลกบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายแล้ว ประเทศไทยจะเลือกทางไหน ?

องค์การอนามัยโลกหรือ World Health Organization (WHO) ระบุว่า ปัจจุบันมีกว่า 87 ประเทศทั่วโลกที่มีการอนุญาตให้ขายและมีมาตรการในการควบคุมผลิตภัณฑ์ เช่น การควบคุมมาตรฐานผลิตภัณฑ์ การควบคุมบรรจุภัณฑ์ การห้ามโฆษณา การกำหนดสถานที่จัดจำหน่าย การกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อผู้ขาย

87 ประเทศทั่วโลกบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายแล้ว ประเทศไทยจะเลือกทางไหน ?

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้บังคับใช้กฎหมายห้ามการนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า หรือ แบนบุหรี่ไฟฟ้า มาต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 นับตั้งแต่พ.ศ. 2557 ทว่าตลาดบุหรี่ไฟฟ้าลักลอบกลับเติบโตอย่างมีนัยสำคัญอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีเด็กและเยาวชนจำนวนมหาศาลที่ลักลอบซื้อบุหรี่ไฟฟ้าเถื่อนเหล่านี้โดยที่รัฐไม่อาจควบคุมได้ ในด้านของผู้สูบบุหรี่ที่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งในไทยมีอยู่กว่า 10 ล้านราย ก็มีจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ล้านคนที่เป็นผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า

ขณะนี้ ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษากฎหมายและมาตรฐานการควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยล่าสุด คณะอนุกรรมาธิการได้ศึกษาแนวทางและนำเสนอต่อ กมธ. ใน 3 แนวทางการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า

ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกปรับนโยบายและกฎหมายเพื่อสะท้อนความเป็นจริง ชัดเจน และมุ่งเน้นไปยังผลประโยชน์โดยรวมทั้งในแง่เศรษฐกิจและสาธารณสุข ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าและผู้สูบบุหรี่ ผู้ไม่สูบบุหรี่ และเด็กและเยาวชน จึงเป็นคำถามใหญ่ถึงแนวทางการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในไทยว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เพื่อให้มีความเป็นสากลและคำนึงถึงความเป็นจริง หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และบริบทของสังคมไทยในปัจจุบัน

อ้างอิง : Tobacco: E-cigarettes (who.int)

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส