"อดิศร" รับที่ประชุม สส.เพื่อไทย ถอยแก้ไข รธน.จริง รอแก้ทั้งฉบับ  

25 ก.ย. 67

 

"อดิศร" รับที่ประชุม สส.เพื่อไทย ถอยแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราจริง ยันไม่ได้เสียหน้า แต่รับฟังความเห็น รทสช.-ภท. รอแก้ทั้งฉบับตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมายกร่างใหม่ 

วันที่ 25 ก.ย. 67 นาย อดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีการพูดคุยกันว่า การแตะต้องเรื่องจริยธรรม ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตนเอง และเรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องเปราะบางและอ่อนไหว จึงคิดว่าพรรคเพื่อไทยต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาล 

“ที่เห็นว่าเรื่องรัฐธรรมนูญนั้น โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน น่าจะเป็นเรื่องน้ำท่วมและความเดือดร้อนของประชาชนต้องมาก่อน จึงคิดว่าควรจะถอยออกมา แม้จะทราบว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นมรดกบาปจาก การรัฐประหารต้องแก้ไขทั้งฉบับ แต่เป้าหมายของเราคือตั้ง ส.ส.ร. มาร่างใหม่ทั้งฉบับ จึงขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยฟังพรรคแกนนำซึ่งเป็นการริเริ่มจากพรรคแกนนำเอง แต่เมื่อความเห็นสาธารณะเห็นว่าการแก้ไขเรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ไม่ได้ตกแก่ประชาชนพรรคเพื่อไทยจึงรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว“ นายอดิศร กล่าว 

เมื่อถามว่าการแก้ไขเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นจริยธรรมจะพับโครงการไปเลยหรือเพียงชะลอไว้ก่อน นายอดิศร เระบุว่าตอนแรกคิดว่าพรรคร่วมจะคิดเห็นตรงกันแต่เมื่อรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยหรือพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงต้องให้เกียรติ 

ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญไม่มีการเสียหน้า แต่ขอฟังความคิดเห็นจากทุกพรรคและประชาชน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ได้มองว่าเป็นพรรคแรกที่เสนอ ส่วนตัวเห็นด้วยว่าชะลอเรื่องนี้ไว้ก่อนเอาไว้แก้ทั้งฉบับถ้าแก้เป็นรายมาตราต้องไปทำประชามติก็จะสูญเสียเงินมากขึ้นโดยไม่จำเป็น 

โดยการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราก็ต้องฟังเสียงประชาชน ซึ่งเรื่องจริยธรรมมีความเห็น2ฝ่าย อีกฝ่ายหนึ่งมองว่าแม้ไม่ได้แก้จริยธรรมก็บริหารราชการแผ่นดินได้ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญรอไว้ก่อนได้ส่วนเรื่องปากท้องเรื่องน้ำท่วมของประชาชนน่าจะสำคัญกว่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส