โรคลึกลับระบาดเร็ว ป่วยยกหมู่บ้าน 500 คน อัฟกาฯ เร่งหาต้นตอโรค

25 ก.ย. 67

อัฟกานิสถานพบโรคลึกลับระบาดเร็ว คนป่วยติดเชื้อในคราวเดียวกันถึง 500 คนภายใน 4 วัน ทางการสั่งเร่งตรวจสอบหาต้นตอ

ทางการท้องถิ่น รายงานการพบโรคติดเชื้อลึกลับที่เกิดการระบาดในจังหวัดปาร์วัน ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว  2 คนและพบคนป่วยติดเชื้ออีกกว่า 500 คน

แถลงการณ์จากผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ยืนยันการระบาดของโรคนี้ โดยระบุถึงความรุนแรงของการระบาดว่า ในระยะเวลาเพียง 4 วัน พบผู้ป่วยติดเชื้อลึกลับ ไม่ทราบชนิดกว่า 500 คน ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด พบผู้ป่วย 50 รายมีอาการวิกฤต เบื้องต้นมีรายงานว่า ผู้ป่วยทั้งหมดล้วนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านคาฟชาน เขตชินวารี ของจังหวัดปาร์วัน ห่างจากกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานไปทางเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลคือ ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนอาการป่วยของโรค ผู้ป่วยจะมีอาการ อาทิ มือและเท้าอ่อนแรง บางรายมีอาการปวดมือและเท้าอย่างรุนแรง มีไข้สูง และอาการท้องร่วง

ขณะที่ทางการอัฟกานิสถาน ได้ส่งทีมแพทย์ไปยังจุดที่พบการระบาดของโรคแล้ว และผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงถูกย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดปาร์วันและโรงพยาบาลโรคติดเชื้อในกรุงคาบูล นอกจากนี้ ยังมีทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำดื่มจากพื้นที่ที่พบการระบาดและส่งไปยังห้องปฏิบัติการในกรุงคาบูลเพื่อทำการทดสอบวินิจฉัยโรค และหาต้นตอการระบาดต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม