รู้จัก "พายุซูลิก" ดีเปรสชันลูกใหม่จ่อเข้าไทย 20-21 ก.ย. 67 เฝ้าจับตาน้ำท่วมฉับพลัน

17 ก.ย. 67

เปิดตำราชื่อพายุหมุนเขตร้อน "พายุซูลิก" มีความหมายว่าอะไร กรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าจับตาเข้าไทยเต็มๆ 20-21 ก.ย. 67 แล้วภาคไหนจะโดนก่อน?

สำหรับ "พายุซูลิก" SOULIK จากตำราชื่อพายุหมุนเขตร้อนที่ก่อตัวทางมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตกตอนบนและทะเลจีนใต้ Column I ในคลังข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา หมายถึง ตำแหน่งหัวหน้าเผ่าโบราณของเกาะโปนเป (Pohnpei) ในสาธารณรัฐสหพันธ์ไมโครนีเซีย ซึ่งเป็นพายุที่ก่อตัวลูกใหม่ที่ต้องเฝ้าจับตา คาดว่าจะเคลื่อนเข้าประเทศไทยโดยตรง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในช่วงประมาณวันที่ 20-21 กันยายน 2567 และอยู่จนสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ มีแนวโน้มว่าพายุลูกนี้จะสร้างผลกระทบต่อทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ไม่ใช่เฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น แต่จะทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีฝนตกแช่ไปสักระยะหนึ่ง

ขณะเดียวกันพายุดีเปรสชัน "ปูลาซัน" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกได้ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนและขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง หลังจากนั้นอ่อนกำลังลงตามลำดับ ซึ่งทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง และมีลมแรงในช่วงวันที่ 20–23 กันยายน 2567

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส