"เทนนิส" เล่าเรื่องลับ "โค้ชเช" ฝึกโหดวิดพื้น 1 หมื่นครั้ง เผยรักต้องปิด 9 ปี "จูเนียร์" ออกสื่อไม่ได้

29 ส.ค. 67

กว่าจะได้ชัยชนะ! เทนนิส พาณิภัค เล่า โค้ชเช ฝึกโหดวิดพื้น 10,000 ครั้ง เผยรักต้องปิด 9 ปี จูเนียร์ ออกสื่อไม่ได้

ตำนานที่สุดของนักกีฬา "เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" เจ้าของสองเหรียญทองโอลิมปิคคนไทยคนแรก สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก แต่กว่าจะประสบความสำเร็จยืนหนึ่งในวงการเทควันโด เธอต้องกัดฟันต่อสู้มาอย่างสุดพลัง ล่าสุดเดินทางมาเปิดใจเส้นทางสู้ชัยชนะผ่านรายการ โต๊ะหนูแหม่ม เล่าเรื่องลับการฝึกโหดเหมือนโกรธใครมาจากโค้ชคู่บุญ "โค้ชเช ชัชชัย" โค้ชเกาหลีสัญชาติไทย ร่วมไปถึงเรื่องความรักกับหวานใจ "จูเนียร์ รามณรงค์ เสวกวิหารี" ที่มีเหตุจำเป็นต้องปิดบังมากว่า 9 ปี

เทนนิส พาณิภัค

เส้นทางความสำเร็จกว่าจะมาเจอโค้ชเช?
"หนูฝึกกับโค้ชเชมา14ปี ก่อนหน้านี้ฝึกที่ยิมที่สุราษฎร์ฯ หนูเริ่มมาฝึกที่กรุงเทพตอนอายุ13 เป็นครั้งแรกของเด็กต่างจังหวัด ขึ้นมาอยู่กรุงเทพครั้งแรกตัวคนเดียว หนูก็รู้สึกว่าที่นี่มันเหงามันโดดเดี่ยว ไม่ใช่ที่ของเรา ทุกคนต่างฝึกฝนเพื่อให้ได้เป็นที่หนึ่งเพื่อเป็นตัวแทนของประเทศ หนูก็เลยจะสู้ ตั้งสติว่าจะสู้จนกว่าจะโดนโค้ชไล่ออก หนูก็ค่อยผ่านที่ละด่านของโค้ช จากวันแรก100คน ตัดเหลือ50คน เหลือ30 เหลือ20 เหลือ10 จนสุดท้ายเหลือไปแข่งแค่8คนเท่านั้น"

ตอนฝึกเป็นไงบ้าง โค้ชดุมั้ยคะ?
"ดุมากค่ะ (หัวเราะ) พูดได้หรอคะ (หัวเราะ)"

เวลาทำโทษหนักสุดคืออะไร?
"สิ่งที่หนูคิดว่าเป็นการทำโทษที่หนักที่สุดก็คือการรับผิดชอบร่วมกัน เหมือนเราเป็นทีมเดียวกันเป็นครอบครัวเดียวกัน รุ่นพี่ต้องดูแลรุ่นน้องค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการโดนวิดพื้นค้างไว้ 1ชั่วโมง 2 ชั่วโมง (หัวเราะ) เป็นการฝึกความอดทน การวิดพื้นที่เคยโดนทำโทษสูงสุดก็ 10,000 ครั้ง แต่หนูก็เข้าใจความคิดความรู้สึกของโค้ชค่ะ ที่อยากให้เรามีความอดทน มีความรับผิดชอบไม่อยากให้เราออกนอกลู่นอกทาง ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆ"

กับเรื่องความรักคุณพ่ออนุญาตให้เรียกว่าแฟนได้หรือยัง?
"เรียกว่าหวานใจไปก่อน"

แล้วตอนนี้เรียกว่าน้องเทนนิส ผู้คลั่งรักได้ไหม?
"ได้ค่ะ (หัวเราะ)"

เทนนิส พาณิภัค

คบกันมากี่ปีแล้ว?
"จริงๆเป็นเพื่อนกันมาก่อน3ปี แล้วก็เป็นหวานใจกันมา9ปีแล้วค่ะ ตั้งแต่ปี2015"

ไปเจอกันรู้จักกันได้ไง?
"เจอกันที่แคมป์ทีมชาติค่ะ หนูและก็จูเนียร์มาเก็บตัวเพื่อคัดทีมชาติเหมือนกัน"

แล้วเป็นไงมาไงถึงคลิกกัน?
"เราติดทีมชาติชุดเดียวกัน ได้เป็นเยาวชนทีมชาติชุดเดียวกัน ได้ไปติดทีมชาติชุดใหญ่พร้อมกัน มันเหมือนเป็นเด็กรุ่นเดียวกันคุยกันรู้เรื่องกันอยู่สองคน คนอื่นก็จะเป็นรุ่นพี่ที่อายุเยอะขึ้นมาหน่อย เล่าเลยคุยกับเขามากกว่าคนอื่น"

เทนนิส พาณิภัค

ที่ผ่านมาไม่มึใครสงสัยเลยหรือว่าคุยกัน?
"ก็หนูไม่รู้เหมือนกันใครรู้มั้ย แต่หนูก็พยายามทำตัวให้เหมือนเพื่อนมากที่สุด ก็จะมีด่าใส่กันต่อหน้าผู้คน (หัวเราะ) จะแทนกันเรียกว่า ไอ้เนียร์ พูดไม่เพราะใส่กัน ให้คนรู้ว่าเราเป็นเพื่อนกันนะ ไม่รู้ว่าโค้ชรู้หรือเปล่า (หัวเราะ) ก็พยายาททำให้เนียนที่สุดค่ะ ก่อนหน้านี้ที่มีคลิปออกไปพูดไม่เพราะ ขอโทษด้วยค่ะ เป็นการแสดงให้ดูเป็นเพื่อนกันให้ได้มากที่สุด"

ที่ผ่านมาซัพพอร์ตกันยังไง?
"จริงๆเราก็มีความฝันด้วยกันตั้งแต่เด็กๆเข้าใจกัน คือเราเข้ามาแคมป์ทีมชาติเราก็อยากติดทีมชาติด้วยกัน อยากได้ไปแข่งด้วยกัน พอได้ไปแข่งด้วยกันเราก็อยากคว้าเหรียญ สุดท้ายฟันเราตรงกันว่าอยากไปโอลิมปิคด้วยกัน ตั้งแต่เด็กๆตั้งแต่เราฝึกซ้อม ก็ไปแข่งด้วยกันตลอดเป็นเพื่อนที่คุยกันรู้เรื่อง เราเป็นทั้งเพื่อนเราเป็นทางคู่ซ้อม เป็นอะไรที่เข้าใจซึ่งกันและกันพูดคุยกันรู้เรื่อง"

ตอนนี้ได้เปิดตัวเต็มที่ รอมานานแค่ไหน?
"รอมานานตลอด9ปีที่ผ่านมา เหมือนเป็นความอดทนที่เราเหนื่อยด้วยกันมา ซ้อมด้วยกันมา เราผ่านขวากหนามรอบผ่านทุกอย่างด้วยกันมา จนกว่าจะถึงโอลิมปิกวันนี้มันก็เหนื่อยลากันมามากๆ แล้วก็มีความสุขมากๆเช่นกันในวันที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก พอจบก็ลงรูปเลย ดีใจมากๆและอยากขอบคุณมากๆที่สู้ด้วยกันมา ที่มาส่งจนถึงปลายทาง"

เทนนิส พาณิภัค

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส