ราวกับหมู่บ้านอยู่ในสมรภูมิ ผู้รับเหมาเจาะถนนพังยับทั้งหมู่บ้าน

10 ก.ย. 67

ราวกับหมู่บ้านอยู่ในสมรภูมิ ผู้รับเหมาเจาะถนนพังยับทั้งหมู่บ้าน รถยนต์เข้า-ออกไม่ได้ แถมงานล่าช้าผิดแบบไม่เสร็จทันตามกำหนด

 

วันที่ 10 ก.ย.67 ดร.ปริญญา ศักดิ์นาวี นักกิจกรรมในพื้นที่ตำบลบางศรีเมือง พร้อมด้วยนางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ สส.นนทบุรี เขต 2 เดินทางลงพื้นที่ยังหมู่บ้านระพีร์นคร ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้ว่า เทศบาลเมืองบางศรีเมืองมีโครงการปรังปรุงถนนเสริมเหล็กภายในหมู่บ้านทั้งหมดด้วยงบประมาณก่อสร้าง 5,171,000 บาท ตามหนังสือสัญญาจ้างเลขที่ 0231/2567 โดยเริ่มสัญญาก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.ถึง 16 ต.ค.67 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 180 วัน ปรากฎว่าผู้รับเหมาโครงการได้เข้าทำงานในหมู่บ้านด้วยการไล่ทุบถนนเก่าและขุดเจาะบ่อระบายน้ำทิ้งในหมู่บ้านพร้อมกันทั้งหมด จนทำให้ถนนภายในหมู่บ้านเละเทะราวกับถูถถล่มด้วยขีปนาวุธเสียหายทั้งหมู่บ้าน

1725961880694

จากการลงพื้นที่พบว่าหมู่บ้านดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นบ้านทาวส์เฮ้าส์ มีจำนวนประมาณ 140 หลังคาเรือน มีถนนเมนหลัก 1 เส้น มีซอยย่อยจำนวน 5 ซอย ถนนกว้างประมาณ 5 เมตร สภาพถนนทั้งหมดปัจจุบันมีสภาพถูกขุดเจาะทุกเส้น โดยเฉพาะซอยย่อยเละจนชาวบ้านสัญจรด้วยรถยนต์หรือรถจยย.ไม่ได้ ได้รับผลกระทบจากงานก่อสร้างที่ล่าช้า และฝุ่นที่คละคลุ้ง แล้วในหน้าฝนหากฝนตกหนักจะทำให้น้ำท่วมขังทั้งหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

1725961910260

โดยชาวบ้านให้ข้อมูลว่าสภาพถนนภายในหมูบ้านแห่งนี้ ถูกผู้รับเหมาก่อสร้างเข้ามาดำเนินงานด้วยการทุบถนนทั้งเส้นหลักและตามซอยเพื่อวางท่อระบายน้ำ จนทำให้รถยนต์ไม่สามารถเข้า-ออกภายในหมู่บ้านนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการก่อสร้างมา นอกจากผลกระทบจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตราฐานแล้ว ชาวบ้านในหมู่บ้านยังถูกผู้รับเหมาเรียกเก็บค่าต่อท่อระบายน้ำทิ้งออกจากบ้านมาเชื่อมต่อท่อเทศบาลในราคาหลังละ 500-2,000 บาทอีกด้วย หน่ำซ้ำเมื่อผู้รับเหมาคนเก่าทิ้งงานไป ผู้รับเหมาคนใหม่เรียกเก็บเพิ่มอีกหลังละ 500 บาท

1725961963977

ดร.ปริญญา ศักดิ์นาวี นักกิจกรรมในพื้นที่ตำบลบางศรีเมือง กล่าวว่าชาวบ้านร้องเรียนมาว่า มีการเรียกเก็บเงินการต่อท่อระบายน้ำทิ้งจากบ้านของชาวบ้าน พอรับทราบข้อเท็จจริงว่ามีการสร้างบ่อพักหน้าบ้านเพิ่ม ตนก็ทำความเข้าใจกับประชาชน พอมาปัจจุบันชาวบ้านสงสัยว่าการเชื่อมต่อท่อระบายน้ำเสียจากบ้านสู่ท่อระบายน้ำเทศบาล เมื่อมีโครงการปรับปรุงทางเทศบาลต้องเชื่อมต่อให้ประชาชนหรือไม่ ครั้งนี้ที่มาตรวจพบว่าถนนทุกซอยเหมือนอยู่ในสมรภูมิสงครามราวกับถูกระเบิดลง ตนจึงได้แจ้งไปทางสส.ให้มาดูด้วยตัวเอง เพื่อนำไปคุยกับทางเทศบาลให้มาดำเนินการแก้ไข เพราะพบว่าการวางระดับท่อไม่ได้แนวที่ถูกต้อง นอกจากนี้ผู้รับเหมาทำงานไม่ตรงสเป็ค พอลงมาดูเองก็คิดว่าไม่น่าจะตรงกับแบบที่ทำไว้ จึงอยากฝาก สส.และเทศบาลให้ลงมาตรวจดูชาวบ้านเดือดร้อนสัญจรลำบากมาก จากสภาพถนนที่เห็นถ้าเปรียบหมู่บ้านนี้คือได้ 10 กะโหลกเต็มไม่หัก

ด้านนางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ สส.นนทบุรีเขต 2 กล่าวว่าตนได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน ทีมงานตนเคยเข้ามาดูแล้วเมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งตนก็ให้โอกาสในการดำเนินงานต่อ ผ่านมาตรวจคราวนี้ก็อยู่ในสภาพที่เห็น ชาวบ้านก็ร้องเรียนมาอีก จากที่มาตรวจจากแปลนต้องมีบ่อพัก 2 ข้างทาง แต่เมื่อมาดูพบว่าสร้างบ่อพักกลางถนนแถวเดียว ซึ่งมันผิดแบบ นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนเรื่องการเรียกเก็บเงินการเชื่อมต่อท่อ ซึ่งมันไม่น่าจะมีการเรียกเก็บเงิน เมื่อสอบถามผู้รับเหมาก็ทราบว่าเป็นการเรียกเก็บในส่วนการสร้างบ่อพักเพิ่ม โดยจ่ายประมาณ 1,500 บาท ถ้าบ้านไหนไม่ทำบ่อพักเพิ่มก็เชื่อมต่อลงบ่อพักเทศบาลโดยตรง แต่พอผู้รับเหมาถูกเปลี่ยนบริษัทใหม่ให้เข้ามาทำแทนก็มาเรียกเก็บซ้ำ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส