ด่ายับ วัดสร้างยักษ์สูงสุดในโลก ค้ำหัวองค์พระธาตุและพระพุทธรูป

23 ส.ค. 67

วิจารณ์สนั่น ! วัดพระธาตุดอยคำ สร้างท้าวเวสสุวรรณสูงที่สุดในโลก ค้ำหัวองค์พระธาตุ-พระพุทธรูป ตั้งข้อสงสัยหวังผลประโยชน์หรือมีทุนจีนสีเทาร่วมด้วย


วันนี้ (23 ส.ค.67) รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง วัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดชื่อดังที่มีผู้คนจำนวนมากเชื่อถือศรัทธา ได้จัดพิธียกเท้ายักษ์ขึ้นแท่นบัลลังก์ เพื่อเริ่มติดตั้งส่วนเท้าทั้งสองข้างขององค์ท้าวเวสสุวรรณ ความสูง 19 เมตร ซึ่งมีความสูงที่สุดในโลก ที่ทางวัดดำเนินการก่อสร้างเพื่อให้ผู้ศรัทธาได้บูชากราบไหว้ขอพร

1724395874994

อย่างไรก็ตามปรากฏว่าชาวเชียงใหม่และผู้ที่ทราบข่าวจำนวนมากต่างพากันแสดงความคิดเห็นคัดค้านและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงความไม่เหมาะสมในหลากหลายประเด็น เช่นการสร้างสูงกว่าองค์พระธาตุและองค์พระพุทธรูป รวมทั้งพระวิหารและพระอุโบสถ,ไม่ใช่ความเชื่อดั้งเดิม เพราะดอยคำเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีปู่แสะย่าแสะ เป็นยักษ์ที่ปกปักษ์รักษาพื้นที่อยู่แล้ว ,ไม่มีความจำเป็นที่ต้องสร้างขนาดใหญ่ , มีการออกแบบตามหลักวิศวกรรมพร้อมตรวจสอบแบบและได้ขออนุญาตก่อสร้างจากหน่วยงานเกี่ยวข้องหรือไม่ รวมทั้งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการก่อสร้างเพื่อหวังผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ของคนบางกลุ่มหรือไม่ และมีกลุ่มทุนจีนสีเทาอยู่เบื้องหลังหรือไม่ พร้อมทั้งเรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ตรวจสอบด้วย

1724395914494

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ พบว่าล่าสุดทางวัดได้ดำเนินนำผ้าใบคลุมปิดกั้นบริเวณโดยรอบจุดที่จะตั้งองค์ท้าวเวสสุวรรณสูงที่สุดในโลก และมีการถอดส่วนเท้าที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ออกแล้ว ขณะที่จากการติดต่อขอพูดคุยกับทางพระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เพื่อขอคำอธิบายและชี้แจงกรณีดังกล่าว ปรากฏว่าทางเจ้าหน้าที่วัดได้แจ้งว่าทางเจ้าอาวาสอาพาธ และไม่สามารถพูดคุยใดๆได้ โดยต้องพูดคุยกับทางกรรมการวัดเท่านั้น แต่เวลานี้ไม่สามารถติดต่อได้และไม่มีเบอร์โทรติดต่อ ส่วนพระสงฆ์รูปอื่นๆของวัดไม่สามารถให้รายละเอียดใดๆได้ และไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุย โดยมีเจ้าหน้าที่ของวัดคอยประกบติดและสังเกตการณ์กระจายอยู่ตามจุดต่างๆทั่วบริเวณวัด พบว่ายังคงมีประชาชนเดินทางเข้าวัดมาทำบุญไหว้พระขอพรและแก้บนกันอย่างต่อเนื่อง

1724395889145

การก่อสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณสูงที่สุดในโลก 19 เมตร บนวัดพระธาตุดอยคำนั้น รายงานข่าวแจ้งว่าดำเนินการจัดสร้างตามความฝันของ "ป้าอ้วนดอยคำ" ที่อ้างว่าปู่แสะย่าแสะยักษ์ ในตำนานที่ปกปักษ์รักษาวัดพระธาตุดอยคำมาเข้าฝัน บอกว่าให้สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณสูง 19 เมตร ประดิษฐานหน้าวัดพระธาตุดอยคำ จึงได้ปรึกษาคณะกรรมการของวัดจัดสร้างขึ้น เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้สักการะขอพร โดยการจัดสร้างใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 17 ล้านบาทไม่รวมราคาปิดทอง.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส