ไม่พลิกโผ! มงคล สุระสัจจะ นั่งเก้าอี้ประธานสว. นำโด่ง 159 คะแนน

23 ก.ค. 67

คะแนนนำโด่งตามโผ! "มงคล สุระสัจจะ" นั่งเก้าอี้ประธานวุฒิสภาคนใหม่ ทิ้งห่างหมอเปรมศักดิ์ และอาจารย์นันทนา แบบไม่เห็นฝุ่น

วันนี้ (23 ก.ค.2567) การประชุมวุฒิสภา สมัยสามัญนัดแรกจะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน

ตามขั้นตอนเลขาธิการวุฒิสภา จะเชิญ สว.ผู้ที่อาวุโสสูงสุด คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี นั่งบัลลังก์เป็นประธานชั่วคราว และหลังกล่าวปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115

โดยการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ภายหลังที่ประชุมได้เสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา 3 คน ประกอบด้วย นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. นายมงคล สุระสัจจะ สว. และ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา และให้ทั้งสามคนได้แสดงวิสัยทัศน์ ก่อนที่ประชุมได้ลงมติเลือกประธานวุฒิสภา

และเมื่อเวลา 12.32 น. ได้ประกาศผลการนับคะแนน ดังนี้

นายมงคล สุระสัจจะ 159 คะแนน

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ 13 คะแนน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส 19 คะแนน

มีบัตรเสีย 5 คะแนน

และงดออกเสียง 4 คะแนน

หมายความว่า นายมงคล สุระสัจจะ 159 คะแนนเป็นผู้ได้รับเลือกให้เป็นประธานวุฒิสภา

เมื่อประกาศผลการเลือกประธานสภาคนใหม่แล้ว ทาง พล.ต.ท. ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ผู้มีอาวุโสสูงสุดในสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราวประกาศพักการประชุมชั่วคราวประมาณ 20 นาที

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ โหวตเลือกประธานและรองประธานเรียบร้อยแล้ว เลขาธิการวุฒิสภาจะมีหนังสือแจ้งนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย หลังจากนั้นจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส