หอบหลักฐานเด็ด เอาผิด บิ๊กส.ป.ก.-เจ้าหน้าที่ออกเอกสารสิทธิ์ใน อุทยานทับลาน

25 ก.ค. 67

ชัยวัฒน์ หอบหลักฐานเด็ดยื่น รองเต่า เอาผิด บิ๊ก ส.ป.ก. พร้อมเจ้าหน้าที่รัฐ 14 -15 คน ลักลอบออก ส.ป.ก.ในพื้นที่ อุทยานทับลานให้นายทุน 

วันที่ 25 ก.ค. 67 ที่อาคารพิทักษ์สันติ บก.ปปป. นาย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเอกสารราชการเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก. , ภาพถ่ายทางอากาศ , รายละเอียดการออกโฉนดที่ดิน มามอบให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. 

เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และขยายผลเอาผิดกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปลักลอบออกโฉนดที่ดิน เพื่อใช้ทำประโยชน์ในการประกอบธุรกิจ ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ภายในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน 

1721894508630

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ตนและคณะได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งพบข้อมูลว่า มีการออกเอกสารสิทธิ์มิชอบ  2 แห่งใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เขตป่าสงวนอุทยานแห่งชาติทับลาน แต่กลับพบว่ามีความพยายามจากเจ้าหน้าที่รัฐ จ.นครราชสีมา ในการออกเอกสารสิทธิ์เป็นที่ดิน ส.ป.ก. ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในแนวเขตที่สามารถกระทำได้ จึงได้มีการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำมาปรึกษากับรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำหรับนำข้อมูลมาพิจารณาเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัดสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.นครราชสีมา) ประมาณ 14 ถึง 15 คน โดย 1 ในนั้นพบมีหน้าที่เป็น รองเลขาธิการ ส.ป.ก. และมีความเชื่อมโยงกับกรณีที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)จับกุมนายอัครเดช ซึ่งออกเอกสารสิทธิ์ให้ 13 นอมินีครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โคราชกว่า 600 ไร่ เพื่อรองรับน้ำเสียของนายทุน รวมถึงกลุ่มผู้ชงเรื่องสังกัดสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินอีกด้วย 

1721894554488

เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงจะสามารถแจ้งดำเนินคดีเอาผิดกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำ จัดการ รักษาทรัพย์ใดๆ ร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า หลังได้รับข้อมูลดังกล่าวแล้ว เสนอ ผบช.ก.ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาติดตามการทำงาน โดยจะมีเจ้าหน้าที่สังกัด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) , สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และ กรมป่าไม้ เข้ามาร่วมด้วย อีกทั้งจะมีการนำข้อมูลชุดที่ได้ไปเปรียบเทียบกับข้อมูลที่นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป 

1721894574675

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ผู้ที่เกี่ยวข้อง 2 ราย ประกอบด้วย น.ส.ฐิวรรณี (สงวนนามสกุล) เนื้อที่ 11 ไร่เศษ เมื่อปี 2562 และนายปณิธาน (สงวนนามสกุล) เนื้อที่ 21 ไร่เศษ เมื่อปี 2565 ซึ่งอยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดินตามพระราชกฤษฎีกาฯ พ.ศ. 2521 และมีเจตนาที่จะช่วยเหลือสนับสนุนให้ผู้กระทำผิดพ้นความผิด 

เนื่องจากเป็นแปลงคดีที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้จับกุมดำเนินคดีบุกรุก ครอบครองที่ดินในเขต อุทยานแห่งชาติทับลานไว้เมื่อปี 2555 และ ปี 2560 โดยมีลักษณะเป็นบ้านพักแห่งหนึ่ง และรีสอร์ตแห่งหนึ่งจึงได้มีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออกจาก  อุทยานแห่งชาติทับลาน ทำให้ผู้กระทำผิดยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด  

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. 2 รายนี้ ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการดังกล่าว ยังเป็นการทำผิดกฎหมาย โดยการใช้อำนาจโดยมิชอบ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และช่วยเหลือผู้กระทำผิดให้พ้นโทษอย่างชัดเจน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส