หัวหินระดมกำจัด ปลาหมอคางดำ ล่าสุดเจอในทะเลห่างฝั่ง 2 ไมล์

19 ก.ค. 67

 

ระดมชาวบ้านหัวหิน ช่วยกันจับ ปลาหมอคางดำในคลองเขาตะเกียบ หวั่นรุกลามทำลายระบบนิเวศในทะเล ล่าสุดชาวประมงพบในทะเลอ่าวหัวหินห่างฝั่ง 2 ไมล์ทะเล 

วันที่ 19 ก.ค. 67 ว่าที่ร้อยตรี สมนึก พรหมศร ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายกิติศักดิ์ บัวลาด ประมงอำเภอหัวหิน ลงพื้นที่ติดตามการจับ ปลาหมอคางดำ ในคลองเขาเขาตะเกียบ ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

ภายหลังจากที่ได้มีการสำรวจการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในแหล่งในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน พบการแพร่พันธุ์ในคลองพระราชดำริ คลองเขาตะเกียบ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า จากนั้นได้มีการประชุมหารือ เพื่อวางแนวทางในการช่วยกันกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำสำคัญของเมืองหัวหิน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ เนื่องจากปลาชนิดนี้เป็นเอเลี่ยนสปีชี่ส์ กินสัตว์น้ำชนิดอื่นจนสูญพันธุ์ได้ มีความสามารถในการแพร่พันธุ์ และสามารถปรับตัวได้ทุกสภาพแวดล้อม ทั้งในน้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม โดยมีการกำหนดพื้นที่เป้าหมายแรกในการช่วยกันกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำคือ คลองเขาตะเกียบ ซึ่งเป็นคลองที่รับน้ำจากคลองพระราชดำริ ที่จะไหลลงสู่ทะเลหัวหิน ที่อ่าวหัวดอน รวมทั้งเป็นการประเมินสถานการณ์ในเบื้องต้นด้วย 

หัวหินระดมกำจัด ปลาหมอคางดำ ล่าสุดเจอในทะเลห่างฝั่ง 2 ไมล์

โดยวันนี้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างขนเครื่องมือจับสัตว์น้ำ ทั้งอวน แห่ ตาข่ายต่างๆ มาจับ ปลาหมอคางดำในคลองเขาตะเกียบกันเป็นจำนวนมา มีการวางแผนช่วยกันวางตาข่ายขวางแนวคลองสลับไป-มา และใช้เรือแล่นไล่ฝูงปลาในช่วงที่น้ำลง บางส่วนก็ช่วยกันหว่านแหตาถี่ในช่วงที่เป็นคอคอด และมีน้ำตื้น ทำให้สามารถจับปลาหมอคางดำได้เป็นจำนวนมาก ทั้งขนาดตัวเล็กเท่านิ้วมือ และตัวใหญ่เกือบเท่าฝ่ามือ แต่เนื่องจากแนวคลองเขาตะเกียบเป็นแนวคลองที่มีความยาว มีโคลน เลน จำนวนมาก ทำให้ปลาหมอคางดำสามารถว่ายหนีไปได้ จำเป็นต้องมีการปรับแผนให้รัดกุมมากกว่านี้ 

หัวหินระดมกำจัด ปลาหมอคางดำ ล่าสุดเจอในทะเลห่างฝั่ง 2 ไมล์

นายวินัย วรรณสุก ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กหัวดอน กล่าวว่า ตอนนี้ในคลองเขาตะเกียบมีปลาหมอคางดำเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่แนวคลองพระราชดำริ ต่อเนื่องมาทั้งสายถึงคลองเขาตะเกียบ โดยเฉพาะตรงปากคลองที่มีเรือประมงจอดก่อนออกสู่ทะเล จะมากเป็นพิเศษ เนื่องจากไม่สะดวกที่เข้าไปจับ โดยปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงระยะ 2-3 ปีนี้ ส่วนตัวคิดว่าปลาหมอคางดำน่าจะออกสู่ทะเลบริเวณชายฝั่งแล้วแน่ เนื่องจากปลาชนิดนี้กินอาหารจำพวกลูกกุ้ง ลูกปู ลูกปลาเป็นหลัก ในช่วง 2-3 ปีนี้ชาวประมงจับสัตว์น้ำ กุ้ง ปู ปลา น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ชาวประมงที่ออกเรือหาปลากระบอกตามแนวชายฝั่ง ก็ทอดแหเจอปลาหมอคางดำ บางรายออกเรือหาหมึกในอ่าวหัวหิน อ่าวหัวดอน ในระยะประมาณ 2 ไมล์ทะเล เมื่อส่องไฟลงไปก็จะเห็นปลาหมอคางดำ สามารถหว่านแหจับได้เลย ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ห่วงสำหรับทะเลไทย 

หัวหินระดมกำจัด ปลาหมอคางดำ ล่าสุดเจอในทะเลห่างฝั่ง 2 ไมล์

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี สมนึก พรหมศร ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่อง ปลาหมอคางดำ ทางประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เริ่มทำการสำรวจมาตั้งแต่ต้นปี พบทุกอำเภอแต่ความชุกชุมไม่เท่ากัน พบมากที่สามร้อยยอด ปราณบุรี หัวหิน โดยในแต่ละอำเภอได้กำหนดแผนในการกำจัดปลาหมอคางดำและดำเนินการได้ทันที มีความเป็นห่วงทั้งการแพร่พันธุ์ในแหล่งน้ำจืดและแหล่งน้ำที่ลงสูงทะเล วันนี้ก็เร่งแก้ไขในจุดที่เป็นน้ำกร่อย ที่น้ำจืดและน้ำเต็มมาเจอกัน ต้องกำจัดให้ได้มากที่สุดก่อน เบื้องต้นจะต้องจัดหาเครื่องมือประมงส่วนกลางให้แต่ละอำเภอ อำเภอละ 10 ชุดเป็นต้น เพื่อให้ชาวบ้าน ชาวประมงมาหยิบยืม ช่วยแบ่งเบาภาระเครื่องมือเสียหาย และช่วยเพิ่มกันจับปลาหมอคางดำให้ได้มากที่สุดทางหนึ่งด้วย 

สำหรับ ปลาหมอคางดำที่จับได้ในวันนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่าจะนำไปทำปลาแดดเดียวไว้กินเอง บางส่วนก็จะนำไปขาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส