เตือนภัย! มิจฉาชีพขอเอาข้อมูลบัตรประชารัฐแลกไข่  

29 ส.ค. 67

 

เตือนภัย! มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ หลอกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ขับเก๋งเปิดท้าย เอาไข่มาแลก ข้อมูลบัตรประชารัฐ ให้สแกนหน้า และรหัสบัตร

วันที่ 29 สิงหาคม2567 ภายหลังชาวบ้านแจ้งว่ามีมิจฉาชีพขับรถเก๋งมาจอดที่ศาลากลางหมู่บ้านหนองเก็บชี หมู่ 6 ต.นาดี อ.เมือง จ.อุดรธานี นำไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและน้ำมันพืชมาแจกชาวบ้านแลกกับการสแกนใบหน้า และขอรหัสบัตรประชารัฐ โดยมีชาวบ้านหลงเชื่อกว่า 50 คน เหตุเกิด เวลา 18.30 น.วันที่ 27 สิงหาคม 2567

1724918210197

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบนายคงศักดิ์ สมบุญมี ผู้ใหญ่บ้านหนองเก็บชี บอกว่าได้เป็นตัวแทนชาวบ้านไปแจ้งความที่สภ.เมืองอุดรธานี โดยมีภาพกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐาน

โดยในภาพวงจรปิดเวลา18.34น.วันที่ 27 สิงหาคม2567 คนร้ายเป็นผู้ชายอายุประมาณ 30-35 ปี ขับรถเก๋งสีขาวมาจอดที่ศาลากลางบ้าน เปิดท้ายรถ และเชิญชวนชาวบ้านมารับแจกไข่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและน้ำมันพืช โดยชายคนดังกล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ก่อนจะชักชวนชาวบ้านมารับแจกไข่ไก่ 12 ฟอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ซอง และน้ำมันพืช โดยอ้างว่าเป็นไข่ประชารัฐ แต่ต้องสแกนใบหน้าและบอกรหัสบัตรประชารัฐ มีชาวบ้านหลงเชื่อประมาณ 50 คน ที่ไปรับเอาไข่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและน้ำมันพืชซึ่งตนได้บอกชาวบ้านไปว่าทางอำเภอไม่มีโครงการนี้ ชาวบ้านตกใจเกรงว่าคนร้ายจะข้อมูลจากบัตรประชารัฐไปทำเรื่องไม่ดี ตนจึงรวบรวมบัตรประชาชนชาวบ้านได้ 22 คน และภาพจากกล้องวงจรปิด ไปแจ้งความที่โรงพักไปแจ้งเปลี่ยนรหัสบัตรที่ธนาคารกรุงไทยส่วนที่เหลือจะไปแจ้งตำรวจเอง

1724918285370

หลังแจ้งความเสร็จ นายอำเภอเมืองอุดรธานีได้มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน เรื่องมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไปดำเนินการให้ประชาชนลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านช่องทางแอปพิเคชั่น“ทางรัฐ”นำไข่ไก่และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาแจกให้ประชาชนที่หลงเชื่อ จึงขอให้ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบ เพื่อระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพ 

นายสมเพศ อายุ 65 ปี ชาวบ้านเล่าว่า ขณะที่ตนนั่งอยู่บ้านก็มีชาวบ้านมาบอกว่ามีหน่วยงานรัฐมาแจกไข่กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ศาลากลางบ้าน ให้ไปเอา จะได้ไม่เสียสิทธิ์ครั้งแรก็ยังลังเลมีแต่คนรบเร้าให้ไปเอาไข่ ตนจึงเดินไปรับแจกผู้ชายที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐได้ถามเอาบัตรประชารัฐจ ากตนถามรหัสและเอามือถือถ่ายสแกนใบหน้า ก่อนจะถามว่าจะเอาไข่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือน้ำมันพืช ตนเลือกเอาไข่ 12 ฟอง ตนก็ไม่ได้ถามว่ามาจากหน่วยงานใดหลังจากได้รับแล้วตนและชาวบ้านก็ฉุกคิดว่าคนมาแจกไข่จะเป็นแก๊งมิจฉาชีพหลอกมาเอาข้อมูลในบัตรประชารัฐเพื่อไปเอาเงินประชารัฐจึงแจ้งผู้ใหญ่บ้าน

นางหนูสิน อายุ 64 ปี ชาวบ้านที่ได้รับแจกไข่ เล่าอย่างอารมณ์ดีว่าวันเกิดเหตุมีเพื่อนบ้านมาบอกว่าเอาบัตรประชารัฐไปแลกไข่ไก่ ที่ศาลากลางบ้าน ตนจึงไปรับแจกได้ไข่ 12 ฟอง ผู้ชายที่มาแจกได้นำมือถือมาสแกนใบหน้าถ่ายบัตรประชารัฐ และขอรหัสบัตรไป ตนก็ทำตาม จากนั้นนำไข่ไปต้มและไปทอดกินหมด อร่อยมาก แต่พอผู้ใหญ่บ้านมาบอกว่าทางอำเภอเมืองไม่มีโครงการนี้ ก็รู้สึกตกใจกลัวว่าคนร้ายจะนำบัตรไปรูดเอาเงินหมด ต่อไปจะไม่หลงเชื่ออีกแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส