โชห่วยไทยจบแน่"ซูเปอร์มาเก็ตจีน"บุก เชื่อเตรียมปิดตัวหลายเจ้า

25 ก.ค. 67

เจ้าของโชห่วยโคราช ระบุ "ซูเปอร์มาเก็ตจีน" มีผลกระทบแน่ เตรียมปิดตัวลงหลายราย จี้รัฐเร่งอุ้มโชว์ห่วยไทยก่อนหมดลมหายใจ

จากกรณีที่มีป้ายโฆษณาภาษาจีน โผล่ใจกลางเมืองนครราชสีมา โดยเป็นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ติดอยู่บนอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น 2 คูหา ริมถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ประมาณ 500 เมตร โดยในป้ายมีข้อความภาษาจีน ซึ่งแปลออกมาเป็นภาษาไทยว่า “ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ธุรกิจหลัก อาหารจีน ขนม เครื่องปรุงรส อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ” พร้อมกับเบอร์โทรศัพท์ทิ้งท้าย โดยมีภาษาไทยแค่คำว่า “ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน” เท่านั้น ซึ่งชาวโคราช ต่างพากันถ่ายภาพและแชร์ต่อๆ กันในโลกโซเชี่ยล พร้อมกับวิพากษ์วิจารกันอย่างกว้างขวาง

1721878062152_1

ล่าสุด วันนี้ (25 กรกฎาคม 2567) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนดังกล่าว แต่พบว่าช่วงเช้ายังปิดประตูอยู่ จึงยังไม่สามารถเข้าไปดูภายในร้านได้ โดยทราบว่าร้านมีเวลาเปิด ระหว่างเวลา 10.00 – 21.00 น. โดยจะมีพนักงานดูแลอยู่ 1 คน ภายในร้านมีการจัดชั้นวางสินค้าหลากหลาย โดยเฉพาะเครื่องปรุงรส เครื่องปรุงหม่าล่า อาหารแห้ง และขนมขบเคี้ยว ซึ่งทั้งหมดเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศจีน แต่มีบริษัทไทยเป็นตัวแทนนำเข้าสินค้า และยังพบว่าซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนยี่ห้อนี้ มีมาเปิดสาขาที่ จ.นครราชสีมาแล้ว 2 สาขา โดยอีกหนึ่งสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง และยังมีสาขาอีกหลายสิบสาขาอยู่ใจกลางเมืองของจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศ

1721878099819

โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของผู้ค้ารายย่อย ในตลาดสดแม่กิมเฮง ซึ่งอยู่ในละแวกใกล้กันกับจุดที่เปิดซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน พบว่าบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ต่างรู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนายเพชร ลานอก อายุ 52 ปี ซึ่งเปิดร้านโชว์ห่วยอยู่ในตลาดแม่กิมเฮง ที่มีสินค้าอุปโภคบริโภคคล้ายกับสินค้าที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนมาเปิด เช่น อาหาร, บะหมี่จีน, ขนม, เครื่องปรุงรส, อาหารแห้ง, อาหารแช่แข็ง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เมื่อทราบข่าวก็รู้สึกวิตกกังวลกลัวว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรง จนลูกค้าหายไปหมด

1721878129755_1

โดยนายเพชรฯ กล่าวว่า ตอนนี้เศรษฐกิจในพื้นที่ก็แย่อยู่แล้ว แต่ละวันในตลาดเงียบมาก พ่อค้า แม่ค้า ต่างก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าเศรษฐกิจซบเซา ถ้าร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน นำสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาขายแข่งอีก ร้านค้าของคนไทยจะตายกันหมดแน่ เพราะต้นทุนของเขาถูกกว่าเรามาก สินค้าประเภทเดียวกันสามารถขายในราคาถูกกว่า คนก็จะแห่ไปซื้อของจีนหมด ปัจจุบันนี้เฉพาะมีร้านสะดวกซื้อมาเปิดใกล้ๆ ร้านของตนเองก็ถูกแย่งลูกค้าไปมากแล้ว เพราะทุนของเราก็มีน้อย ถ้าร้านขายของจีนมาเปิดอีกลูกค้าคงจะหายไปหมดแน่ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยควบคุมดูแลไม่ให้ทุนจีนเหล่านี้เข้ามาแบบเสรีแบบนี้ เช่น อาจจะมีการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น, ช่วยให้เขาขายสินค้าได้เฉพาะบางประเภทเท่านั้น, อย่าให้ขายสินค้าเหมือนกับคนไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยคนไทยสามารถอยู่ได้ แต่ถ้าปล่อยให้มาขายสินค้าเหมือนคนไทยทั้งหมด สงสัยตนเองคงจะต้องปิดร้าน แล้วไปเป็นลูกน้องคนจีนจะดีกว่า.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส