พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า มวลอากาศเย็นปะทะภาคเหนือ-อีสานตอนบน

24 ก.ย. 67

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ชี้มวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน เริ่ม "ปลายฝนต้นหนาว"

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระบุช่วงวันที่ 24-25 กันยายน 2567 ร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงที่พาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน เริ่มมีกำลังอ่อนลง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้มีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 25-30 กันยายน 2567 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อนึ่ง ช่วงวันที่ 27-29 กันยายน 2567 บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน) มีแนวโน้มฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนบางแห่งส่วนมากเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากเริ่มมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของไทย "ปลายฝนต้นหนาว "ทิศทางของลมมีความแปรปรวน

30 กันยายน - 3 ตุลาคม 2567 อากาศมีความแปรปรวน เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนฝนฟ้าคะนองในช่วงแรกๆ ก่อนที่จะเริ่มมีอากาศเย็นลงบ้างทางภาคเหนือภาคอีสานตอนบน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่น ๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส