ฮือฮา! พระพุทธรูปลอยน้ำ โผล่วันเข้าพรรษา หลังหายไปเมื่อ 4 ปีก่อน

26 ก.ค. 67

ฮือฮา! พระพุทธรูปหายไป 4 ปีก่อน โผล่ลอยน้ำกลางเขื่อนในวันเข้าพรรษา แปลกไม่จม ทั้งที่มีน้ำหนักมาก

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า “ปาฎิหารย์กลางเขื่อนน้ำอูน พระลอยน้ำมาในคืนวันเข้าพรรษา ชาวบ้านที่ขับเรือออกหาปลาเห็นจึงมาบอกหลวงปู่ให้ไปดูและเชิญพระมาที่วัด และจะเอาไว้ที่ โบสถ์ริมน้ำต่อไป#เรื่องอัศจรรย์ได้พบเห็นด้วยตนเองเหตุเกิดในคืนวันเข้าพรรษาที่ผ่านมาบริเวณริมเขื่อนน้ำอูน บ.ดงคำโพธิ์ ต.ปลาโหล อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร ภายหลังเรื่องดังกล่าวถูกแชร์ออกไปต่างมีผู้แสดงความคิดเห็นว่าเหตุใดพระพุทธรูปหล่อโลหะ ซึ่งมีน้ำหนักมากไม่จมน้ำ และตั้งตรงได้เหมือนตั้งวางไว้พื้นเรียบ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งได้พบเจอก็ต่างกันพนมมือสาธุ

วันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดดอยเทพเนรมิต อ.นิคมน้ำอูน จ.สกลนครซึ่งเป็นวัดที่พระพุทธรูปถูกนำมาเก็บรักษาไว้ภายในวัดตรวจสอบเป็นพระพุทธรูปหล่อโลหะ สภาพสมบูรณ์ สูงประมาณ 1เมตร กว่าหนักประมาณ 20-30 กิโลกรัม ไม่สามารถยกคนเดียวได้

สอบถามพระครูวรธรรมโชติ เจ้าอาวาสวัดดอยเทพเนรมิต กล่าวว่าพระพุทธรูปดังกล่าวนั้น เป็นพระปางพุทธลีลา อดีตนายกเทศมนตรีพังโคนนำมาถวายแก่วัดดอยเทพเนรมิต เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วจากนั้นช่วงหนึ่งพระสงฆ์ในวัดรูปหนึ่งต้องการย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดภูกระแต ต.นาใน อ.พรรณานิคม จึงขออนุญาตเจ้าอาวาสนำพระปางพุทธลีลาองค์นี้ ไปประดิษฐานที่วัดดังกล่าวด้วย

ต่อมาเมื่อ 4 ปีก่อน ทราบข่าวว่าพระพุทธรูปหายไป และไม่รู้หายไปได้อย่างไร ทราบอีกครั้งคือวันเข้าพรรษาปีนี้ ชาวบ้านมาแจ้งว่าพบพระพุทธรูป ที่เคยประดิษฐานอยู่ที่วัดดอยเทพเนรมิต ลอยอยู่เหนือริมน้ำอูน บ.ดงคำโพธิ์ ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกใจเช่นกัน ทำไมพระพุทธรูปนั้นไม่จมลงเขื่อน ทั้งที่มีน้ำหนักมาก แต่คงด้วยด้านในมีสภาพโปร่ง จึงมีอากาศทำให้ลอยน้ำได้ จนลอยเข้าฝั่ง

ขณะที่ญาติโยมเองมองกันเป็นเรื่องอัฒจรรย์หรือปาฏิหารย์ ก็มองไปได้แต่ก็ยืนอยู่ด้วยหลักการและเหตุผล

พระครูวรธรรมโชติ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามก็น่าคิดว่าพระพุทธรูปได้หายไปแล้วไปโผล่ลอยริมเขื่อนน้ำอูนในวัดพระใหญ่ ตรงกับวันเข้าพรรษา และเตรียมประดิษฐานในโบสถ์ริมน้ำ ต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส