ตำรวจยืนยันแล้วไม่ใช่ "โซดาไฟ" ทำครอบครัวตำรวจดับ 3 ศพ

13 ส.ค. 67

ตำรวจยืนยันไม่ใช่โซดาไฟทำครอบครัวตำรวจดับ 3 ศพ แต่เป็นผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน หากนำไปใช้ในท่อจะทำปฏิกิริยา กลายเป็นก๊าซไข่เน่า

ความคืบหน้ากรณีตำรวจ สภ.เมืองชลบุรี รับแจ้งมีคนหมดสติ ภายในบ้านพักตำรวจ จังหวัดชลบุรี ภายในห้องน้ำชั้นล่างพบร่างผู้หญิง 3 ราย นอนกองเกยกันอยู่ โดยมี ร.ต.อ.หญิง หรือ ผู้กองนก อายุ 60 ปี รอง สว.สส.สภ.เมืองชลบุรี ผู้เป็นแม่ น.ส.จิตรพิสุทธิ์ อายุ 34 ปี ลูกสาว และ น.ส.ปัณณิกา อายุ 25 ปี ลูกสาว เจ้าหน้าที่พยายามปั๊มหัวใจช่วยเหลือ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา ตรวจสอบภายในบ้านพักมีกลิ่นเหม็นของสารโซดาไฟ

s__5128264

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบช.สพฐ.ตร.) เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุและได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และทราบข้อมูลจากพยานว่า ก่อนเกิดเหตุสมาชิกในบ้านได้ไปซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน ยี่ห้อหนึ่งมา เพื่อแก้ปัญหาท่อตันในห้องน้ำภายในบ้าน ซึ่งมีลักษณะเป็นขวดสีขาวทึบ ฝาสีแดง ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวภายในถังขยะ ที่มีปริมาณของเหลวเหลืออยู่ก้นขวด ส่วนในห้องน้ำ พบผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำ ยี่ห้อตามท้องตลาดทั่วไปประมาณ 4 ขวด โดยแต่ละขวดถูกใช้งานไปแล้ว

644306

พล.ต.ท.ไตรรงค์ เปิดเผยว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ยังเก็บดีเอ็นเอและลายนิ้วมือแฝงที่ประตูห้องน้ำ รวมถึงขวดน้ำดื่มและอาหารภายในบ้าน เพื่อนำไปตรวจสารพิษเจือในอาหารด้วย แต่เบื้องต้นในที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตทันที 1 ราย และอีก 2 รายไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งทั้งหมดไม่มีบาดแผลและไม่พบรอยไหม้ในช่องปาก

dsc_3060

พล.ต.ท.ไตรรงค์ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำพยานทราบว่า น่าจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันไปประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนเจ้าหน้าที่จะมาถึง ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังได้กลิ่นเหม็นไหม้รุนแรง และมีอาการแสบตา แสบจมูก ส่วนห้องน้ำพบมีขนาดเล็ก กว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.5 เมตร สูง 2.05 เมตร และมีช่องระบายอาการเพียงช่องเดียวกว่า 40 เซนติเมตร ขณะที่ประตูเป็นลักษณะผลักเข้าไปด้านใน จึงสันนิษฐานว่าหากมีคนเป็นลมติดอยู่ภายใน คนที่เข้าไปช่วยจะต้องปิดประตูเพื่อทำการช่วย ก็จะมีการสูดดมสารเคมีเข้าไปด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ไปหาซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันแบบเดียวกัน มาทำการตรวจพิสูจน์ พบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของเหลวสีดำ เป็นกรดซัลฟิวลิก ที่มีความเข้มข้นสูง และไม่สามารถนำไปใช้ร่วมกับสารที่มีฤทธิเป็นด่าง โดยเฉพาะโซดาไฟได้ หากนำไปใช้ร่วมกันแล้วไปเจอสิ่งอุดตันภายในท่อจะทำปฏิกิริยา กลายเป็นก๊าซไข่เน่า มีควันพวยพุ่งขึ้นมา ในอดีตเคยมีกรณีการเสียชีวิตจากก๊าซไข่เน่ามาแล้ว

พล.ต.ท.ไตรรงค์ เปิดเผยว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหาซื้อได้ยาก ไม่มีขายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่จะพบในร้านขายวัสดุก่อสร้าง ขณะที่เบื้องต้นพบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีเลขทะเบียนอย.และไม่มีทะเบียนวัตถุอันตรายที่ใช้ในการสาธารณสุข โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จะรายงานผลการตรวจสอบให้กับตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีดำเนินการต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.หญิง วิภาวดี เกษมวรภูมิ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง เปิดเผยว่า จากรายงานทางวิชาการ ปริมาณของก๊าซไข่เน่าที่ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีหลายระดับ ปริมาณ 50 ppm จะทำให้ระคายเคืองตา และเยื้อบุทางเดินหายใจอักเสบ แต่ถ้าหากก๊าซมีปริมาณ 500 ppm จะส่งผลทำให้มีอาการคลื่นไส้หมดสติ หากเกิน 500 ppm จะทำให้ขาดอ็อกซิเจนและหยุดหายใจเฉียบพลัน

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตตอนนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลชันสูตรอย่างละเอียด ถ้าเกิดจากผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันที่ไม่มีอยู่ ก็สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส