อนุทิน​ ชี้​ ขายพาสปอร์ต​ยังไงก็ผิดกฎหมาย​ ​ต้องจัดการคนผิดพ้นประเทศ

23 ก.ค. 67

อนุทิน​ ชี้​ ขายพาสปอร์ต​ยังไงก็ผิดกฎหมาย​ ลั่น​ต้องจัดการคนผิดไล่พ้นประเทศ​ เร่งขยายผลเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจสีเทาหรือไม่


นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ กล่าวถึงกรณีการปิดประกาศป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ขายพาสปอร์ต​ และรับทำสัญชาติบางประเทศ​ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง​ ว่า​ตนสั่งกรมการปกครองให้ทำงานร่วมกับหน่วยงานให้ดำเนินการติดตามไม่ใช่เฉพาะเพียงเรื่องป้ายดังกล่าว มองว่าการจะมาบอกว่าไม่ผิดกฎหมายนั้น การประกาศขายพาสปอร์ตไม่ว่าประเทศอะไรก็ผิดกฎหมายทั้งนั้น

s__87310371

โดยหลังจากนี้จะมีการขยายผลว่ามีเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจสีเทาหรือไม่ หรือเข้าข่ายกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการทำผิดกฎหมายหรือไม่​ ซึ่งเรื่องนี้เราจะต้องเร่งปราบปราม โดยใช้ความเป็นเจ้าพนักงาน และไม่ต้องมาบอกว่าคนละหน่วยงานกัน

ทั้งนี้นายอนุทินมองว่าเรื่องดังกล่าว เป็นการทำเกินไป ฉะนั้นจึงดำเนินการสั่งปลดป้ายทันที โดยไม่สนหน้าอิฐหน้าพรหมทั้งนั้น ตนตื่นขึ้นมาพอทราบข่าวก็สั่งอธิบดีกรมการปกครองให้ไปดำเนินการทันที แต่ถึงอย่างไรทางเจ้าของป้ายก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนเจ้าของป้ายไม่รู้เรื่องใช่หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวจะกลายเป็นไฟไหม้ฟาง พอกระแสหาย​เรื่องก็จะเงียบใช่หรือไม่ นายอนุทิน​ ระบุว่า มันอยู่ที่ว่าเราเข้มงวดกวดขันแค่ไหน​ ซึ่งขณะนี้การกวดขันผับบาร์ต่างๆก็ไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง รวมถึงการกวดขันปราบปรามยาเสพติด​ พร้อมยืนยันว่าไม่ต้องมีการกำชับไปยังผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด เพราะกระทรวงมหาดไทยมีหลายกลุ่ม หากใครกระทำผิดกฎหมาย ผู้บริหารทุกฝ่ายก็จะรายงานในไลน์กลุ่มและทุกคนก็จะรับทราบและสามารถดำเนินการได้ทันที

"เราไม่ได้รังเกียจคนต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย​ แต่เรารังเกียจคนต่างชาติที่เข้ามาแล้วทำผิดกฎหมายในประเทศเรา สำหรับผมมองว่าเป็นการย่ำยี​ ฉะนั้นก็ไปจัดการคนผิดและไล่มันออกไปจากประเทศนี้เท่านั้นเอง​ ส่วนคนที่เป็นนักธุรกิจทำถูกต้องเราก็อำนวยความสะดวก ให้เขาได้มั่นใจว่าประเทศไทยเรานั้นปลอดภัย และขยายตัวทางเศรษฐกิจได้"

ด้านนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีการปรากฎภาพป้ายโฆษณาภาษาจีนชวนซื้อพาสปอร์ตย้ายประเทศว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาอย่างประเทศไทย ตลอดจนการเดินทางกลับ

305570_0

ส่วนกรณีที่ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมาย ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ซึ่งรัฐบาลต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้นายเสริมศักดิ์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำเรื่องนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาแล้วฉกฉวยโอกาสจากวีซาฟรีเข้ามาท่องเที่ยวแล้วเข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมาย ซึ่งตนได้พูดคุยกับ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เพื่อให้มีมาตรการป้องกันอย่างดีที่สุด

เมื่อถามว่าได้รับรายงานหรือไม่ ที่ผู้มาติดป้ายดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับทุนจีนสีเทาหรือไม่ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานเข้ามา ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ และตนจะร่วมมือกับตำรวจในการเร่งอำนวยการในการจับกุมต่อไป.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส