ไม่ง่าย ทักษิณ เป็นรัฐบุรุษ หลังพ้นโทษ 22 ส.ค.

25 ก.ค. 67

 

อ.ยุทธพร ชี้ไม่ง่าย ทักษิณ เป็นรัฐบุรุษ หลังพ้นโทษ 22 ส.ค. แนะให้สมัครสมาชิกเพื่อไทย ป้องกันพรรคถูกยุบปมแทรกแซง 

วันที่ 25 ก.ค. 67 รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าววิเคราะห์ถึงบทบาทของนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังพ้นโทษในวันที่ 22 ส.ค. 67 ว่า 

ในวันที่ 22 ส.ค. 67 นาย ทักษิณจะพ้นโทษหรือไม่พ้นโทษ บทบาททางการเมืองก็ไม่ต่างจากทุกวันนี้ ซึ่งนายทักษิณเข้ามามีบทบาททางการเมืองอย่างไม่เป็นทางการอยู่ไม่น้อย แต่เมื่อพ้นโทษอย่างเป็นทางการสถานะทางกฎหมาย นายทักษิณก็จะสามารถเคลื่อนไหว หรือดำเนินการอะไรง่ายขึ้น แต่ส่วนตัวมองว่านายทักษิณจะไม่รับตำแหน่งอะไร เพราะไม่ว่าตำแหน่งใดก็ตามไม่ได้จำเป็นกับนายทักษิณ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งอะไรก็ได้เพราะนายทักษิณเป็นผู้มีบารมีทางการเมือง โดยยกตัวอย่างกรณีกรณีไปตีกอล์ฟที่เขาใหญ่ ก็ไม่มีใครเชื่อว่านายทักษิณไปพักผ่อนจริงๆ 

ส่วนในคดี 112 ยังคงอยู่ในกระบวนการเริ่มต้นคดี และต้องว่ากันต่อไป แต่เชื่อว่าคดีดังกล่าวจะไม่ทำให้นายทักษิณต้องลดบทบาทหรือหายไปจากการเมืองไทย 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่า นายทักษิณจะไปรับตำแหน่งรัฐบุรุษนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ง่ายขนาดนั้น ซึ่งที่ผ่านมารัฐบุรุษในประเทศประเทศไทยมีแค่สองคนเท่านั้นคือนายปรีดี พนมยงค์ และพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และอย่าลืมว่านายทักษิณเองก็เคยต้องคดี ถึงแม้จะได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ ก็ถือว่าเคยต้องคดี จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไปถึงจุดนั้น 

รศ.ดร.ยุทธพร มองด้วยว่าบทบาทที่นายทักษิณเหมาะที่สุดคือ การเมืองแบบไม่เป็นทางการ ซึ่งการที่นายทักษิณบอกว่ากลับมาประเทศไทยเพื่อเลี้ยงหลาน อาจเป็นตำแหน่งที่เหมาะที่สุดคือเป็นคุณตาของหลานๆ 

อย่างไรก็ตามมองว่า นายทักษิณยังคงสามารถปรากฎตัวเข้ามามีบทบาททางการเมือง ให้คำปรึกษาในทางการเมืองได้ แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังในข้อกฎหมาย คือการเข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารของพรรคเพื่อไทย ถ้าไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก็อาจเสี่ยงถูกยุบพรรคได้ ดังนั้นหากนายทักษิณพ้นโทษก็ให้สมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อป้องกันการถูกยุบพรรค และยังทำงานในการเป็นสมาชิกพรรคได้เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส