นักวิชาการ ชี้ศึก"ทักษิณ-เฉลิม"ไม่ถึงขั้นแตกหัก

26 ก.ค. 67

"อ.ยุทธพร" วิเคราะห์ศึก "ทักษิณ-เฉลิม" ไม่ถึงขั้นแตกหัก เชื่อวาทะอมตะไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรทางการเมือง


วันนี้ 25 ก.ค.67 รศ.ดร.ยุทธพร อิสระชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงกรณีการเปิดศึกระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ว่าการที่นายเฉลิมไปพรรคพลังประชารัฐ เพราะต้องการแสดงเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง เพราะก่อนหน้านั้นนายทักษิณ ประกาศชัดว่าเรื่องความวุ่นวายทั้งหมดเป็นเพราะคนที่บ้านอยู่ในป่า ซึ่งวันนี้นายเฉลิมและนายวัน อยู่บำรุง เดินเข้าไปหาพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จึงเป็นภาพสะท้อนที่ต้องการสะท้อนกลับไปให้นายทักษิณ

1721969500526

นอกจากนี้มองว่าวันนี้ทางเลือกของตระกูลอยู่บำรุงมีไม่มากนักในสนามสนามกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากไปภูมิใจไทยในพื้นที่กรุงเทพมหานครอาจไม่มากนัก หากไปพักก้าวไกลในพื้นที่ก็มีเจ้าของพื้นที่อยู่ แล้ววันนี้บารมีทางการเมืองของตระกูลอยู่บำรุง ก็ลดลงไปมากในบางบอน ซึ่งเสียพื้นที่ให้กับไอซ์ รักชนก จากพรรคก้าวไกล ส่วนจะอยู่พรรคเพื่อไทยก็คงอยู่ต่อไม่ได้ ดังนั้นพลังประชารัฐจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ส่วนกรณีนายเฉลิม เชื่อว่าทางพรรคจะไม่ขับออก แม้จะท้าทายให้ขับออกก็ตาม เพราะพรรคเพื่อไทยคงมีการประเมินแล้วว่าหากขับออกจากพรรคจะทำให้พรรคเสียเปรียบ

ทัังนี้เชื่อว่า นายทักษิณและนายเฉลิม รวมไปถึงพรรคเพื่อไทยจะไม่แตกหักจนไม่สามารถกลับมาร่วมงานกันได้ โดยยกตัวอย่างวาทะทางการเมืองที่เป็นวาทะอมตะ คือไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร และไม่แน่วันข้างหน้านายเฉลิมและนายวัน อาจเดินกลับพรรคเพื่อไทยก็เป็นได้

รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวอีกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายหากนายเฉลิม ตอบโต้ผ่านบทบาททางสภา โดยการอภิปรายพรรคเพื่อไทย เพราะจะต้องผ่านกระบวนการของวิปรัฐบาล อีกทั้งขณะนี้บทบาทของนายเฉลิมก็ลดลง เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก ยุคสมัยเปลี่ยนไป ดังนั้นบารมีทางการเมืองของนายเฉลิมและตระกูลอยู่บำรุงก็อาจจะเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตามมองว่านายทักษิณ คงไม่ไปตอบโต้นายเฉลิม เพราะมิตรภาพของนายเฉลิม ยังคงเป็นสิ่งสำคัญในฐานะเพื่อนเก่า ซึ่งหากมีการโต้ตอบคงเป็นกรณีเล็กๆน้อยๆ แต่ในภาพใหญ่คงถึงขั้นโต้ตอบรุนแรงหรือมีการมีการดีเบตเกิดขึ้น.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส