สงครามเดือด! สังเวย 492 ศพ อิสราเอลถล่มเลบานอนไม่ยั้ง

24 ก.ย. 67

อิสราเอลรัวบึ้มเลบานอนคร่าชีวิตใกล้แตะ 500 คน บาดเจ็บอีกกว่า 1,600 คน สุดสลดเหตุนองเลือดที่รุนแรงสุดในรอบ 20 ปี

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน รายงานเหตุนองเลือดที่เกิดขึ้นในประเทศจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของทางการอิสราเอลที่ถล่มใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 492 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 35 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1,645 ราย และทำให้ประชาชนอีกหลายหมื่นคนต้องหนีตายออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ถือเป็นเหตุนองเลือดที่รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

เปิดที่น่าสังเกตว่า ก่อนที่อิสราเอลจะเปิดปฏิบัติการโจมตีครั้งนองเลือดที่สุดในรอบหลายสิบปีในเลบานอนเมื่อวันจันทร์ ทางการอิสราเอลได้ออกคำเตือนประชาชนในเลบานอนให้อพยพออกจากพื้นที่ที่อิสราเอลระบุว่าเป็นแหล่งซ่องสุมอาวุธยุทโธปกรณ์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

กองทัพอิสราเอลระบุว่า กองทัพได้โจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางตอนใต้ ตะวันออก และเหนือของเลบานอน ซึ่งรวมถึงการทำลาย "เครื่องยิงจรวด ศูนย์บัญชาการ และโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มก่อการร้าย" โดยกองทัพอากาศอิสราเอลโจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประมาณ 1,600 แห่งในภาคใต้ของเลบานอนและหุบเขาเบกา

ด้านชาติมหาอำนาจโลกเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดกลั้น เนื่องจากทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะเข้าใกล้สงครามเต็มรูปแบบมากขึ้น โดยเฉพาะอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (22 ก.ย.) ว่า เลบานอนอาจมีชะตากรรมเดียวกับฉนวนกาซา ในขณะที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทวีความรุนแรงขึ้น

โดยก่อนหน้านี้ อิสราเอลเปิดฉากทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาที่ชายแดนทางใต้มานานเกือบหนึ่งปี จากนั้นอิสราเอลได้หันเหความสนใจมายังชายแดนทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ยิงจรวดเข้ามายังอิสราเอลเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มฮามาส ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเช่นกัน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม