อึ้ง! บุกค้นโกดัง เจอแต่เครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่มีมอก. มูลค่ากว่า 2 ล้าน

24 ส.ค. 67

ศุลกากรเร่งปราบปรามสินค้าไม่ได้มาตรฐาน บุกค้นโกดังพบเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่มี มอก. มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท 

วันที่ 24 ส.ค. 67 นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า วานนี้ (23 ส.ค. 67 ) กรมศุลกากร โดยกองสืบสวนและปราบปราม ได้ออกปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำสินค้าที่ไม่ผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร ด้วยการลงพื้นที่ เข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าแบ่งให้เช่าในพื้นที่ซอยโพธิ์พุฒตาล 2 ถนนพรหมราษฎร์ แขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กทม. ผลการตรวจค้น พบสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือน มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ อาทิ 

พัดลม หม้อหุงข้าว เตาปิ้งย่าง หลอดไฟฟ้า รวมจำนวน 9,830 ชิ้น มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และไม่พบเอกสารหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากร กรณีนี้เป็นความผิดตามมาตรา 242 และ 246 ประกอบมาตรา 166 และ 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่อว่า หากสินค้าเหล่านี้นำไปจำหน่ายยังท้องตลาดย่อมเป็นอันตรายต่อประชาชน อีกทั้งการจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานในราคาที่ต่ำนี้ ยังส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อผู้ประกอบการสุจริตที่ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐานอีกด้วย โดยกรมศุลกากรยังได้ทำการอายัดสินค้า ณ ท่า/ที่ที่นำเข้าเพื่อรอผลการพิจารณาอนุญาตจาก สมอ. เป็นจำนวนมาก หากสินค้าที่อายัดไว้นั้นไม่ได้คุณภาพตามที่ สมอ. กำหนด จะสั่งให้ดำเนินการส่งกลับไปยังประเทศต้นทางตามแนวทางที่ สมอ. กำหนดต่อไป 

สำหรับในปีงบประมาณ 2567 (1 ต.ค.66 – 23 ส.ค. 67) กรมศุลกากรมีสถิติการจับกุมสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ทั้งสิ้น 26 คดี จำนวน 241,801 ชิ้น มูลค่ารวม 68.55 ล้านบาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส