ชาวอุดรฯเฮ!ยูเนสโกประกาศ "ภูพระบาท" เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 5 ของประเทศไทย

27 ก.ค. 67

ชาวอุดรฯเฮ!ยูเนสโกประกาศ "ภูพระบาท" เป็นมรดกโลก คนที่มาร่วมงานต่างพาโฮร้องแสดงความดีใจพร้อมโบกธงชาติไทย

27 ก.ค. 67 บรรยากาศที่พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานีจังหวัดอุดรธานีซึ่งเป็นสถานที่การถ่ายทอดสดผ่านจอ LED การประชุมพิจารณาขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” เป็นมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 46 จากกรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย มีประชาชนชาวอุดรธานีทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนได้มาร่วมรับชมการถ่ายทอดสดการประชุมพิจารณาขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม“อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท”เป็นมรดกโลกกันอย่างคึกคัก

โดยสถานที่จัดงานมีการติดตั้งจอ LED ขนาดใหญ่พร้อมติดตั้งเครื่องเสียงให้ได้รับชมรับฟังได้อย่างชัดเจนซึ่งผู้มาร่วมฟังได้รับชมรับฟังการประชุมตั้งเริ่มจนถึงการพิจารณาของประเทศไทยหลังองค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโกได้ประกาศให้อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทจังหวัดอุดรธานีเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในชื่อภูพระบาทประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมาสมัยทวารวดี คนที่มาร่วมงานต่างพาโฮร้องแสดงความดีใจพร้อมโบกธงชาติไทยก่อนฝนจะโปรยปรายลงมาอย่างหนักคล้ายจะร่วมยินดีที่ภูพระบาทเป็นมรดกโลก

ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 46 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยเป็นแหล่งมรดกโลกลำดับที่ 8 และแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 5 ของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นแหล่งมรดกโลกแห่งที่ 2 ของ จ.อุดรธานี ต่อจากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโกเมื่อ พ.ศ.2535 อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกภายใต้คุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากลได้แก่การรักษาความเป็นของแท้และดั้งเดิมของแหล่งวัฒนธรรมสีมาหินสมัยทวารวดีและเป็นประจักษ์พยานที่ยอดเยี่ยมของการสืบทอดของวัฒนธรรมดังกล่าวที่ต่อเนื่องอย่างยาวนานกว่าสี่ศตวรรษโดยเชื่อมโยงเข้ากับประเพณีของวัดฝ่ายอรัญวาสีในเวลาต่อมา

นายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า ภายหลังภูพระบาทประกาศเป็นมรดกโลก หลังจากนี้จังหวัดอุดรธานีจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองในโอกาสต่อไป โดยเราจะมีการร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันหารือกันอีกครั้งที่สำคัญต้องขอแสดงความยินดีกับจังหวัดอุดรธานีที่เป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีมรดกโลก 2 แห่ง คือมรดกโลกบ้านเชียงและล่าสุดมรดกโลกภูพระบาท

ซึ่งมรดกโลกภูพระบาทนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่จะศึกษาโบราณที่มีอายุกว่า 3,000 ปี เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นดีที่จะให้นักท่องเที่ยวประชาชนได้ค้นหาประวัติศาสตร์แหล่งมรดกโลกจุดนี้เป็นแหล่งมรดกโลกที่สมบูรณ์จึงขอเชิญชวนให้มาเที่ยวกันเยอะๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม